RSS Feed for Đoàn kiểm tra liên ngành làm việc với tỉnh Quảng Ninh về hoạt động sản xuất, kinh doanh than | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ sáu 29/03/2024 22:12
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Đoàn kiểm tra liên ngành làm việc với tỉnh Quảng Ninh về hoạt động sản xuất, kinh doanh than

 - Đoàn kiểm tra liên ngành của Bộ Công Thương vừa có buổi làm việc với UBND tỉnh Quảng Ninh về hoạt động thăm dò, khai thác, sản xuất, kinh doanh than trên địa bàn tỉnh. Tham gia đoàn kiểm tra có đại diện các bộ: Công Thương, Tài nguyên & Môi trường, Công An, Tổng cục Hải quan và Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (Vinacomin).


Đoàn kiểm tra đã nêu những đánh giá cơ bản về tình hình thăm dò, khai thác, sản xuất, kinh doanh than trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh sau đợt kiểm tra thực tế tại các địa phương, các doanh nghiệp, bến bãi tiêu thụ than từ ngày 28 - 30/5 vừa qua.

Về công tác quản lý, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã quyết liệt chỉ đạo, điều hành trong việc lập lại trật tự trong hoạt động khai thác, vận chuyển, tiêu thụ than. Bên cạnh đó, các địa phương đã vào cuộc tích cực, phối hợp chặt chẽ với các doanh nghiệp thuộc Vinacomin trong việc bảo vệ an ninh trật tự, quản lý tài nguyên.

Năm 2011, đã kiểm tra, xử lý 1.608 lượt lò, điểm khai thác than trái phép với tổng kinh phí thực hiện gần 17 tỷ đồng. 5 tháng đầu năm 2012, các lực lượng liên ngành đã xử lý 742 lượt lò, điểm khai thác than trái phép với tổng kinh phí thực hiện 5,7 tỷ đồng. Tình trạng khai thác, vận chuyển, kinh doanh than trái phép trên địa bàn tỉnh đã được kiểm soát tốt.

Tuy nhiên, hiện tượng này vẫn có dấu hiệu tiếp tục diễn biến phức tạp và ngày một tinh vi, công tác thu gom than trôi nổi đã được chấn chỉnh nhưng còn nhiều hạn chế do các bên không thỏa thuận được về giá thu mua…

Đại diện Vinacomin, Sở Công Thương Quảng Ninh, các địa phương đã có những kiến nghị đề xuất liên quan đến công tác thẩm định quy hoạch, cấp phép khai thác, tăng thêm chế tài xử lý… để ngăn chặn có hiệu quả các vi phạm trong lĩnh vực này.

Ông Đỗ Thông, Phó Chủ tịch UBND tỉnh bày tỏ sự đồng tình cao đối với các đánh giá, nhận xét của Đoàn kiểm tra. Tuy nhiên, UBND tỉnh cũng chia sẻ với ngành Than, trước bối cảnh suy thoái chung của kinh tế thế giới, kinh tế Việt Nam cũng gặp nhiều khó khăn. Chính vì vậy, ngành Than đã nỗ lực rất cao trong việc duy trì ổn định sản xuất, đảm bảo việc làm và thu nhập cho người lao động. Đồng thời khẳng định, việc quản lý hoạt động khai thác, vận chuyển, kinh doanh than luôn được các cấp ủy Đảng, chính quyền tỉnh Quảng Ninh coi là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên.

Liên quan tới những vấn đề khó khăn, tồn tại cần tháo gỡ, tỉnh Quảng Ninh đề nghị Chính phủ: có lộ trình tăng giá bán than để đảm bảo sự tăng trưởng của ngành Than; chỉ đạo và quy định các địa phương, nhất là các địa phương giáp ranh với Quảng Ninh không để tồn tại các bãi tập kết than trái phép; cần sớm sửa đổi Thông tư 04 của Bộ Công Thương về việc hướng dẫn điều kiện kinh doanh than.

Chính phủ sớm ban hành thông tư liên bộ để có hình thức xử lý hình sự đối với các tổ chức, cá nhân vi phạm trong việc kinh doanh, tiêu thụ than.

Đề nghị Bộ Công Thương sớm chủ trì phê duyệt quy hoạch chi tiết vùng sản xuất, trên cơ sở gắn với quy hoạch tổng thể kinh tế - xã hội của địa phương và có đại diện tỉnh Quảng Ninh tham gia; thành lập đoàn kiểm tra cùng tỉnh đi thực tế tại Công ty Pt.Vietmindo Energitama để tháo gỡ những khó khăn còn tồn tại.

Bộ Công Thương căn cứ vào công suất, sản lượng của các đơn vị tiêu thụ, chủ trì lập dự trù lượng than tiêu thụ cần thiết cho Vinacomin có cơ sở cung cấp. Đối với một số điểm lộ vỉa nhỏ, đề nghị Chính phủ cho phép tỉnh được cấp phép cho các doanh nghiệp trong Vinacomin khai thác, tận thu than.

Riêng khu vực lòng hồ Yên Lập, đề nghị Bộ Công Thương chủ trì cùng Bộ Tài nguyên & Môi trường và Vinacomin tổ chức Hội thảo khoa học nhằm đánh giá chính xác mức độ ảnh hưởng nguồn nước để quyết định có khai thác ở khu vực này hay không.

(Nguồn: Baoquangninh)

 

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động