RSS Feed for Than Thống Nhất: Bứt phá ngoạn mục | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ bảy 20/04/2024 19:27
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Than Thống Nhất: Bứt phá ngoạn mục

 - Năm 2015, Than Thống Nhất thực hiện đạt và vượt kế hoạch nhiều chỉ tiêu quan trọng. Như than nguyên khai sản xuất đạt trên 1,75 triệu tấn, vượt 1,76%; than tiêu thụ đạt trên 1,73 triệu tấn, vượt 2,95%; doanh thu xấp xỉ 1.900 tỷ đồng, vượt gần 5% so với năm trước.

Than Thống Nhất: Nhiều chỉ tiêu vượt kế hoạch năm

 

Nếu như những năm trước, những chỉ tiêu vượt như trên là bình thường, nhưng năm 2015 này, với trận mưa lũ lịch sử từ 26/7 đến 5/8, được đánh giá là lớn nhất trong vòng 40 năm qua, thì những thành tích trên của Than Thống Nhất được đánh giá là một sự bứt phá ngoạn mục.

Sau trận mưa lũ lịch sử ấy, Công ty đã chỉ đạo tập trung xúc dọn khôi phục xong tuyến lò xuyên vỉa số 1 mức -140. Đồng thời, khẩn trương ban hành các phương án sản xuất, lệnh sản xuất để thực hiện phòng chống mưa lũ. Than Thống Nhất đã tổ chức đào lò khép diện các lò chợ, tạo diện để phục tốt cho công tác chuyển diện trong quý IV/2015 và quý I/2016. Cùng với đó là hoàn thiện công tác chuyển đổi phương thức chống lò từ cột thủy lực đơn xà hộp sang giá khung di động (05 lò chợ).

Bên cạnh các biện pháp kỹ thuật và công nghệ nhằm đảm bảo an toàn cho các lò chợ, mặt bằng khai thác, thiết bị sản xuất, Than Thống Nhất còn triển khai hàng loạt các giải pháp về tổ chức và nhân lực.

Trước hết là tăng cường kiểm tra giám sát về thực hiện kỹ thuật cơ bản, quy trình quy định để bảo đảm an toàn tuyệt đối. Chỉ bố trí công nhân vào hầm lò khi đã chắc chắn đảm bảo an toàn, đầy đủ vật liệu, dụng cụ lao động và phải có cán bộ chỉ đạo ở những khâu chủ chốt.

Tiếp đến là rà soát lại các phân xưởng phụ trợ, phục vụ, sắp xếp lại số lao động dôi dư phù hợp điều kiện sản xuất. Một biện pháp cực kỳ quan trọng là kiểm tra, giám sát chặt chẽ việc trả lương trả thưởng cho người lao động; cân đối đơn giá tiền lương cho các đơn vị đảm bảo thu nhập ngành nghề và theo khu vực, đặc biệt là các đơn vị khai thác, đào lò.

Tính đến ngày 22/12/2015, Công ty đã cán mốc hơn 1.724.000 tấn than vượt mức kế hoạch sản lượng than mà TKV giao trước 10 ngày”!

Đối với công tác quản trị, Than Thống Nhất đưa ra 4 nhóm giải pháp. Một là, tăng cường công tác quản trị chi phí, triệt để tiết kiệm; mua sắm vật tư thiết bị theo đúng quy định, đảm bảo giá cả cạnh tranh và hoàn thiện việc kiểm soát chất lượng hàng hóa mua vào.

Hai là, tiếp tục hoàn thiện công tác giao khoán, từng bước hoàn thiện định mức thực hiện làm cơ sở khoán chi tiết đến từng công đoạn, có tính toán điều chỉnh cụ thể trong từng điều kiện và khối lượng công việc khác nhau. Mục đích cuối cùng của nhóm giải pháp này là để thực hiện việc trả công trả thưởng cho người lao động công bằng hiệu quả; lấy đây là động lực khai thác nguồn nhân lực.

Ba là, tận dụng vật tư cũ thu hồi, đưa vào tái sử dụng như sắt thép vì chống, gông văng phụ kiện, cầu máng cào, xích máng cào, cầu máng inox, phụ kiện giá chống...

Bốn là, rà soát xây dựng lại các định mức sử dụng vật tư để phù hợp với điều kiện sản xuất theo từng diện khai thác, đào lò.

Với các giải pháp kỹ thuật, công nghệ, tổ chức và quản trị, cùng với sự sáng suốt của Lãnh đạo, Than Thống Nhất đã vượt qua những khó khăn thách thức từ trận mưa lũ lịch sử, vươn lên hoàn thành và hoàn thành vượt mức nhiều chỉ tiêu chủ yếu năm 2015.

HÀ TUẤN ANH

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động