RSS Feed for Than Cọc Sáu: Mùa hạ moong an toàn, khó khăn và vất vả | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ ba 19/03/2024 18:31
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Than Cọc Sáu: Mùa hạ moong an toàn, khó khăn và vất vả

 - Mặc dù trong điều kiện sản xuất kinh doanh của Công ty gặp rất nhiều khó khăn do ảnh hưởng chung của nền kinh tế và tình hình khó khăn chung của toàn Ngành. Phát huy truyền thống “Kỷ luật và Đồng tâm” của Tập đoàn CN Than - Khoáng sản Việt Nam. Cùng với sự chỉ đạo quyết liệt, linh hoạt của Lãnh đạo Công ty và sự quyết tâm, tinh thần đoàn kết của toàn bộ CBCNV.Vì thế 6 tháng đầu năm 2016, Công ty CP Than Cọc Sáu đã hoàn thành 60% kế hoạch năm 2016, ổn định việc làm và thu nhập cho người lao động.

Than Cọc Sáu: Phát huy truyền thống của thợ mỏ Anh hùng

Cụ thể khối lượng đất đá bốc xúc gần 15 triệu m3, đạt 58,4% kế hoạch năm; than sản xuất trên 1,6 triệu tấn đạt 59,6%; than tiêu thụ trên 1,4 triệu tấn đạt 54,3%; doanh thu than trên 1640 tỷ đồng đạt 57,7%; nộp ngân sách Nhà nước gần 300 tỷ đồng; thu nhập bình quân đạt trên 6,6 triệu đồng/người/tháng.

Trong 6 tháng đầu năm, có 56 ngày mưa, vũ lượng 1.024 mm cùng với ảnh hưởng của đợt mưa lũ lịch sử năm 2015 làm nước moong bị ngập sâu, khối lượng bùn, đất trôi lấp xuống đáy mỏ phải tập trung xử lý lớn, công tác hạ moong gặp rất nhiều khó khăn. Hơn nữa, điều kiện khai thác tiếp tục xuống sâu, cung độ vận chuyển lớn, chất lượng than xấu, thị trường tiêu thụ than gặp khó khăn. Với đường lối linh hoạt, quyết tâm, thường xuyên bám sát hiện trường, ban lãnh đạo công ty đã đưa ra nhiều quyết định hợp lý về các biện pháp, giải pháp công nghệ và bố trí thiết bị, điều chỉnh cường độ khai thác đáy mỏ, phù hợp với thực tế nhằm đảm bảo an toàn và năng suất thiết bị. Tập trung chỉ đạo xử lý bùn đáy mỏ và thi công đường xuống sâu.

Điểm nổi bật trong khâu bơm xử lý bùn, trong mùa hạ lòng moong (2015 - 2016), là giải quyết được chiều cao bơm bùn. Một nút thắt trong sản xuất bao năm, vì yêu cầu lớn, mà thông số kỹ thuật của 1 bơm bùn hiện có lại không đáp ứng được. Tháo gỡ được khó khăn đó, Ban chỉ đạo hạ moong đã giao cho phòng cơ điện và phòng kỹ thuật, nghiên cứu giải pháp tăng cốt chiều cao đẩy bùn. Mở thêm các đường nhánh công vụ, như đường vách, đường giao thông khai trường; khôi phục, sử dụng lại tuyến đường từ -150 đến -170. Con đường này tiếp cận được bãi bùn lớn, lưu cữu lâu ngày ở phía Nam mỏ. Giải phóng được túi bùn ứ đọng lâu năm ở phía Nam mỏ, mở ra bài học kinh nghiệm tốt, về cách tháo gỡ khó khăn xử lý bùn, trong hạ thấp lòng moong. Giao thông thuận lợi, các vị trí sản xuất trũng, nước tháo cạn, bùn được đẩy lên miệng moong kịp thời. Hướng xúc bùn, lấn từ vách sang trụ. Phân tầng bùn, được xúc từng mức, ngay sau khi khai thác than phía vách, nên đảm bảo bùn xúc là bùn đặc, tiện lợi chất tải cho xe, an toàn cho thiết bị xúc. Phần bùn trên trụ được xử lý sau cùng. Đây là điểm hoàn thiện, định hướng công nghệ xúc xử lý bùn cho các mùa hạ moong tiếp theo.

Giải pháp thi công đường xuống sâu đáy mỏ được ban chỉ đạo rất chú trọng. Tuyến đường -150 đến -170 ở trên, phần của đường -155 nằm trên phần than, thường xuyên phải củng cố, do tụt lở ảnh hưởng đến việc vận chuyển và bố trí thiết bị đáy mỏ. Trưởng ban chỉ đạo hạ moong đã chỉ đạo thiết kế thi công tiếp 1 tuyến đường vận chuyển trên trụ phía Tây, bắt đầu từ mức -140. Trong quá trình thực hiện, trình tự và tiến độ khoan nổ, xúc bốc, dịch chuyển các tuyến ống bơm nước được tính toán hợp lý, hạn chế tối đa ảnh hưởng đến việc khai thác, vận chuyển tuyến đường -155 phía dưới. Tuyến đường vận tải ở mức -175 được xây dựng xong ngay từ tháng đầu năm, đã thay thế tuyến đường cũ bị sụt lở. Tuyến đường này, khẳng định phục vụ tốt công tác hạ moong, đào sâu đáy mỏ, tạo tiền đề để tiếp tục cải tạo, thi công đường vận chuyển xuống sâu, tiếp cận với vựa than đáy mỏ.

Việc thi công các hố bơm thu nước được lựa chọn ở vị trí hợp lý ở phía Nam và phía Bắc. Do vậy, hạn chế được các dòng nước chảy dài dọc các tuyến tầng làm ảnh hưởng đến việc bố trí thiết bị và các tuyến ống thoát nước qua đường như các mùa hạ moong trước. Việc đào hố, bơm thu nước đã bám sát điều kiện thực tế và phát huy hiệu quả cao, phục vụ tốt việc xử lý bùn moong, khẳng định được chủ trương đúng đắn, cũng như định hướng kỹ thuật của Ban chỉ đạo hạ moong. Khối lượng bùn đó được tháo khô tối đa thành các khối bùn dẻo, khi tổ chức xúc theo các phân tầng đã mang lại nhiều thuận lợi như nâng cao năng suất thiết bị, đảm bảo an toàn và tránh thất thoát than khi tổ chức xúc; thuận lợi cho bố trí thiết bị vận tải và không làm ảnh hưởng tới chất lượng mặt đường, đẩy nhanh tiến độ xử lý bùn. Đây là tiền đề để tiếp tục nghiên cứu, thực hiện hoàn chỉnh giải pháp xử lý bùn moong, trong điều kiện đáy mỏ ngày càng xuống sâu và chủ động phòng chống thiên tai.

Cùng với công tác hạ lòng moong là tổ chức khai thác tài nguyên, quản lý chất lượng và tiêu thụ than hợp lý. Mặc dù trong nắng nóng khắc nghiệt, các phòng ban kỹ thuật đã phối hợp với các đơn vị, thực hiện khá chặt chẽ công tác quản trị tài nguyên, hướng dẫn việc khai thác, làm phẩm chất các vỉa than, sử dụng hiệu quả, tiết kiệm các nguồn than phục vụ tiêu thụ theo kế hoạch. Điều hành hợp lý giữa khâu sản xuất, công nghệ và tiêu thụ. Duy trì kiểm soát chặt chẽ công tác tiêu thụ than. Khai thác có hiệu quả các hệ thống sàng tuyển, đảm bảo tỷ lệ thu hồi than. Phối hợp chặt chẽ, hiệu quả với Công ty Tuyển than Cửa Ông và Kho vận chuyển Cẩm Phả trong công tác tiêu thụ.

Mặc dù có nhiều khó khăn thách thức, song Công ty đã chỉ đạo, thực hiện nhiều giải pháp trong công tác quản lý, chỉ đạo điều hành, tổ chức sản xuất, các đơn vị đã nỗ lực phấn đấu bám sát nhiệm vụ đư­­ợc giao. Xây dựng và thi công hoàn thiện các phương án thoát nước; phương án bơm nước moong, phương án đổ thải; chuẩn bị nguồn than phục vụ tiêu thụ các mặt quản lý cơ bản được nâng lên; đảm bảo đủ việc làm, điều kiện làm việc, đời sống vật chất và tinh thần của ng­­ười lao động đư­­ợc duy trì; công tác an ninh trật tự, chính trị, an toàn lao động được giữ vững; các tổ chức trong hệ thống chính trị của Công ty giữ vững và phát triển.

NangluongVietnam Online

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động