RSS Feed for Những căn nhà ấm áp nghĩa tình điện lực | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ sáu 19/04/2024 19:19
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Những căn nhà ấm áp nghĩa tình điện lực

 - Với sự hỗ trợ kinh phí của Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVN SPC), hàng trăm hộ gia đình có công cách mạng, và gia đình có hoàn cảnh khó khăn ở các tỉnh thành khu vực phía Nam được đón tết Mậu Tuất 2018 trong căn nhà mới khang trang. Những căn nhà thấm đẫm nghĩa tình và nghĩa cử tri ân của cán bộ, công nhân ngành điện.

Ông Nguyễn Văn Hợp - Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ Tổng Công ty Điện lực miền Nam trao nhà tình nghĩa cho các gia đình chính sách tại Bến Tre.

Mừng ngủ không được

Chiều 25 tháng Chạp năm Đinh Dậu 2017, bà Trần Thị Đành (79 tuổi) ở ấp Đại Đức, xã Đức Mỹ, huyện Càng Long, tỉnh Trà Vinh cùng con cháu quây quần chuẩn bị mâm cơm cúng về nhà mới. Bà Đành là vợ liệt sĩ, bao lâu nay sống trong căn nhà lá xập xệ, trống trước dột sau. Mãi đến gần đây, khi được EVN SPC hỗ trợ 50 triệu đồng, bà Đành gom thêm tiền dành dụm bấy lâu nay xây dựng căn nhà khang trang trên nền nhà lá cũ. “Mơ ước của cả cuộc đời tui về một căn nhà khang trang giờ mới thành hiện thực. Tết này được ở nhà mới, tui và con cháu mừng hết xiết”- bà Đành nói trong nỗi xúc động. 

Tại ấp Chợ, xã Phước Hưng, huyện Trà Cú (Trà Vinh), gia đình bà Thạch Thị Bạch cũng đang rộn ràng chuẩn bị lễ cúng nhà mới vào ngày 27 tết Mậu Tuất. Bà Bạch tát bật chạy tới chay lui và luôn miệng cười nói: “Vui gì đâu í. Tui mừng không ngủ được vì không tưởng tượng được một ngày mình và gia đình lại được ở trong căn nhà khang trang như vầy!”. Cha bà Bạch là liệt sĩ, hy sinh trước tết Mậu Thân 1968 khi bà mới chập chững biết đi. Bà Bạch lớn lên trong côi cút rồi xây dựng gia đình cùng ông Thạch Ri. Cả hai đều nghèo nên che tạm túp lều sống trên đất hương hỏa ông bà để lại. Ông Thạch Ri cho biết, vợ chồng ông bà có 6 người con, sống trong căn nhà vách lá, mái tôn được cất lên từ hơn 20 năm trước. Những người con của ông bà lần lượt lớn lên, có gia đình và đi xa. Riêng vợ chồng ông vẫn ở lại trong căn căn nhà này. Đến nay căn nhà đã mục nát đến mức mưa nước trút xuống đầu như ở ngoài trời nhưng không thể sửa chữa nên cắn răng chịu đựng. “Khi được Tổng công ty Điện lực miền Nam hỗ trợ kinh phí, tui gom thêm tiền dành dụm cũng như con cái hỗ trợ để cất căn nhà này, rộng 84 m2”- ông Thạch Ri nói với nụ cười rạng rỡ. Cùng với nhà mới, tết này con cái đi làm ăn xa đền về tụ họp nên tết này gia đình ông vui như hội.

Bà Ngô Thị Thúy, ấp Giồng Lớn B, xã Định An, huyện Trà Cú (tỉnh Trà Vinh) là con liệt sĩ. Gia cảnh nghèo, bà sống đơn thân trong căn nhà lá nhỏ cất tạm bợ trong vườn của mẹ cha để lại. Trong năm 2017 được EVN SPC hỗ trợ kinh phí, bà cất căn nhà tường, mái tôn trên nền đất cũ. Tuy nhỏ gọn nhưng căn nhà khang trang, sạch đẹp, sẽ không còn cảnh “mưa giột nước chảy ướt mặt” như trước. “Được căn nhà mới, mừng lắm!”- người phụ nữ 50 tuổi tròn nói như reo khi được cán bộ chính quyền địa phương đọc quyết định trao nhà tình nghĩa. 

Ông Nguyễn Công Hầu - Phó TGĐ Tổng Công ty Điện lực miền Nam và chính quyền địa phương trao nhà tình nghĩa cho gia đình chính sách tại Trà Vinh.

Ông Nguyễn Công Hầu - Phó Tổng giám đốc EVN SPC cho biết, từ nhiều năm qua Tổng công ty luôn quan tâm hỗ trợ các địa phương khu vực phía Nam xây dựng nhà tình thương, tình nghĩa. Riêng năm 2017, đã hỗ trợ tỉnh Trà Vinh xây dựng 20 căn nhà tình nghĩa với tổng trị giá 1 tỷ đồng, trong đó đã hoàn thành và bàn giao 7 căn nhà ngay trước tết Mậu Tuất 2018. Ông Hầu cũng bày tỏ, toàn thể cán bộ, công nhân viên EVN SPC rất vinh dự được tham hỗ trợ những gia đình chính sách và gia đình nghèo tại địa phương. 

Bà Dương Thị Ngọc Thơ - Phó giám đốc Sở LĐ-TB&XH Trà Vinh cho biết, toàn tỉnh có trên 19.600 liệt sĩ, trên 9.800 thương binh, người hưởng chính sách như thương binh, bệnh binh; gần 12.350 người hoạt động kháng chiến đã hưởng trợ cấp….Trong khi đó, toàn tỉnh có trên 23 nghìn hộ nghèo, chiếm tỷ lệ 8,41%. Vì vậy, việc hỗ trợ xây nhà cho các đối tượng chính sách như EVN SPC đã và đang làm từ nhiều năm qua là hết sức thiết thực và có ý nghĩa.           

An cư lạc nghiệp

Những ngày cận tết Mậu Tuất, gia đình ông Nguyễn Văn Phước (67 tuổi) ở ấp Gò Cà, xã Nhị Long Phú, huyện Càng Long (tỉnh Trà Vinh) hối hả để hoàn thành căn nhà tình nghĩa do EVN SPC hỗ trợ kinh phí xây dựng. Ông Phước chia sẻ: “Dù còn một số công đoạn chưa hoàn thiện nhưng gia đình tui cũng dọn về ở để đón tết”. Ông Phước cho biết, vợ chồng ông có 6 người con, tất cả đã có gia đình và ở riêng. Hai vợ chồng sống bằng nghề nuôi heo, nhưng gần đây heo mất giá khiến ông bà điêu đứng. Trong khi đó căn nhà lá đã mục nát, muốn sập khiến vợ chồng ông hết sức lo lắng. May có sự hỗ trợ kịp thời của EVN SPC, ông bà làm lại căn nhà để có chỗ ở ổn định và tiếp tục công việc làm ăn. Vợ ông Phước là con liệt sĩ. Bà nói trong sự xúc động nghẹn ngào: “Căn nhà là niềm mơ ước lớn, giúp gia đình tui an cư lạc nghiệp”.

Ông Lê Xuân Thái - Chủ tịch Công đoàn Tổng Công ty Điện lực miền Nam (bìa trái) dìu người có công vào nhà mới tại xã An Định huyện Trà Cú (Trà Vinh).

Ông Trần Việt Hoàng - Phó chủ tịch UBMTTQVN tỉnh Trà Vinh nói, với sự hỗ trợ của EVN SPC cũng như các nhà hảo tâm khác, trong thời gian từ 15-20 năm tới, các gia đình này không phải lo chuyện nhà cửa mà chỉ chuyên tâm lo việc sinh kế nến cuộc sống sẽ có nhiều thuận lợi và tin rằng ngày càng khấm khá.

Một ngày cuối tháng 11/2017, cụ bà Nguyễn Thị Dung, 98 tuổi, vợ liệt sĩ, cư ngụ tại khóm 4, thị trấn Rạch Gốc, huyện Ngọc Hiển, tỉnh Cà Mau cảm thấy rất vui khi có nhiều người đến thăm, tặng quà và bà được dọn vào căn nhà mới khang trang. Bà sống với người con trai làm nghề biển, đánh cá bữa được bữa mất. Con trai cụ Dung cho biết, căn nhà trước đây ọp ẹp, nền rất thấp, mỗi năm từ tháng 8 đến tết Nguyên đán bị triều cường gây ngập lụt. Nay được Tổng công ty Điện lực miền Nam hỗ trợ kinh phí xây dựng mới, nền nhà cũng được nâng cao nên không còn bị ngập nước, gia đình rất vui vì đã yên tâm về chỗ ở, giờ chỉ lo làm ăn. Ông Nguyễn Văn Huỳnh (64 tuổi) thương binh 2/4, ở ấp Ngọn, xã Hậu Thạnh, huyện Long Phú (tỉnh Sóc Trăng), sống một mình trong căn nhà tôn trống trước trống sau, nền đất ướt sũng khi mùa mưa đến. “Sức khỏe yếu kém, đi lại khó khăn, tôi được chính quyền địa phương và ngành Điện cấp cho căn nhà khang trang. Đây thực sự là món quà đầy ý nghĩa và ấm áp tình người"- người thương binh bày tỏ.

Uống nước nhớ nguồn

Ông Nguyễn Văn Hợp - Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc EVN SPC cho biết, cùng với việc thực hiện nhiệm vụ bảo đảm cung cấp điện 21 tỉnh thành phía Nam, EVN SPC luôn đồng hành với các địa phương thực hiện công tác đền ơn đáp nghĩa, chăm lo cho các gia đình chính sách, có hoàn cảnh khó khăn trên cùng địa bàn. "Chương trình xây dựng nhà tình nghĩa, tình thương đã được Tổng công ty thực hiện trong nhiều năm qua. Riêng năm 2017, chúng tôi trao 173 căn nhà cho bà con với số tiền hỗ trợ 50 triệu đồng/căn. Đây là tấm lòng của gần 22.000 cán bộ công nhân viên của EVN SPC với mong mỏi bà con có mái ấm che mưa nắng. Với ngôi nhà mới, bà con sẽ có thêm điều kiện phát triển kinh tế gia đình, góp phần xây dựng nông thôn mới" - ông Nguyễn Văn Hợp bày tỏ. Ông Hợp cũng cho biết, hầu hết các căn nhà tình thương, tình nghĩa thực hiện trong kế hoạch năm 2017, mỗi tỉnh từ 10-20 căn, đến nay đã hoàn thành và trao cho người sử dụng.

Riêng tại Bến Tre, 20 căn nhà tình thương, tình nghĩa đã được triển khai đồng loạt tại các huyện Bình Đại, Mỏ Cày, Ba Tri, Chợ Lách, Giồng Trôm… và hoàn thành từ rất sớm, cuối tháng 8/2017. Ông Võ Văn Quân-Phó Chủ tịch UBND huyện Bình Đại, cho biết các gia đình được nhận nhà đều là những gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn, nhà cửa xuống cấp, dột nát. Với sự quan tâm của các cấp ngành và sự hỗ trợ kịp thời của EVN SPC đã giúp bà con thỏa ước mơ có mái ấm khang trang để an cư lạc nghiệp bấy lâu nay.

Ông Lê Xuân Thái - Chủ tịch Công đoàn EVN SPC cho biết, ngoài chương trình xây nhà tình thương, tình nghĩa, Tổng công ty còn vận động CBCNV đóng góp Quỹ tương trợ xã hội của Tập đoàn Điện lực Việt Nam với số tiền 6,3 tỷ đồng, ủng hộ “Quỹ vì người nghèo” của địa phương và Trung ương số tiền 4,3 tỷ đồng. Các đơn vị trực thuộc EVN SPC còn tổ chức thăm hỏi và tặng quà cho 49 Mẹ Việt Nam Anh hùng, với tổng số tiền là 149 triệu đồng.

PHỤC LỄ

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động