RSS Feed for Than Thống Nhất: Tìm giải pháp nâng cao năng suất đào lò | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ bảy 27/04/2024 08:28
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Than Thống Nhất: Tìm giải pháp nâng cao năng suất đào lò

 - Để tháo gỡ những khó khăn và tìm kiếm các giải pháp tối ưu nhằm tăng tốc độ đào lò, than Thống Nhất đã tổ chức hội thảo để giải quyết bài toán về tăng năng suất đào lò.

Than Thống Nhất: Nâng cao sản lượng bằng công nghệ

Theo than Thống Nhất: công tác đào lò là một trong những chỉ tiêu chính được TKV giao trong nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh hàng năm của Công ty. 

Than Thống Nhất cho biết, một vài năm trở lại đây, ngoài các chỉ tiêu như than khai thác, tiêu thụ than, doanh thu, thu nhập bình quân… của Công ty đều đạt và vượt kế hoạch, duy nhất chỉ tiêu về đào lò là không đạt. 

Cụ thể, năm 2014 đạt 75,4%, năm 2015 đạt 85,3%, 2 tháng đầu năm 2016 đạt 1.061m/KH 1.620m đạt 65,5%.

Theo than Thống Nhất, một trong những khó khăn dẫn đến không đạt kế hoạch là do: điều kiện làm việc nặng nhọc; sức lao động mất nhiều; lương của công nhân đào lò thấp; tư tưởng, tâm lý công nhân không ổn định… 

Ông Phạm Đức Khiêm - Giám đốc than Thống Nhất cho biết, để khắc phục những tồn tại, yếu kém, đẩy nhanh tốc độ đào lò, trong thời gian tới Công ty sẽ tập trung đầu tư các thiết bị khoa ém vữa bê tông, các công nghệ chống giữ đường lò đảm bảo ổn định lâu dài cho các tuyến lò chính, đặc biệt là tuyến lò XVI-35.

Bên cạnh đó, than Thống Nhất sẽ đầu tư máy nén khí cố định đủ áp phục vụ sản xuất ổn định, thay thế toàn bộ đường ống dẫn khí nén có đường kính phù hợp đến các vị trí sản xuất. Ngoài ra, còn đầu tư cung cấp thêm mũi khoan, choòng khoan cho phù hợp; búa bắn gông bằng khí nén, pa năng xích, cưa cắt vì chống bằng khí nén, cấp đủ một gương 3 máy khoan (trong đó 2 máy làm việc, một máy dự phòng).

Trong công tác chỉ đạo, công tác giao kế hoạch phải chi tiết, có biên bản làm việc cụ thể với Phân xưởng về việc gì làm trước, thời gian bắt đầu thực hiện thi công, thiết bị vận chuyển vật liệu, làm việc gì trả lương việc đó, nếu định mức thiếu yêu cầu tính lại cho đủ. Phải tính toán và giao bổ sung công việc tránh để công nhân không có việc làm, nếu công nhân phải nghỉ 1 ngày (3 ca) vì lý do chủ quan thì Quản đốc và Trưởng phòng phải chịu trách nhiệm trước Giám đốc công ty.

Lập phương án chống xén mở rộng tạo các ga trao đổi gòong, các khám tập kết vật liệu gần gương. Ưu tiên vận chuyển vật liệu vào ngày chủ nhật. Tại các gương lò dốc phải đào cúp tránh tời, tránh mìn; mở lớp huấn huấn luyện thợ nạp mìn để có đủ cơ sở pháp lý bố trí bổ sung thợ nạp mìn gương.

Tính toán lại định mức tiền lương, đảm bảo thợ đào lò phải cao hơn hoặc tối thiểu phải băng lương bình quân của công nhân Phân xưởng khai thác.

Khảo sát, đánh giá lại hiện trạng điều kiện sản xuất của các gương lò, giải quyết dứt điểm các tồn tại hiện có của tháng 3/2016 để làm tiền đề cho việc giao và thực hiện kế hoạch các tháng còn lại của năm 2016. Hàng quý phải tổ chức họp tác nghiệp đánh giá kết quả đào lò, từ đó đánh giá những tồn tại để đề ra các biện pháp khắc phục nhằm tăng tốc độ đào lò.

"Đối với các phân xưởng đào lò, các đơn vị phải thực hiện nghiêm chỉnh các yêu cầu kỹ thuật, không nghiệm thu các sản phẩm không đạt KTCB. Chủ động với các phòng, ban chức năng trong việc giao, nhận kế hoạch và các điều kiện phục vụ đào lò; khi có vướng mắc phải chủ động bám sát để giải quyết kịp thời, dứt điểm các tồn tại phát sinh trong quá trình thực hiện nhiệm vụ. Sau khi đã nhận kế hoạch, các phân xưởng phải chịu mọi trách nhiệm về tốc độ đào lò, xén lò", ông Phạm Đức Khiêm nhấn mạnh.

NangluongVietnam Online

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động