RSS Feed for Vinacomin xem xét phương án khai thác than tại 3 mỏ lộ thiên | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ sáu 19/04/2024 11:06
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Vinacomin xem xét phương án khai thác than tại 3 mỏ lộ thiên

 - Hai kịch bản khai thác và đổ thải tại mỏ Đèo Nai, Cọc Sáu và Cao Sơn đã được Công ty CP Tư vấn đầu tư mỏ và công nghiệp (VIMCC) đưa ra, làm cơ sở để xác định giá thành tiêu thụ than, đảm bảo hiệu quả sản xuất trong thời gian tới.

>> Vinacomin phấn đấu tiêu thụ 10,8 triệu tấn than trong Quý IV
>> Nâng cao sức cạnh tranh là giải pháp vượt khó của Vinacomin
>> Khoa học công nghệ góp phần bảo vệ môi trường trong khai thác mỏ

Theo đó, kịch bản thứ nhất sẽ tính toán giá bán than theo giá thành công đoạn, giá cả đầu vào của các công đoạn trực tiếp tăng 5%/năm, các công đoạn khác tăng 3%/năm. Để đảm bảo hiệu quả sản xuất, phương án sản xuất của kịch bản được đề xuất là khai thác mỏ cả phần lộ thiên và hầm lò.

Với kịch bản thứ hai, giá thành tiêu thụ than tính theo giá thành công đoạn, giá cả đầu vào của các công đoạn trực tiếp tăng 3%/năm, các công đoạn khác tăng 1%/năm. Để đảm bảo hiệu quả sản xuất, có 2 phương án đã được đưa ra: Phương án 1 là xem xét trình tự khai thác các mỏ độc lập với nhau (trong đó gồm giải pháp 1A: hạch toán toàn bộ chi phí vào giá thành và giải pháp 1B: đưa một phần đất đá bóc vào đất bóc xây dựng cơ bản). Phương án 2 là xem xét khả năng khai thác kết hợp các mỏ (trong đó gồm giải pháp 2A: dùng khu vỉa chính làm bãi thải tạm và giải pháp 2B: dùng khu Thắng Lợi làm bãi thải tạm).

VIMCC đánh giá, nếu chi phí đầu vào tăng cao như dự báo là chi phí trực tiếp tăng 5%/năm thì các phương án khai thác và đổ thải đã được lập chỉ duy nhất phương án theo kịch bản 1 là đảm bảo hiệu quả kinh tế. Tuy nhiên tổn thất tài nguyên khi khai thác hầm lò là rất lớn. Dựa trên các yếu tố kỹ thuật, khả năng đáp ứng sản lượng và hiệu quả đầu tư tại kịch bản thứ hai, VIMCC đã đề xuất lựa chọn các phương án theo thứ tự ưu tiên 1A, 1B, 2A, 2B.

Trong khi đó, lãnh đạo của 3 mỏ Đèo Nai, Cọc Sáu, Cao Sơn đưa ra đều nghiêng về lựa chọn giải pháp 1A - kịch bản 2 vì vừa đảm bảo tiết kiệm được tài nguyên tối ưu nhất, vừa hiệu quả kinh tế và có thể duy trì song hành 3 mỏ cùng tồn tại. 

Sau khi nghe ý kiến của các đơn vị, Tổng giám đốc Vinacomin Lê Minh Chuẩn cho biết, phương án đổ thải của 3 mỏ lộ thiên đã được phê duyệt trước đó nên các đơn vị tiếp tục thực hiện nghiêm túc. Về các kịch bản, yêu cầu trên cơ sở các phương án, cả 3 mỏ phải rà soát, xây dựng những kế hoạch, mục tiêu cụ thể trước mắt và dài hơi của đơn vị mình, trong đó đặc biệt chú trọng đến các giải pháp tiết giảm chi phí, nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh. Đồng thời, đề nghị nên thành lập một tổ điều hành 3 mỏ lộ thiên này sao cho đạt được hiệu quả tốt nhất, hợp lý nhất. Cùng đó, VIMCC tiếp tục bổ sung, hoàn chỉnh đề án để trình lên Tập đoàn xét, thông qua trong thời gian tới đây.

NangluongVietnam.vn

CÁC BÀI VIẾT BẠN ĐỌC QUAN TÂM

Trước thời khắc khó khăn của Đại tướng Võ Nguyên Giáp
Những câu nói bất hủ của Tướng Giáp trên truyền hình Mỹ
Tàu chiến Nga sẽ thường xuyên cập cảng Cam Ranh
Vì "Trung Hoa vĩ đại", Bắc Kinh cần đến Moscow
"Giấc mơ Trung Hoa": Từ Mao Trạch Đông đến Tập Cận Bình
Châu Á "phiên bản" 2013 và châu Á thời khủng hoảng

Sau cuộc 'tán tỉnh chính trị' Campuchia ngả về Trung Quốc

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động