RSS Feed for Trung tâm Dịch vụ sửa chữa EVN: Thời cơ và thách thức | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ sáu 29/03/2024 18:14
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Trung tâm Dịch vụ sửa chữa EVN: Thời cơ và thách thức

 - Bước vào năm 2019, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) có thêm một thành viên mới - Trung tâm Dịch vụ sửa chữa EVN, gọi tắt là (EVNPSC). Ngay sau khi nhận nhiệm vụ mới, ông Hoàng Trọng Nam - Giám đốc EVNPSC thay mặt cán bộ, công nhân viên Trung tâm cam kết trước lãnh đạo Tập đoàn Điện lực Việt Nam sẽ phát huy năng lực, đoàn kết, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ EVN giao. Đồng thời, tiếp tục đổi mới, năng động sáng tạo để phát triển Trung tâm, với mục tiêu chiến lược là xây dựng đội ngũ những người thợ sửa chữa chuyên nghiệp, đa năng có trình độ chuyên môn nghiệp vụ giỏi; trình độ quản trị tốt.

Ra mắt Trung tâm Dịch vụ sửa chữa EVN

EVN “chọn mặt gửi vàng”

Trước yêu cầu tái cơ cấu để phát triển, EVN đã đi đến quyết định thành lập Trung tâm Dịch vụ sửa chữa EVN nhằm tách bạch bộ phận dịch vụ sửa chữa và vận hành các nhà máy thủy điện đa mục tiêu thành đơn vị dịch vụ sửa chữa các nhà máy điện trực thuộc Công ty mẹ - EVN.

Sự ra đời của EVNPSC nằm trong lộ trình sắp xếp, tái cơ cấu doanh nghiệp thuộc EVN giai đoạn 2017-2020 mà Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt. Để EVNPSC sẽ  đáp ứng nhu cầu sửa chữa chuyên nghiệp cho các nhà máy điện trong và ngoài EVN; trở thành một thương hiệu có năng lực cạnh tranh hàng đầu trong nước và khu vực. Đồng thời, tối ưu hóa chi phí sửa chữa; quản lý và sử dụng vốn, tài sản hiệu quả và đúng quy định, EVN đã “chọn mặt gửi vàng”, quyết định điều động và bổ nhiệm ông Hoàng Trọng Nam - Nguyên Giám đốc Công ty Thủy điện Sơn La, giữ chức vụ Giám đốc Trung tâm, ông Bùi Công Luận - Nguyên Phó Chánh Văn phòng EVN, ông Phan Đình Hòa - Nguyên Phó giám đốc Công ty Thủy điện Hòa Bình; và ông Nguyễn Minh Khứ - Nguyên Phó giám đốc Công ty Phát triển Thủy điện Sê San giữ chức vụ Phó giám đốc Trung tâm.

Theo đó, nhiều cán bộ công nhân có năng lực chuyên môn giỏi, đạo đức phẩm chất tốt từ các nhà máy thủy điện trực thuộc cũng được điều động về nhằm tạo động lực cho sự phát triển.

Điển hình như Anh Hoàng Xuân Trường, một công nhân kỹ thuật có trình độ tay nghề bậc 7/7, Tổ trưởng tổ thiết bị phụ, phân xưởng sửa chữa Cơ khí - Công ty Thủy điện Sơn La, người đã nhiều năm góp phần cùng Công ty hoàn thành các chỉ tiêu sản xuất của Nhà máy Thủy điện Sơn La cũng như đảm bảo tiến độ lắp đặt các hệ thống thiết bị trên Công trường Nhà máy Thủy điện Lai Châu; đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người và thiết bị; CBCNV trong tổ chấp hành tốt Nội quy, Quy chế, kỷ luật lao động; đoàn kết, tích cực tham gia các phong trào thi đua do Chuyên môn và Công đoàn Công ty phát động.

Hoàng Xuân Trường nhiều năm liền đạt danh hiệu lao động tiên tiến, chiến sỹ thi đua cơ sở và được BCH Công đoàn EVN tặng bằng khen. Gần đây, tại lễ Biểu dương công nhân lao động, an toàn vệ sinh giỏi toàn ngành năm 2019, Hoàng Xuân Trường cùng với 184 công nhân lao động giỏi tiêu biểu và 69 ATVSV giỏi tiêu biểu, đại diện cho hơn 10 vạn CNVCLĐ của Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua lao động sản xuất, quản lý vận hành, kinh doanh bán điện, đảm bảo an toàn vệ sinh lao động giai đoạn 2017-2019 đã được Tập đoàn Điện lực Việt Nam vinh danh.

Anh Hoàng Xuân Trường - Công nhân lao động giỏi năm 2018

Được điều động về nhận nhiệm vụ tại Trung tâm Dịch vụ sửa chửa EVNPSC, anh Hoàng Xuân Trường tự hào với những gì làm được cho Công ty Thủy điện Sơn La lại càng thấy trách nhiệm của người cán bộ, đảng viên nặng nề hơn trong thời gian tới, anh Trường tâm sự: “Được cấp trên quan tâm điều động công tác ở đơn vị mới với nhiệm vụ chuyên môn nặng nề hơn, đó là niềm tự hào nhưng bản thân cũng xác định cần phải gương mẫu, rèn luyện phấn đấu nhiều hơn nữa để đáp ứng với yêu cầu nhiệm vụ được giao, đáp ứng với niềm tin của đồng chí đồng đội…”.

Cùng với Hoàng Xuân Trường, anh A Long một công nhân người dân tộc ở xã Tịnh Trà, huyện Sơn Tịnh, tỉnh Quang Ngãi, nhiều năm liền gắn bó với Phân xưởng sửa chữa cơ khí - Thủy lực - Công ty Phát triển Thủy điện Sê San. Những năm qua với nhiệm vụ được giao quản lý, sửa chữa, bảo dưỡng các thiết bị cơ khí phần máy phát các tổ máy Nhà máy Thủy điện Sê San 4, A Long đã chỉ huy đội công tác thực hiện tiểu tu thiết bị cơ khí máy phát và cửa nhận nước tổ máy H1 và H3 theo đúng chương trình và vượt tiến độ đề ra; A Long còn đưa hết trách nhiệm và nhiệt tình thực hiện công tác sửa chữa, bảo dưỡng, hiệu chỉnh thiết bị cơ khí đập điều hòa đảm bảo điều tiết mực nước hạ du theo đúng quy định và thực hiện công tác duy tu sửa chữa bảo dưỡng các thiết bị cơ khí cầu trục gian máy, cầu trục hạ lưu và cầu trục cửa nhận nước theo chương trình đại tu, đảm bảo đúng khối lượng và vượt tiến độ theo kế hoạch.

Anh A Long - Công nhân lao động giỏi năm 2018.

Ngoài việc chỉ đạo đội công tác thực hiện vệ sinh thay thế các bộ làm mát không khí máy phát, duy tu bảo dưỡng thiết bị cơ khí tổ máy H2 đảm bảo đúng tiến độ và khối lượng, A Long còn có giải pháp tích cực trong công tác sửa chữa bảo dưỡng thiết bị ổ đỡ tổ máy, nhằm nâng cao năng suất lao động, an toàn cho đội công tác. Đây thực sự là nhân tố tích cực cho sự phát triển của Công ty Thủy điện Sê San. Nhưng trước yêu cầu nhiệm vụ mới, được EVN tin tưởng giao phó, A Long sẵn sàng đến nhận nhiệm vụ tại EVNPSC để tiếp tục được cống hiến nhiều hơn cho ngành điện.

Trách nhiệm lớn lao

Hơn 6 tháng, Trung tâm Dịch vụ sửa chữa EVN đi vào hoạt động, một khoảng thời gian còn hết sức ngắn ngủi chưa thể nói về những thành tích của một doanh nghiệp trên bước đường phát tiển, nhưng với những gì mà EVNPSC làm được về công tác tổ chức bộ máy, tiếp nhận dịch vụ, bồi dưỡng nhân lực, đào tạo nhân tài, nắm bắt nhu cầu, tìm kiếm đối tác để đẩy mạnh sản xuất kinh doanh, đáp ứng yêu cầu của Tập đoàn Điện lực Việt Nam giao là những cố gắng rất đáng ghi nhận.

EVNPSC là đơn vị hạch toán phụ thuộc EVN; được thành lập trên cơ sở tách bộ phận sửa chữa của các công ty thủy điện thuộc EVN gồm: Thủy điện Sơn La, Hòa Bình, Huội Quảng - Bản Chát, Tuyên Quang, Trị An, Ialy và Công ty Phát triển Thủy điện Sê San.

EVNPSC là doanh nghiệp kinh doanh: Dịch vụ, sửa chữa, bảo dưỡng, đại tu thiết bị điện, cơ khí, điều khiển, tự động hóa trong các nhà máy thủy điện; Thí nghiệm, hiệu chỉnh thiết bị điện, công trình đường dây và TBA; Tư vấn, quản lý dự án, tư vấn khảo sát thiết kế; Xây lắp các công trình điện, gia công cơ khí; Mua bán, xuất nhập khẩu vật tư, thiết bị ngành Điện; Đào tạo và phát triển nguồn nhân lực liên quan đến lĩnh vực điện. Đây là những ngành nghề mang tính đặc thù cao, đòi hỏi cán bộ, công nhân viên không chỉ tinh thông về nghiệp vụ chuyên môn, mà phải  gương mẫu, trách nhiệm, nhiệt tình, tận tụy với công việc mới có thể hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Trao đổi với Phóng viên Tạp chí Năng lượng Việt Nam, Chủ tịch HĐTV EVN Dương Quang Thành cho biết: Để Trung tâm Dich vụ Sữa chữa EVN đi vào hoạt động hiệu quả, các công ty thủy điện hạch toán phụ thuộc EVN sớm hoàn thành bàn giao nhân sự, vật tư thiết bị, chức năng nhiệm vụ về sửa chữa. EVNPSC chuẩn bị điều kiện nhân lực và tiếp quản dần các hợp đồng từ các công ty thủy điện bàn giao, đảm bảo không ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện trong quá trình chuyển giao.

Ông Thành cũng cho biết thêm: Trong thời gian tới, thủy điện chỉ chiếm tỷ trọng nhỏ trong toàn hệ thống, còn nhiệt điện và năng lượng tái tạo sẽ tiếp tục tăng. Vì vậy, công tác đào tạo, bồi dưỡng CBCNV của Trung tâm Dịch vụ Sửa chữa EVN cần được đẩy mạnh để không chỉ dừng lại ở sửa chữa các nhà máy thủy điện, mà cả các nhà máy nhiệt điện và năng lượng tái tạo.

NGUYỄN TIẾN SỸ

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động