RSS Feed for Thủy điện An Khê - Ka Nak: Điểm sáng trong công tác an sinh xã hội | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ năm 28/03/2024 20:39
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Thủy điện An Khê - Ka Nak: Điểm sáng trong công tác an sinh xã hội

 - Trong những năm qua, song hành với hoạt động sản xuất, kinh doanh, Công ty Thủy điện An Khê - Ka Nak luôn đặc biệt quan tâm đến công tác an sinh xã hội, chia sẻ trách nhiệm với cộng đồng.


Hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi thủy điện An Khê - Ka Nak


Công ty Thủy điện An Khê - Ka Nak được thành lập ngày 22/4/2011, là đơn vị trực thuộc Tổng công ty Phát điện 2 (EVNGENCO2). Sau hơn 9 năm xây dựng, trưởng thành và phát triển, Công ty đã và đang nỗ lực, phấn đấu hết mình để hoàn thành tốt sứ mệnh được giao, đóng góp nguồn năng lượng sạch cho đất nước, tham gia hạn chế lũ trong mùa mưa, đảm bảo cung cấp nguồn nước phục vụ đời sống dân sinh vào mùa khô cho bà con nhân dân vùng hạ du. Trung bình hàng năm Công ty sản xuất và cung cấp cho Hệ thống điện Quốc gia 685 triệu kWh điện năng, góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội, công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Từ khi thành lập đến nay, song song với việc thực hiện tốt các chỉ tiêu kinh tế - kỹ thuật do Tổng công ty Phát điện 2 giao, Công ty luôn thực hiện đúng, đầy đủ, kịp thời các nghĩa vụ đối với Nhà nước thông qua số tiền thuế, phí đóng góp ngân sách Nhà nước hàng trăm tỷ đồng, chiếm tỷ trọng đáng kể trong tổng thu ngân sách 2 tỉnh Bình Định và Gia Lai.

Tổng số tiền đóng góp cho ngân sách Nhà nước qua các năm của Công ty: 2013 là 71,187 tỷ đồng; 2014 là 88,360 tỷ đồng; 2015 là 76,387 tỷ đồng; 2016 là 77,705 tỷ đồng; 2017 là 157,409 tỷ đồng; năm 2018 là 129,064 tỷ đồng; 2019 là 42,767 tỷ đồng; 2020 (tính đến ngày 16/9/2020) là 16,266 tỷ đồng.

Công ty Thủy điện An Khê - Ka Nak luôn đồng hành, tiếp sức đến trường cho các học sinh nghèo vượt khó trên địa bàn các tỉnh Bình Định và Gia Lai.

Cùng với việc đẩy mạnh hoạt động kinh doanh, Công ty Thủy điện An Khê - Ka Nak luôn quan tâm đến công tác an sinh xã hội, coi đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng thể hiện trách nhiệm của Công ty đối với cộng đồng.

Định kỳ hàng năm, Công ty có rất nhiều hoạt động thiết thực, nhân văn được chính quyền địa phương các tỉnh Gia Lai, Bình Định đánh giá cao, được cộng đồng, người dân trân trọng và ghi nhận. Đây cũng là yếu tố quan trọng trong việc thiết lập mối quan hệ gắn bó, thân tình giữa Công ty và chính quyền địa phương, góp phần giúp cho Công ty phát triển ổn định, bền vững như: Hỗ trợ các gia đình chính sách, các hộ nghèo, ủng hộ các nạn nhân chất độc màu da cam/dioxin, thăm hỏi động viên và tặng quà cho các gia đình chính sách trên địa bàn nhân các dịp ngày thương binh, liệt sỹ 27/7, ngày truyền thống ngành Điện, tết Nguyên đán; hỗ trợ mua và thả hàng ngàn con cá giống các loại trên lòng hồ Thủy điện An Khê - Ka Nak để tái tạo nguồn lợi thủy sản, làm sạch nguồn nước và môi trường, thu hút được nguồn lực hợp tác từ các tổ chức, cá nhân trong tỉnh, góp phần ổn định sản xuất và đời sống cho nhân dân địa phương...

Công ty Thủy điện An Khê - Ka Nak thả cá giống phóng sinh xuống lòng hồ thủy điện Ka Nak góp phần tái tạo nguồn lợi thủy sản cho địa phương năm 2020.

Thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước đối với người có công cách mạng, phát huy truyền thống “uống nước nhớ nguồn”, “đền ơn đáp nghĩa”, kể từ tháng 8/2015, Công ty đã nhận phụng dưỡng suốt đời 3 Mẹ Việt Nam Anh hùng trên địa bàn huyện Tây Sơn, tỉnh Bình Định (bao gồm các Mẹ VNAH Trần Thị Khánh, Trần Thị Lập, Nguyễn Thị Ngàn).  

Ngoài việc hỗ trợ mỗi tháng 1.000.000 đồng để chăm sóc các mẹ, Công ty còn cử đoàn viên thanh niên, đoàn viên công đoàn thường xuyên đến gia đình các mẹ để thăm hỏi, giúp đỡ và động viên trong sinh hoạt hàng ngày, cũng như những lúc đau yếu để các mẹ tiếp tục sống vui, khỏe suốt đời.

Riêng mẹ Nguyễn Thị Ngàn đã mất vào năm 2015 nhưng hàng năm vào các dịp lễ, tết... đại diện lãnh đạo, BCH Công đoàn cùng các đoàn viên thanh niên của Công ty vẫn đến thắp hương tưởng nhớ, thăm hỏi, ân cần động viên tinh thần gia đình của Mẹ.

Công ty Thủy điện An Khê - Ka Nak thường xuyên ân cần thăm hỏi, động viên các mẹ VNAH.

Chương trình Tuần lễ hồng được tổ chức thường niên với thông điệp “Vạn trái tim - Một tấm lòng”, thu hút sự hưởng ứng, tham gia của đông đảo CBCNV trong Công ty, thể hiện tinh thần nhân đạo cao cả, tình yêu thương con người, lòng nhân ái bao dung, biết sẻ chia những khó khăn “Một giọt máu cho đi là một cuộc đời ở lại”, giúp bệnh nhân có cơ hội được sống hoặc kéo dài sự sống bằng chính giọt máu quý báu của CBCNV, người lao động ngành Điện. Mỗi năm, Công ty đã huy động được từ 20 đến 50 đơn vị máu thông qua chương trình này, góp phần đóng góp lượng máu phục vụ cấp cứu và dự phòng cho người bệnh, đặc biệt là vào thời điểm cuối năm là thời gian đang khan hiếm lượng máu dự phòng.   CBCNV Công ty tích cực hưởng ứng chương trình Tuần lễ hồng hàng năm  

Công ty Thủy điện An Khê - Ka Nak hỗ trợ khắc phục thiệt hại cho ngành Giáo dục và đào tạo tỉnh Bình Định (ảnh trái) và tỉnh Gia Lai (ảnh phải) do ảnh hưởng cơn bão số 12/2018.

Những năm gần đây, mặc dù gặp nhiều khó khăn trong sản xuất - kinh doanh nhưng Công ty Thủy điện An Khê - Ka Nak vẫn tích cực đẩy mạnh các hoạt động an sinh xã hội. Trong đó, năm 2018, Công ty đã vận động CBCNV quyên góp, hỗ trợ xây nhà tình nghĩa cho các gia đình có công với cách mạng tại huyện Tây Sơn, tỉnh Bình Định và huyện KBang, Gia Lai với số tiền 250 triệu đồng; Hỗ trợ khắc phục thiên tai cho ngành giáo dục tỉnh Bình Định 200 triệu đồng, ngành giáo dục tỉnh Gia Lai 300 triệu đồng, huyện Ia Pah, tỉnh Gia Lai 750 triệu đồng, huyện Kbang, tỉnh Gia Lai 1 tỷ 546 triệu đồng; Trích quỹ phúc lợi và vận động CBCNV trong Công ty quyên góp để ủng hộ Quỹ tương trợ, ủng hộ các huyện nghèo theo Nghị quyết 30A của Chính phủ với số tiền 66 triệu đồng...

Năm 2019, Công ty hỗ trợ người nghèo, gia đình chính sách, các nạn nhân chất độc màu da cam/Dioxin 50 triệu đồng; Tặng quà nhân dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi năm 2019 cho bà con nằm thuộc diện tái định canh, định cư của dự án Thủy điện An Khê - Ka Nak 116 triệu đồng...

Công ty Thủy điện An Khê - Ka Nak tặng quà cho các gia đình chính sách và các gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn các tỉnh Bình Định, Gia Lai.

Năm 2020, Công ty tiếp tục có nhiều hoạt động thiết thực và ý nghĩa như dịp khai giảng năm học mới 2020-2021 vừa qua, Công ty đã tổ chức thăm và tặng 80 phần quà bao gồm sách, vở và đồ dùng học tập cho các em học sinh đạt thành tích học tập tốt trong năm học 2019-2020 và trao tặng 2 chiếc xe đạp cho 2 em học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên học giỏi của Trường Tiểu học Tây Thuận, huyện Tây Sơn, tỉnh Bình Định.


Công ty Thủy điện An Khê - Ka Nak tặng tivi và hơn 300 bộ quần áo, 20 chiếc cặp, 20 chiếc mũ, 15 đôi dép, và rất nhiều những đồ dùng học tập khác (truyện tranh, bút, thước, que tính, đất năn,...) cho Trường Mẫu giáo Krông, huyện KBang, tỉnh Gia Lai năm 2018 (ảnh trái) và tặng xe đạp cùng hơn 80 suất quà cho các em học sinh nghèo vượt khó, học giỏi tại Trường Tiểu học Tây Thuận, huyện Tây Sơn, tỉnh Bình Định 9/2020 (ảnh phải).

Trước đó, Công ty đã vận động CBCNV ủng hộ các hoạt động phòng chống dịch Covid-19 hơn 70 triệu đồng; Hỗ trợ xây dựng công trình điện chiếu sáng tại xã Tây Thuận, huyện Tây Sơn, tỉnh Bình Định gần 20 triệu đồng; Thăm hỏi, tặng quà cho các hộ nghèo trên địa bàn Nhà máy Thủy điện An Khê - Ka Nak đóng chân 96 triệu đồng; Thăm hỏi, tặng quà cho các gia đình chính sách, có hoàn cảnh khó khăn trên đại bàn thị xã An Khê, huyện KBang, tỉnh Gia Lai và làng Xà Tang, xã Vĩnh An, huyện Tây Sơn, tỉnh Bình Định hơn 15 triệu đồng; Ủng hộ quỹ tương trợ xã hội hơn 36 triệu đồng... Dự kiến đến hết năm 2020, Công ty sẽ chi tổng số tiền 400 triệu đồng cho các hoạt động an sinh, xã hội.

Có thể thấy, ngoài việc tập trung mọi nguồn lực để hoàn thành kế hoạch sản xuất - kinh doanh đảm bảo cung cấp điện năng an toàn, ổn định, Công ty Thủy điện An Khê - Ka Nak còn luôn tích cực đi đầu trong các hoạt động an sinh xã hội, xem đây là nhiệm vụ quan trọng với mong muốn đem lại cho người dân vùng đệm một cuộc sống tốt đẹp hơn. Đến nay các hoạt động an sinh xã hội giàu ý nghĩa đã trở thành điểm sáng trong truyền thống văn hóa của Công ty, thể hiện trách nhiệm của Công ty trong phát triển kinh tế xã hội và sẻ chia với cộng đồng./.

DƯƠNG THỊ THU HOÀI

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động