RSS Feed for Giá thành sản xuất than sẽ tăng do điều kiện khai thác phức tạp | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ sáu 26/04/2024 12:55
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Giá thành sản xuất than sẽ tăng do điều kiện khai thác phức tạp

 - Theo một báo cáo mới đây của Hiệp hội Năng lượng Việt Nam (VEA) cho biết, điều kiện khai thác tại các mỏ than của Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) đang ngày càng phức tạp và khó khăn. Tỷ lệ than khai thác hầm lò đã, đang tăng lên và khai thác than lộ thiên đang giảm đi.

>> Các nhà máy điện của Vinacomin phải cân đối lại kế hoạch sản xuất
>> Lượng than tiêu thụ trong 11 tháng 2012 đạt 34,8 triệu tấn
>> Thành lập Hội đồng đánh giá trữ lượng khoáng sản Quốc gia
>> Cần có chính sách ưu đãi thu hút lao động ngành Than
>> Đề xuất tháo gỡ khó khăn cho ngành năng lượng Việt Nam (Phần 1)
>> Đề xuất tháo gỡ khó khăn cho ngành năng lượng Việt Nam (Phần 2-3)

 

Khai thác mỏ lộ thiên đang gặp nhiều khó khăn. Ảnh NangluongVietnam.vn

Báo cáo của VEA cho hay, tại Bể than Đông Bắc, kết quả điều tra thăm dò và tính toán của các cơ quan chức năng, tổng tài nguyên và trữ lượng than còn lại ở vùng mỏ Quảng Ninh đến tận đáy của tầng than là khoảng 8,8 tỷ tấn, trong đó trữ lượng (chắc chắn và tin cậy) là 1.983 triệu tấn, tài nguyên dự tính 1.957 triệu tấn và tài nguyên dự báo 4.887 triệu tấn.

Đối với mỏ than lộ thiên Núi Béo sẽ ngừng khai thác vào năm 2018, các mỏ: Cọc Sáu, Đèo Nai, Cao Sơn sẽ kết thúc khai thác vào năm 2025 hoặc sau năm 2025 và chủ yếu chỉ còn lại khai thác than hầm lò. Chính vì vậy, chi phí cho khai thác các mỏ tăng lên rất cao, do tăng thêm hệ số bóc đất đá, cung độ vận chuyển tại các mỏ than lộ thiên, tăng chi phí đào lò, chi phí đảm bảo an toàn mỏ...

Bên cạnh đó, tại các mỏ than lộ thiên hiện có khối lượng nước tập trung tại đáy moong tương đối lớn, vào mùa mưa lên đến 700.000 - 1.200.000 m3/ngày đêm làm cho công tác thoát nước gặp nhiều khó khăn. Hệ số bóc đất cũng ngày càng tăng, dao động từ 10-14 mét khối/tấn than. (Tức là để khai thác được 1 tấn than phải nổ mình, bốc xúc và vận chuyển 10-14 mét khối đất đá với cung độ vài km). Những yếu tố trên làm cho giá thành khai thác ngày càng tăng.

VEA đưa ra cảnh báo, nếu Nhà nước không có những đột phá mới về cơ chế chính sách đối với ngành Than thì hậu quả sẽ là không đủ than cung cấp cho hàng chục nhà máy nhiệt điện chạy than với tổng công suất là 36.000MW nằm trong Quy hoạch điện VII đã được Thủ tướng phê duyệt, chưa nói tới nhu cầu than phục vụ cho các ngành kinh tế khác của đất nước (trong giai đoạn từ 2015-2020).

NangluongVietnam.vn

CÁC BÀI VIẾT BẠN ĐỌC QUAN TÂM

Nỗi ám ảnh kinh hoàng của công an Trùng Khánh
Miệng 'kẻ sang' có gang, có thép...
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng: 'Nhóm lợi ích' đi ngược lợi ích đất nước

Tương quan lực lượng hải quân thế giới đang thay đổi
Hoa Kỳ không phải là 'anh hùng thế giới'
Trung - Nhật bên bờ vực xung đột vũ trang

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động