RSS Feed for Bước tiến mới trong nhập khẩu than của Việt Nam | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ tư 24/04/2024 17:01
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Bước tiến mới trong nhập khẩu than của Việt Nam

 - 5 triệu tấn than đá được nêu trong thỏa thuận hợp tác phân phối vừa ký giữa Công ty Otran Energy thuộc Tập đoàn Otran Group và Tập đoàn Mercator Group - Ấn Độ được cho là đem lại nguồn cung lớn, đa dạng cho thị trường Than Việt Nam.

Marubeni hỗ trợ TKV tìm kiếm thêm nguồn than nhập khẩu

Theo ông Trần Văn Nghĩa - Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Otran miền Nam, bản thỏa thuận phân phối than này sẽ được thực hiện trong 2 năm 2015-2016. Đây cũng là tín hiệu mừng cho việc cung cấp lượng than đang thiếu hụt trầm trọng do thiên tai lũ lụt tại Quảng Ninh, ảnh hưởng đến ngành Than Việt Nam.

 Khả năng khai thác nội tại của Việt Nam năm 2016 dự kiến chỉ đạt 43.8 triệu tấn. Ảnh: tqn

Theo Tổng Cục Năng lượng  - Bộ Công Thương, tổng nhu cầu than của cả nước năm 2016 là 41.8 triệu tấn, đến năm 2020 là 74.9 triệu tấn và năm 2030 là 143.7 triệu tấn, nhưng khả năng khai thác nội tại của Việt Nam năm 2016 dự kiến chỉ đạt 43.8 triệu tấn; năm 2020 là 50.4 triệu tấn và năm 2030 là 57.5 triệu tấn.

Nhu cầu than phải nhập khẩu từ các nước đến năm 2020 được Tổng cục Năng lượng, dự kiến là 26.5 triệu tấn và đến năm 2030 là 88.2 triệu tấn.

Otran đang có những lợi thế rất lớn khi tham gia nhập khẩu và phân phối than. Cạnh đó, để đảm bảo tính an toàn, ổn định và phát triển bền vững Otran đã tìm hiểu và kết hợp với những mỏ than có trữ lượng lớn, chất lượng tốt ổn định để hợp tác lâu dài.

Otran đang sở hữu những lợi thế rất lớn với hệ thống 5 công ty thành viên tại Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Vũng Tàu, Hưng Yên và Quảng Ninh có tổng doanh thu của hệ thống năm 2014 hơn 10 ngàn tỷ đồng, hoạt động chính trong lĩnh vực xuất nhập khẩu nông sản, sản xuất dầu ăn, khai thác và dịch vụ kho cảng.

Trong hoạt động khai thác kho cảng, Otran là đối tác chiến lược của cảng quốc tế SP - SPA và là cổ đông lớn của cảng Tổng hợp Thị Vải với diện tích đất sở hữu 24 ha ngay sát hai cảng trên. Hiện tại, địa điểm này đã được quy hoạch lại và dành 11 hecta bãi chứa than.

Theo góc nhìn đó, Tập đoàn Mercator Group (Ấn Độ) được cho là khá tiềm năng. Mercator Group sở hữu 4 mỏ than tại Indonesia, trữ lượng có thể khai thác trên 100 triệu tấn, và một mỏ than tại Mozambique, trữ lượng thăm dò khoảng 3 tỷ tấn. Mỗi năm Mercator xuất khẩu từ Indonesia gần 10 triệu tấn than.

Theo ông Trần Văn Nghĩa, sự kết hợp hoàn hảo giữa Otran Group và Mercator Group sẽ đem đến nhiều thành công lớn cho ngành Than Việt Nam.

SONG ANH

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động