RSS Feed for Bước tiến vượt bậc của hệ thống trữ điện | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ sáu 26/04/2024 15:57
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Bước tiến vượt bậc của hệ thống trữ điện

 - Nhờ những phát minh mới của Hiệp hội Phát triển các linh kiện Đồng (CDA) mà ngành công nghiệp thiết bị trữ điện của Mỹ đã tăng trưởng vượt bậc và hứa hẹn đầy tiềm năng trong những năm tới. Những phát minh mới của CDA đã đáp ứng những yêu cầu khắt khe hơn với linh kiện đồng của các thiết bị trữ điện.

 

 

                                          
Thiết bị trữ năng lượng của Mỹ chủ yếu là các sản phẩm lưu trữ nhiệt điện, năng lượng Hydro, năng lượng khí nén, thiết bị dẫn điện. Ngoài ra còn một số thiết bị trữ năng lượng gió và mặt trời (đang trong thời gian thử nghiệm).                      

Theo dự báo, thế giới sẽ tiêu thụ vượt mức 300 GW điện trong vòng 10-20 năm nữa, giá trị đầu tư ước tính vào khoảng 200-600 tỷ USD. Với mức tiêu thụ điện khổng lồ như vậy thì tiềm năng của các thiết bị dự trữ điện là rất lớn.

Các linh kiện đồng từ lâu vẫn được biết đến với tính ổn định và năng suất khi được sử dụng trong các thiết bị trữ điện. Được sự hỗ trợ từ ngồn vốn đầu tư khổng lồ, công nghệ chế tạo linh kiện đồng ngày càng tân tiến hơn. Để có thể dự trữ 2 đến 4 GW điện sẽ cần đến khoảng 900 đến 3000 tấn đồng.

Ngoài ra, các linh kiện đồng cũng đóng vai trò then chốt trong việc sản xuất các thiết bđiện khác như: dây dẫn, bánh đà, bơm thủy lực, máy đổi điện, máy phát điện, động cơ, pin…

                                                  

                             Vai trò quan trọng của các linh kiện đồng

Ngành công nghiệp thiết bị trữ điện dự đoán sẽ nhận được lượng vốn đầu tư khổng lồ (khoảng 240 tỷ USD trong 10 năm tới). Chính phủ Mỹ sẽ luôn là nhà tài trợ lớn nhất, mà gần đây là dự án Điện lưới thông minh trị giá 772 triệu USD. Ngoài ra một lượng vốn lớn đến từ các tập đoàn, liên doanh, công ty và các dự án nghiên cứu, phát triển.

Các doanh nghiệp tỏ ra rất quan tâm đến thị trường thiết bị trữ điện vì ngành này nhận được nhiều hỗ trợ ưu đãi về cả vốn lẫn hành lang pháp lý của Chính phủ Mỹ. Đồng thời họ cũng muốn trở thành những người đi tắt, đón đầu khi mà xu hướng dự trữ, sử dụng năng lượng sạch, tái sử dụng đang là đích đến của tương lai.

Theo ông Zolaikha Strong, Giám đốc của ngành năng lượng tái sử dụng tại CDA thì, đồng đóng một vai trò cực kì quan trọng trong các thiết bị trữ điện và trong bối cảnh nước Mỹ đang tái cấu trúc lại lưới điện thì chúng tôi tin rằng, Chính phủ sẽ hỗ trợ rất nhiều cho công tác nghiên cứu công nghệ trữ điện mới vì họ đang hướng tới một hệ thống lưới điện ổn định.

                                                                                     
 Hữu Quang (theo Energy-daily)

 

 

www.nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động