RSS Feed for Hồ chứa Thủy điện Đồng Nai 3 phát huy vai trò cắt giảm lũ cho hạ du | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ năm 02/05/2024 16:15
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Hồ chứa Thủy điện Đồng Nai 3 phát huy vai trò cắt giảm lũ cho hạ du

 - Hồ chứa Thủy điện Đồng Nai 3 đã phát huy vai trò cắt giảm lũ cho hạ du trong những ngày mưa lớn vừa qua trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng.
Công nghệ Nhật Bản trong vận hành thuỷ điện [kỳ 3]: Gợi ý của chuyên gia Việt Nam Công nghệ Nhật Bản trong vận hành thuỷ điện [kỳ 3]: Gợi ý của chuyên gia Việt Nam

Vấn đề các nhà máy thủy điện cần vận hành tối ưu, tiết kiệm nước trong mùa kiệt và xả nước thừa ít nhất trong mùa lũ, nhưng vẫn đảm bảo được vai trò cắt lũ, cung cấp điện ổn định cho hệ thống luôn luôn là mối quan tâm hàng đầu của các chủ nhà máy thủy điện và các nhà quản lý. Vậy để tránh trường hợp các hồ cạn nước như nửa đầu năm 2023, chúng ta cần phải làm gì? Phân tích, gợi ý của chuyên gia Tạp chí Năng lượng Việt Nam.

Công nghệ Nhật Bản trong vận hành thuỷ điện [kỳ 2]: Kết quả thử nghiệm tại Việt Nam Công nghệ Nhật Bản trong vận hành thuỷ điện [kỳ 2]: Kết quả thử nghiệm tại Việt Nam

Sau 30 năm áp dụng thành công tại Nhật Bản, năm 2016, công nghệ hỗ trợ vận hành tối ưu và an toàn cho thuỷ điện của quốc gia này đã được thử nghiệm tại Việt Nam. Kết quả ứng dụng cho thấy: Hệ thống hỗ trợ ra quyết định vận hành từ công nghệ này đã chứng minh hiệu quả vượt trội về kinh tế và nâng cao tính an toàn trong vận hành thủy điện ở Việt Nam. Từ thực tế này, giới chuyên gia kinh tế, năng lượng cho rằng: Đã đến lúc, phương pháp vận hành thủ công tại các nhà máy thủy điện của Việt Nam đã không còn phù hợp, thay vào đó là các giải pháp kỹ thuật hiện đại, nhằm hỗ trợ vận hành một cách linh hoạt, năng động để thích nghi với biến đổi khí hậu cực đoan đang và sẽ diễn ra ở nước ta.

Công nghệ Nhật Bản trong vận hành thuỷ điện [kỳ 1]: Báo động về nguồn nước ở Việt Nam Công nghệ Nhật Bản trong vận hành thuỷ điện [kỳ 1]: Báo động về nguồn nước ở Việt Nam

Biến đổi khi hậu đi đôi với hiện tượng thời tiết cực đoan do El Nino đang có những tác động nghiêm trọng lên nguồn nước ở Việt Nam. Các dữ liệu quan trắc đã cho thấy, tình trạng nóng lên đáng báo động đi kèm với thiếu hụt một lượng rất lớn nước trên các dòng sông ở nước ta. Tháng 6 vừa qua phần lớn các hồ chứa thủy điện ở Việt Nam bị cạn kiệt gây ra tình trạng căng thẳng do thiếu điện sinh hoạt và sản xuất. Và dự báo đáng lo ngại là tình trạng thiếu nước sẽ còn kéo dài sang tận năm sau.

Trong các ngày qua mưa lớn trải đều từ thượng lưu đến hạ lưu Nhà máy Thủy điện Đồng Nai 3, Đồng Nai 4, làm cho mực nước sông Đồng Nai ở hạ lưu tăng cao. Ở thượng lưu (từ ngày 28/7 đến 31/7), tính trung bình lưu lượng về hồ Đồng Nai 3 là hơn 327 m3/s, tương đương với gần 44 triệu m3. Ngày 31/7/2023 mực nước hồ Thủy điện Đồng Nai 3 đạt xấp xỉ 577 m, thấp hơn 13 m so với mực nước dâng bình thường (590 m), dung tích hồ còn lại xấp xỉ 630 triệu m3 nước.

Hồ chứa Thủy điện Đồng Nai 3 phát huy vai trò cắt giảm lũ cho hạ du
Lượng mưa đo được từ ngày 29/07 đến ngày 30/07 tại Lâm Đồng.

Như vậy, Nhà máy Thuỷ điện Đồng Nai 3 đã tích toàn bộ lượng nước về hồ, cắt giảm lượng nước đổ về hạ lưu sông Đồng Nai.

Bên cạnh đó, Công ty Thủy điện Đồng Nai đã chủ động phối hợp với Trung tâm Điều độ Hệ thống điện Quốc gia để điều tiết giảm lưu lượng chạy máy để cắt giảm lưu lượng nước về hạ du sông Đồng Nai và đảm bảo phát huy vai trò cắt, giảm lũ nhằm giảm thiểu thiệt hại cho vùng hạ du Nhà máy Thủy điện Đồng Nai 3 và Đồng Nai 4.

Hồ chứa Thủy điện Đồng Nai 3 phát huy vai trò cắt giảm lũ cho hạ du
Mực nước hồ, hạ lưu nhà máy Thủy điện Đồng Nai 3 lúc 07h30 ngày 31/07/2023.

Hồ chứa thủy điện Đồng Nai 3 là hồ chứa điều tiết năm có dung tích gần 1,7 tỷ m3, có chức năng điều tiết nước kết hợp với phát điện.

Hồ chứa Thủy điện Đồng Nai 3 phát huy vai trò cắt giảm lũ cho hạ du
Toàn cảnh hồ chứa Thủy điện Đồng Nai 3.

Công ty Thủy điện Đồng Nai thường xuyên theo dõi diễn biến thủy văn, bản tin dự báo, tính toán lưu lượng về hồ, thực hiện đầy đủ chế độ báo cáo thông tin đến cơ quan chức năng theo quy định, cập nhật đầy đủ các thông tin khí tượng thủy văn, vận hành hồ chứa để tham mưu cho lãnh đạo các cấp thẩm quyền phương án vận hành hồ chứa tối ưu, hiệu quả.

Công ty Thủy điện Đồng Nai luôn tuân thủ vận hành điều tiết các hồ chứa Thủy điện Đồng Nai 3 và Đồng Nai 4 theo quy trình vận hành liên hồ chứa trên lưu vực sông Đồng Nai. Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với ban chỉ huy phòng chống thiên tại và tìm kiếm cứu nạn các huyện và chính quyền địa phương tại 2 tỉnh Lâm Đồng, Đắk Nông và các chủ hồ trên lưu vực sông Đồng Nai trong việc phòng chống lũ lụt, phát huy tốt vai trò giảm lũ, nhằm đảm bảo an toàn tính mạng, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về tài sản cho người dân vùng hạ du Nhà máy Thủy điện Đồng Nai 3 và Đồng Nai 4./.

TRƯƠNG SỸ KHÁNH

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động