RSS Feed for Thứ sáu 29/03/2024 12:43
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

"Nên lập Ban chỉ đạo sử dụng tro xỉ nhiệt điện than"

 - Tiếp theo phản biện của TS. Tô Văn Trường đăng trên Tạp chí Năng lượng Việt Nam về bài viết "Khi nhân dân làm... chuột bạch" của Mai Quốc Ân phê phán Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà: "Đem xỉ nhà máy nhiệt điện san lấp, làm đường nông thôn mới tại Hà Tĩnh - quê hương của ông là hành vi đem nhân dân ra làm… chuột bạch để thí nghiệm việc xử lý chất thải nguy hại một cách trái pháp luật", TS. Nguyễn Tường Tấn - Hội Khoa học Kỹ thuật Nhiệt Việt Nam cho rằng: "Chính phủ nên lập Ban chỉ đạo sử dụng tro xỉ nhiệt điện than".

Phản biện bài viết: "Khi nhân dân làm chuột bạch"

 

Lượng tro xỉ nhiệt điện của Việt Nam ngày càng nhiều, nhưng không đáng gì so với các nước công nghiệp phát triển sử dụng nhiều than như: Mỹ, Nhật, Úc, Nga, Trung Quốc và Hàn Quốc...

Theo ông Tấn, Thủ tướng Chính phủ đã có quyết định hạn chế diện tích bãi chứa tro xỉ của các nhà máy nhiệt điện không quá 2 năm. Điều đó có nghĩa là các bộ liên quan phải sớm đưa ra các giải pháp sử dụng tro xỉ và các văn bản pháp quy liên quan. Nếu không, các nhà máy nhiệt điện có thể phải ngừng hoạt động. Thế nhưng, cho đến nay sự phối hợp giữa các bộ: Công Thương, Tài nguyên và Môi trường, Xây dựng, Khoa học và Công nghệ... vẫn chưa ban hành được các văn bản pháp quy cần thiết, dẫn đến các khó khăn về hành lang pháp lý của việc sử dụng tro xỉ nhiệt điện than.

Để duy trì hoạt động mỗi nhà máy nhiệt điện hiện nay, ông Tấn cho rằng: Phải tùy cơ ứng biến đối với tiêu thụ tro xỉ. Thực tế, lượng tro xỉ nhiệt điện của Việt Nam ngày càng nhiều, nhưng không đáng gì so với các nước công nghiệp phát triển sử dụng nhiều than như: Mỹ, Nhật, Úc, Nga, Trung Quốc và Hàn Quốc...

Theo ông Tấn, ở các nước này có bề dày kinh nghiệm về việc lưu giữ và sử dụng tro xỉ. Trong chương trình sử dụng than sạch của Úc - người ta xây dựng các nhà máy nhiệt điện không phế thải - có nghĩa là sử dụng hoàn toàn tro xỉ nhiệt điện. Trong khi đó, ở Việt Nam chúng ta vẫn không có thông tin đầy đủ về các giải pháp, các văn bản pháp quy về sử dụng tro xỉ ở các nước công nghiệp tiên tiến này.

Để giải quyết nhanh chóng vấn đề, chuyên gia của Hội Khoa học Kỹ thuật Nhiệt Việt Nam kiến nghị Chính phủ nên lập Ban chỉ đạo sử dụng tro xỉ để thống nhất chỉ đạo các bộ, ngành chức năng hoàn thành nhiệm vụ của mình dựa trên cơ sở hợp tác, học tập kinh nghiệm các nước - đặc biệt là Úc, Nhật và Mỹ.

TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động