RSS Feed for Xây dựng năng lực tái định cư bắt buộc trong ngành năng lượng | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ sáu 29/03/2024 08:35
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Xây dựng năng lực tái định cư bắt buộc trong ngành năng lượng

 - Dự án "Xây dựng năng lực tái định cư bắt buộc trong ngành năng lượng Việt Nam - GRANT" góp phần nâng cao năng lực lập kế hoạch và thực hiện tái định cư không tự nguyện trong các dự án truyền tải ở các nơi được lựa chọn. Đồng thời, tham khảo những kinh nghiệm quốc tế để có thể áp dụng trong điều kiện của địa phương...

Tăng cung nhờ các dự án nguồn, lưới điện cán đích

Theo ông Lê Đình Quang - Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án các công trình điện miền Trung - CPMB, khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện đầu tư xây dựng các dự án đường dây và trạm là do phụ tải tăng đột biến, dẫn đến Quy hoạch điện chưa đảm bảo tính chính xác, nhiều dự án phải điều chỉnh lại quy mô đầu tư, việc điều chỉnh tiến độ các dự án nguồn điện dẫn đến việc phải điều chỉnh tiến độ các dự án lưới điện đồng bộ. 

Bên cạnh đó là những khó khăn trong công tác thỏa thuận địa điểm, thỏa thuận tuyến: phải thỏa thuận với nhiều cấp, nhiều đơn vị nên tốn rất nhiều thời gian, công tác quy hoạch của địa phương chồng chéo dẫn đến phải điều chỉnh dự án, kết quả là có những dự án đã kéo dài đến 12 tháng mới hoàn tất công tác thoả thuận địa điểm. 

Ông Lê Đình Quang cho biết, trong công tác thu hồi đất, tại một số địa phương, do tính lịch sử trong công tác quản lý đất đai đã để lại một số khó khăn, bất cập khi các dự án tiến hành các thủ tục thu hồi đất. Ngoài ra, công tác thu hồi đất với nhiều thủ tục phức tạp, theo quy đinh hiện hành, chủ dự án phải có kế hoạch đăng ký sử dụng đất với địa phương vào dịp cuối năm, để UBND các quận/huyện lập kế hoạch sử dụng đất trình UBND/HĐND tỉnh thông qua vào đầu năm dương lịch.

Cơ chế chính sách của Nhà nước, các quy định của các địa phương về bồi thường giải phóng mặt bằng thường xuyên thay đổi, làm cho các dự án gặp rất nhiều khó khăn khi chính sách thay đổi. Hơn hết là khó khăn trong việc bố trí vốn cho các dự án đầu tư xây dựng.

Địa hình, thời tiết tại khu vực miền Trung và Tây nguyên rất bất lợi cho các dự án thi công với thời gian hơn 1 năm, vì phải trải qua mùa mưa kéo dài...

Tại Hội thảo khởi động dự án "Xây dựng năng lực tái định cư bắt buộc trong ngành năng lượng Việt Nam - GRANT", đại diện WB cho biết, dự án "Xây dựng năng lực tái định cư bắt buộc trong ngành năng lượng Việt Nam - GRANT" góp phần nâng cao năng lực lập kế hoạch và thực hiện tái định cư không tự nguyện trong các dự án truyền tải ở các huyện được lựa chọn.

Đồng thời, dự án "Xây dựng năng lực tái định cư bắt buộc trong ngành năng lượng Việt Nam - GRANT" tham khảo những kinh nghiệm quốc tế tốt để có thể áp dụng trong điều kiện của địa phương; tăng sự tham gia của các tổ chức đoàn thể, nhằm cải thiện trao đổi thông tin giữa chủ đầu tư, chính quyền địa phương và người bị ảnh hưởng; tạo diễn đàn và kênh truyền thông để các bên trao đổi và hiệu chỉnh các can thiệp cho phù hợp.

Đại diện Bộ Công Thương cho biết, đây là gói hỗ trợ với nội dung mới, cần phải thực hiện một cách nghiêm túc và hiệu quả, vì vậy nếu thời hạn của gói hỗ trợ nếu được kéo dài hơn sẽ là điều kiện thuận lợi cho các đơn vị thực hiện. Đơn vị hưởng lợi chính là Hội đồng bồi thường/Trung tâm phát triển quỹ đất các quận/huyện, vì vậy đề nghị các địa phương phối hợp chặt chẽ với CPMB để thực hiện, đem lại lợi ích cao nhất từ gói hỗ trợ này.

Hội thảo khởi động dự án "Xây dựng năng lực tái định cư bắt buộc trong ngành năng lượng Việt Nam - GRANT", do Ban Quản lý dự án các công trình điện miền Trung - CPMB (Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia - EVN NPT) tổ chức ngày 20/7/2015 tại TP. Đà Nẵng.

Thông tin dự án GRANT:

Hiệp định tài trợ cho Dự án “Xây dựng năng lực tái định cư bắt buộc trong ngành năng lượng Việt Nam” được ký kết vào ngày 22/12/2014 giữa Chính phủ Việt Nam và Ngân hàng Thế giới; Và Hiệp định tài trợ phụ được ký kết vào ngày 06/6/2015 giữa Tổng cục Năng lượng, Bộ Công Thương và Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia.

Đến nay, Dự án đã có hiệu lực thực hiện và giải ngân. Mục tiêu của dự án nhằm tăng cường năng lực cho việc lập kế hoạch và thực hiện công tác tái định cư bắt buộc cho các dự án năng lượng. Dự án với số tiền tài trợ không hoàn lại là 400.000 đô la Mỹ nhằm hỗ trợ cho Ban quản lý dự án, UBND và Trung tâm phát triển quý đất/Ban bồi thường các quận/huyện hoàn thiện hơn trong công tác thu hồi đất, bồi thường tái định cư cho những người bị ảnh hưởng trong khu vực dự án đi qua, đảm bảo quy trình và thủ tục thu hồi đất, tái định cư được tiến hành thông suốt, kịp thời và đảm bảo người dân bị ảnh hưởng được đền bù đúng, đủ theo quy định của nhà nước.

Dự án gồm các cấu phần như: nghiên cứu thực trạng công tác thu hồi đất trong đầu tư lưới điện truyền tải, phát triển phần mềm và ứng dụng, đào tạo, hội thảo, tham quan học tập...

NangluongVietnam.vn

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động