RSS Feed for Văn hóa doanh nghiệp: “Chìa khoá” phát triển bền vững | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ sáu 29/03/2024 12:28
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Văn hóa doanh nghiệp: “Chìa khoá” phát triển bền vững

 - Nhận định văn hoá doanh nghiệp là yếu tố quyết định sự trường tồn, là chìa khoá để đảm bảo phát triển bền vững, thời gian qua, Công ty nhiệt điện Đông Triều - TKV đã nỗ lực triển khai nhiều chương trình hoạt động, phát huy tinh thần “Kỷ luật và Đồng tâm” của người thợ mỏ.

VŨ PHÚ CƯỜNG, Phó giám đốc Công ty nhiệt điện Đông Triều - TKV

Công ty nhiệt điện Đông Triều - TKV được thành lập tháng 7/2012, với nhiệm vụ chính là tiếp quản và vận hành Nhà máy nhiệt điện Mạo Khê (2x220MW), trải qua hơn 3 năm hình thành và phát triển, hoạt động của Công ty đã đi vào nề nếp và đạt được những kết quả đáng khích lệ. Trong 3 năm liền, Công ty đã hoàn thành vượt mức kế hoạch sản xuất, kinh doanh do Tổng công ty Điện lực - TKV giao, đời sống của CBCNV được duy trì, tăng trưởng năm sau cao hơn năm trước.

Công ty nhiệt điện Đông Triều - TKV được hình thành trên cơ sở chủ trương đầu tư Dự án Nhà máy nhiệt điện Mạo Khê (2 x 220 MW) của Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam. Điều này, là nền tảng cốt lõi, tác động tích cực đến quá trình trưởng thành của Công ty. Sức mạnh của tinh thần “Kỷ luật và Đồng tâm” được lan toả đến từng CBCNV.

Với đặc thù của một nhà máy sản xuất điện, chỉ một hành động nhỏ của một CBCNV cũng có thể ảnh hưởng đến cả dây chuyền sản xuất và ảnh hưởng chung đến hoạt động của Công ty. Từ góc nhìn này, Công ty luôn xác định sự đồng tâm hiệp lực và kỷ luật trong lao động sản xuất là yếu tố quan trọng góp phần vào sự vận hành an toàn, hiệu quả của nhà máy.

Hiểu rõ được sức mạnh của tập thể, của tinh thần “Kỷ luật và Đồng tâm”, Ban lãnh đạo Công ty đã vận dụng nhiều hình thức giao ban trực tiếp, sơ kết, tổng kết, hội thảo…, nhằm lồng ghép các nội dung nhằm truyền tải tinh thần “Kỷ luật và Đồng tâm” đến với từng CBCNV của Công ty. Qua đó mối quan hệ của mỗi CBCNV với Công ty và giữa các CBCNV ngày càng được vun đắp và phát triển, mỗi CBCNV trong Công ty đều hiểu được vai trò, nhiệm vụ của mình đối với tập thể và tích cực tham gia xây dựng phát triển tập thể.

Cùng với đó, Công ty không ngừng đầu tư công nghệ tiên tiến, thiết bị đồng bộ. Xác định được vai trò quan trọng của công nghệ trong sự phát triển của nhà máy; để đảm bảo sự phát triển bền vững cho Công ty, những năm qua Ban lãnh đạo Công ty đã luôn quan tâm thực hiện tốt các công tác duy tu, bảo dưỡng nằm duy trì sự hoạt động tốt của các thiết bị trong dây chuyền công nghệ đã được đầu tư. Ngoài ra, hàng năm Công ty đều triển khai các dự án đầu tư nâng cấp, cải tạo để nâng cao năng suất, hiệu năng hoạt động và độ tin cậy cho các hệ thống thiết bị.

Mục tiêu đầu tư Nhà máy nhiệt điện Mạo Khê (2 x 220 MW) là tiêu thụ than nhiệt trị thấp tại khu vực Mạo Khê - Uông Bí, đồng thời bổ sung điện năng cho Hệ thống điện Quốc gia. Mục tiêu này, cộng thêm quan điểm xuyên suốt là phát triển doanh nghiệp phải đi đôi với bảo vệ môi trường, Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam đã lựa chọn cho Nhà máy nhiệt điện Mạo Khê (2 x 220 MW) một công nghệ tiên tiến, thân thiện với môi trường, đó là công nghệ lò hơi tầng sôi tuần hoàn. Quá trình triển khai dự án, chủ đầu tư là Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam và Tổng công ty Điện lực - TKV cũng đã quản lý tốt cả về chất lượng và tiến độ, qua đó đã đưa dự án hoàn thành trước tiến độ của Hợp đồng EPC gần 3,5 tháng và chất lượng nhà máy được đảm bảo theo thiết kế. Kết quả thực tế cho thấy sự đúng đắn trong lựa chọn công nghệ của Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam tại Nhà máy nhiệt điện Mạo Khê (2x220MW), sản lượng điện sản xuất hàng năm của nhà máy đều vượt mức kế hoạch được giao, các định mức kỹ thuật tiêu hao đều được duy trì tốt theo mục tiêu đầu tư đề ra.

Hiện nay, đội ngũ lao động của Công ty hầu hết là những lao động trẻ được đào tạo bài bản, trong đó phần lớn đã trưởng thành cùng giai đoạn triển khai đầu tư dự án và tham gia công tác sản xuất các năm qua. Tuy nhiên, quá trình sản xuất những năm qua cũng bộc lộ những vấn đề về chất lượng nguồn nhân lực, ảnh hưởng lớn đến hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty. Vì vậy, để chất lượng nguồn nhân lực ngày càng được nâng cao, Công ty thường xuyên triển khai nhiều chương trình đào tạo nhằm bổ sung cả về chuyên môn, nghiệp vụ và kỹ năng xử lý công việc cho các CBCNV trong Công ty. Ngoài việc đào tạo, Công ty cũng triển khai mạnh mẽ các chế độ luân chuyển vị trí công việc để CBCNV có điều kiện trải nghiệm và trưởng thành ở nhiều vị trí công việc khác nhau. Công ty cũng đã xây dựng và thực hiện một số chính sách đặc thù nhằm đãi ngộ các lao động có trình độ cao như cơ chế tiền lương cho thợ chính, thợ cả và chuyên gia đầu ngành trong các lĩnh vực, các mảng công việc khác nhau. Cạnh đó, công tác chăm lo phát triển nguồn nhân lực cũng là một chương trình hoạt động được Công ty đặc biệt quan tâm.

Với nỗ lực và quyết tâm cao của Ban lãnh đạo cùng với tập thể người lao động trong Công ty nhiệt điện Đông Triều trong việc xây dựng môi trường văn hoá tại đơn vị thời gian qua, là cơ sở về một tương lai phát triển bền vững của Nhiệt điện Đông Triều trong tương lại.

NangluongVietnam Online

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động