RSS Feed for Vinacomin thực hiện nhiều giải pháp Thứ ba 19/03/2024 11:43
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Vinacomin thực hiện nhiều giải pháp "quản lý kỹ thuật" tiết kiệm chi phí

 - Đến nay, hầu hết các đơn vị trong Tập đoàn CN Than - Khoáng sản Việt Nam (Vinacomin) đều đã áp dụng các thiết bị hỗ trợ biến tần, hoặc khởi động mềm vào hệ thống các thiết bị như: máng cào, băng tải, quạt gió, bơm nước… nhằm tiết kiệm điện năng trong sản xuất.


Khởi động mềm thay thế các điều khiển sao - tam giác truyền thống và rất thích hợp cho các ứng dụng bơm, quạt li tâm, máng cào, băng tải để hạn chế dòng khởi động. Đây là giải pháp kinh tế nhất để khởi động/dừng động cơ công suất lớn nhờ giảm ảnh hưởng đến nguồn cung cấp (dòng đỉnh và sụt áp khi khởi động); Bảo vệ tránh chạy không tải, mất hoặc ngược pha, quá tải động cơ, kẹt cơ khí.

Biến tần làm thay đổi tần số điện áp cấp nguồn cho động cơ, nhằm điều chỉnh tốc độ phù hợp với các yêu cầu của hệ truyền động. Ngoài các ưu điểm như khởi động mềm, biến tần còn có những tính năng ưu việt khác như: điều chỉnh lưu lượng và áp suất ở mức yêu cầu; Hiệu suất cao hơn trong chế độ làm việc liên tục; tự động hóa hoàn toàn. Đặc biệt là tiết kiệm điện năng đáng kể.

Theo tính toán, với động cơ có hiệu suất 95%, điện năng tiết kiệm được tối đa là 2,5%.

Bên cạnh đó, để tăng cường ứng dụng GPS trong quản lý sản xuất, kinh doanh, Vinacomin chỉ đạo các đơn vị tăng cường ứng dụng công nghệ GPS - nhằm quản lý chặt chẽ hoạt động của các xe vận tải hoạt động trên các khai trường mỏ, vận tải đất đá.

Các xe ô tô vận tải và xếp dỡ đều được gắn định vị GPS quản lý quá trình hoạt động. Công nghệ này giúp trung tâm điều hành quản lý các xe hoạt động đúng tuyến, tránh việc đổ thải đất đá không đúng nơi quy định, việc quản lý xăng dầu vì thế cũng được chặt chẽ hơn, tránh được những thất thoát nhiên liệu…

Đây chính là một trong những biện pháp quản trị chi phí hiệu quả thông qua việc ứng dụng các tiến bộ khoa học - kỹ thuật trong sản xuất kinh doanh.

Trong những năm gần đây, Công ty Vật tư Vận tải và Xếp dỡ - Vinacomin và một số đơn vị khác đã ứng dụng rất hiệu quả công nghệ này, đem hiệu quả thiết thực, trong khi đó, chi phí đầu tư cho các dự án ứng dụng công nghệ không đáng kể.

Áp dụng thành công các giải pháp này là các công ty: Mông Dương, Khe Chàm, Thống Nhất, Hà Lầm, Vàng Danh v.v.

NangluongVietnam


nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động