RSS Feed for Than Thống Nhất xử lý “đói” nhân lực chất lượng cao | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ sáu 19/04/2024 17:05
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Than Thống Nhất xử lý “đói” nhân lực chất lượng cao

 - Những giải pháp đồng bộ, hiệu quả đã giúp Công ty Than Thống Nhất vượt qua khó khăn về tuyển lao động chưa qua đào tạo để đưa đi học nghề, nâng cao chất lượng lao động đang làm việc trong toàn Công ty.

Than Thống Nhất duy trì mức tăng trưởng trên 12%
Năng suất kỷ lục tại một phân xưởng khai thác Than Thống Nhất

Công ty Than Thống Nhất thuộc Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV), đang triển khai phương án tuyển lao động chưa qua đào tạo được học nghề trong Công ty, trong bối cảnh tuyển sinh đào tạo của ngành than “đói” thợ lò.

Một thực tế từ nhiều năm qua, TKV thừa lao động nhưng lực lượng thợ lò lại luôn thiếu hụt. Việc tuyển dụng lao động thợ lò được coi là vấn đề trọng yếu, đảm bảo hoàn thành các chỉ tiêu sản xuất của ngành than. Tuy nhiên, số lượng tuyển sinh đào tạo thợ lò của Trường Cao đẳng nghề Than - Khoáng sản Việt Nam luôn không đạt chỉ tiêu. Theo  Ngô Văn Tung - Phó Hiệu trưởng Trường CĐ nghề Than - Khoáng sản, 3 năm qua, trường chỉ tuyển được hơn 80% kế hoạch.

Than Thống Nhất đã nhiều năm là đơn vị hoàn thành kế hoạch tuyển lao động chưa qua đào tạo đi học nghề mỏ hầm lò tại Trường Cao đẳng nghề Than - Khoáng sản Việt Nam nhưng cũng nhiều khó khăn. Công ty đã nỗ lực tuyển dụng lao động ở những vùng sâu, vùng xa với những điều kiện tốt nhất, như miễn phí toàn bộ tiền học, chi phí ăn ở và đi lại, được nhận vào làm việc sau khi hoàn thành khóa đào tạo. Thế nhưng việc đảm bảo nguồn lao động thợ lò là không đơn giản, trong khi Công ty vẫn phải đối diện với những khó khăn chung của toàn ngành, từ việc khắc phục hậu quả thiên tai tới việc thị trường tiêu thụ bị sụt giảm, giá các loại khoáng sản xuống thấp; việc sắp xếp, tinh giản lao động; điều kiện khai thác xuống sâu…

Năm 2017, công tác tuyển sinh khó khăn hơn. Thống Nhất đã nghiên cứu và xây dựng gói giải pháp đồng bộ cho công tác đào tạo, nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh của Công ty cũng như đảm bảo nguồn lao động thợ lò. Các hoạt động đào tạo hướng đến mục tiêu “Doanh nghiệp ít người - trả lương cao” để tạo động lực cho người lao động, cho đây là giải pháp thiết thực thu hút thêm lao động. Công ty trực tiếp giao chỉ tiêu lao động để gửi đi học nghề khai thác mỏ hầm lò cho các đơn vị trong Công ty. Xây dựng chế độ thưởng, khuyến khích cho các cá nhân, tập thể có thành tích trong công tác tuyển lao động. Phòng TCLĐ chịu trách nhiệm chính, chủ trì phối hợp cùng trường Cao đẳng Than - Khoáng sản Việt Nam tổ chức thực hiện tuyển sinh theo phương án đảm bảo số lượng đề ra, hướng dẫn làm các thủ tục kê khai hồ sơ và tiếp nhận hồ sơ theo đúng quy định. Định kỳ hàng tháng báo cáo Giám đốc kết quả tuyển lao động làm cơ sở xét thưởng.

Chưa hết, Công ty cũng tham gia hội chợ việc làm của các Trường đào tạo trọng điểm trong và ngoài tỉnh để có được nguồn lực chất lượng cao, phối hợp với bộ phận công nghệ thông tin, truyền thông website và hệ thống phát thanh xây dựng trang facebook quảng bá để thu hút tiếp cận giới trẻ; tuyên truyền, phổ biến rộng rãi công tác tuyển sinh đến các đơn vị để người lao động nắm bắt được thông tin, xác định nhu cầu và đối tượng tuyển sinh nhằm giới thiệu con em, bạn bè đi học nghề mỏ hầm lò.

Công nghiệp phát triển kéo theo hàng loạt các thiết bị điện tử hiện đại ra đời, yêu cầu người sử dụng phải nắm vững quy tắc, nguyên lý hoạt động để đảm bảo duy trì hệ thống hoạt động hiệu quả, an toàn. Công ty Than Thống Nhất hàng năm đều tạo điều kiện, mở các lớp học vận hành, hướng dẫn sử dụng và bảo dưỡng các loại máy móc, thiết bị. Lớp học hướng dẫn Quy trình vận hành, bảo dưỡng Máy kiểm tra điện trở kíp điện và mạng kíp điện mã hiệu OM-2000M/M được tổ chức giữa tháng 6, giúp cho 11 Công nhân thủ kho và đo kíp Phòng Vật tư nắm bắt và đổi mới trong việc vận dụng có hiệu quả những thành quả khoa học công nghệ hiện đại.

Việc đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động cho người lao động là một chính sách quan trọng, một bộ phận không thể tách rời của kế hoạch phát triển của Than Thống Nhất. Lớp huấn luyện công tác An toàn lao động - Vệ sinh lao động cho đối tượng lao động nhóm 3 thuộc các Phân xưởng trong Công ty hướng tới mục tiêu đảm bảo an toàn cho người lao động tránh khỏi những ảnh hưởng của yếu tố nguy hiểm có hại và tạo điều kiện làm việc thuận lợi nhằm đảm bảo sức khoẻ cho người lao động, nâng cao năng suất, góp phần thúc đẩy quá trình sản xuất phát triển. Các Phân xưởng đã bố trí cho công nhân đi học đầy đủ, đúng thời gian, thực hiện nội quy lớp học, nghiêm túc chấp hành và tập trung nắm bắt kiến thức.

Cạnh đó, mục tiêu nâng cao kiến thức, đồng thời chấn chỉnh công tác quản lý, sử dụng vật liệu nổ công nghiệp, hộ chiếu khoan nổ mìn cho các Quản đốc phân xưởng, Phó Quản đốc phân xưởng, các đồng chí là Lò trưởng, Tổ trưởng sản xuất, Thợ mìn các ca, cũng luôn được Thống Nhất chú trọng. Tại lớp học hồi cuối tháng 5, các CNCB phân xưởng KT5 đã được hướng dẫn để cán bộ chỉ huy nổ mìn hiểu rõ cách lập và vào các thông số của hộ chiếu KNM theo hướng dẫn của phòng AT-BHLĐ và phòng KCM.

Tại đây, các giảng viên đã chỉ rõ những lỗi vi phạm thường gặp trong hộ chiếu để cán bộ không bị lặp lại hoặc tái diễn. Chấn chỉnh công tác bàn giao ca hàng ngày phải cụ thể rõ ràng, sát với thực tế. Đối với Quản đốc, phó Quản đốc trực ca khi nhận lệnh giao việc phải cụ thể, rõ ràng, không được chung chung. Đối với công tác dự trù VLN đầu ca, cán bộ chỉ huy sản xuất, khi lập hộ chiếu phải sát với hộ chiếu mẫu và thực tế không được lĩnh thừa quá nhiều VLN... Những ví dụ cụ thể, sinh động đã giúp các CNCB phân xưởng KT5 cập nhật thêm những kiến thức về công tác an toàn, nâng cao hiệu quả quản lý, sử dụng vật liệu nổ công nghiệp, hộ chiếu khoan nổ mìn tại đơn vị

Không dừng lại ở những kết quả đạt được, lãnh đạo Than Thống Nhất, cuối Tháng 5, đã quyết định mở tiếp lớp bồi dưỡng cho đối tượng là Lò trưởng, Đội trưởng các Phân xưởng và Cán bộ một số Phòng, Ban khối Kỹ thuật, nhằm tạo tác phong, nề nếp chuẩn mực cho người lao động mà gương mẫu đi đầu phải từ chính những người cán bộ, người làm quản lý. 

Dưới sự chủ trì và hướng dẫn trực tiếp của ông Nguyễn Thanh Hà - Trưởng phòng AT&BHLĐ, các học viên tham gia đã nắm được phương pháp, kỹ năng tổ chức thực hiện công tác Nhật lệnh sản xuất và bàn giao ca đúng với quy định hiện hành mà Công ty đang áp dụng, bao gồm 3 chuyên đề: Khai thác than lò chợ, đào chống lò (kể cả hộ chiếu khoan nổ mìn). Lắp đặt, vận hành, bảo dưỡng, sửa chữa máy móc thiết bị, lưới điện. Thông gió, kiểm soát khí mỏ và khoan thăm dò tháo nước trong hầm lò.

Những kiến thức giảng viên truyền đạt đều được nắm bắt nhanh, giải đáp trực tiếp thắc mắc, chia sẻ kinh nghiệm cũng như lưu ý trong thực tiễn khi thực hiện công tác bàn giao ca, nhật lệnh sản xuất. Bên cạnh đó, các Lò trưởng, Đội trưởng các Phân xưởng và Cán bộ một số Phòng, Ban khối Kỹ thuật, cũng hiểu được tầm quan trọng, vị trí, trách nhiệm và quyền hạn của mình để tự giác cẩn thận, chấn chỉnh bản thân thực hiện theo quy trình, đảm bảo hoạt động sản xuất kinh doanh cũng như an toàn lao động.

Việc thường xuyên mở các lớp đào tạo, bồi dưỡng đã trở thành hoạt động cần thiết, nhận được sự quan tâm đặc biệt của các cấp lãnh đạo Than Thống Nhất. Theo kế hoạch từ nay đến cuối năm, Than Thống Nhất tiếp tục có thêm những hoạt động đào tạo khác, nhằm góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, hoàn thành kết hoạch sản xuất, kinh doanh đã đề ra.

THANH HUYỀN

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động