RSS Feed for Thủy điện Thác Bà: Giải pháp hoàn thành nhiệm vụ 2016 | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ sáu 26/04/2024 12:56
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Thủy điện Thác Bà: Giải pháp hoàn thành nhiệm vụ 2016

 - Mặc dù gặp không ít khó khăn do thời tiết không thuận lợi, lượng mưa giảm dẫn tới lưu lượng nước thấp, nhưng với những giải pháp thiết thực, năm 2015, Công ty cổ phần thủy điện Thác Bà đã hoàn thành hầu hết các kế hoạch được giao. Đây là tiền đề để Công ty CP thủy điện Thác Bà vững tin bước vào thực hiện thành công kế hoạch nhiệm vụ năm 2016.

Thủy điện Thác Bà: Cội nguồn của ngành thủy điện Việt Nam

Hoàn thành nhiệm vụ 2015

Bước vào thực hiện kế hoạch sản xuất, kinh doanh năm 2015, Công ty CP thủy điện Thác Bà gặp nhiều khó khăn như: thủy điện Thác Bà có nhiệm vụ quan trọng là điều tiết lũ, chống hạn cho vùng hạ du; nhu cầu sử dụng điện những tháng đầu năm 2015 cao, thời tiết không thuận lợi, lưu lượng nước về hồ trong năm thấp (chỉ đạt 4,1 tỷ m3) và thấp hơn nhiều so với năm 2014 (5,4 tỷ m3 ).

Trước những khó khăn trên, với sự nỗ lực phấn đấu của toàn thể CBCNV, Công ty CP thủy điện Thác Bà đã hoàn thành nhiệm vụ được giao, các chỉ tiêu kinh tế - kỹ thuật hầu như đều vượt mức so với kế hoạch.

Cụ thể, tổng sản lượng điện sản xuất của Công ty năm 2015 sản xuất được 341,7 triệu kWh, doanh thu đạt trên 260 tỷ đồng đạt 108% kế hoạch, lợi nhuận đạt 127,5% tỷ đồng đạt 134% kế hoạch, nộp Ngân sách Nhà nước 80,5 tỷ đồng đạt 146% kế hoạch, cổ tức 18%. Đời sống, việc làm của người lao động được cải thiện, an ninh chính trị được giữ vững. Nhiều công trình, phần việc lớn phục vụ đời sống vật chất và tinh thần cho người lao động được triển khai thực hiện…

Đạt được kết quả hoạt động, sản xuất, kinh doanh trên, theo Công ty CP thủy điện Thác Bà là do phần lớn các thiết bị đã dược đại tu, cải tạo và nâng cấp. Vì vậy 3 tổ máy luôn ở chế độ sẵn sàng khởi động, đảm bảo phát công suất theo huy động của hệ thống. Theo đó, tình hình sản xuất, kinh doanh và các mặt hoạt động khác của Công ty tiếp tục được duy trì phát triển ổn định.

Bên cạnh đó, công tác điều hành, quản lý vận hành chấp hành tốt các quy trình, quy phạm, nội quy, quy định của Công ty. Trong năm 2015, Công ty đã đảm bảo được an toàn trong sản xuất, vận hành đúng phương thức, không để xảy ra cháy nổ và tai nạn lao động. Công tác diễn tập sự cố được tổ chức thường xuyên từng quý, có rút kinh nghiệm sẵn sàng xử lý tốt các sự cố xẩy ra.

 

Năm 2015, Công ty CP thủy điện Thác Bà đã bổ sung, sửa đổi một số quy chế, quy định nội bộ nhằm thiết lập một cơ chế quản lý mới thích hợp với tình hình hiện nay; tiếp tục duy trì áp dụng có hiệu quả hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001:2008 và hệ thống quản lý môi trường ISO 14001:2004; kiểm soát chặt chẽ các chi phí sản xuất kinh doanh theo đúng các quy định của pháp luật và của Công ty, đảm bảo tiết kiệm, hiệu quả.

Bên cạnh các hoạt động sản xuất, kinh doanh, Công ty CP thủy điện Thác Bà còn thực hiện tốt hoạt động cung cấp dịch vụ kỹ thuật. Thủy điện Thác Bà được xem như “Cái nôi của thuỷ điện Việt Nam”, với kinh nghiệm trên 44 năm quản lý, vận hành nhà máy thuỷ điện. Trong suốt quá trình hoạt động đã thực hiện nhiệm vụ đào tạo cán bộ quản trị các cấp, công nhân vận hành, sửa chữa các nhà máy thủy điện trong cả nước như: thuỷ điện Hoà Bình, thuỷ điện Trị An, thủy điện Tuyên Quang…Trong những năm gần đây, Công ty đã chuyển sang cung cấp dịch vụ đào tạo công nhân vận hành, sửa chữa cho những nhà máy thuỷ điện vừa và nhỏ trên khu vực miền Bắc.

Trong năm 2015 Trung tâm Dịch vụ kỹ thuật đã đẩy mạnh việc tìm kiếm dịch vụ kỹ thuật. Số hợp đồng ký được đã tăng nhiều so với năm 2014, với tổng doanh thu trên 15 tỷ đồng, cụ thể: Hợp đồng sửa chữa các nhà máy như thủy điện Văn Chấn - tỉnh Yên Bái, thủy điện Tà Thàng - tỉnh Lào Cai, thủy điện Ngòi Phát - tỉnh Lào Cai, thủy điện Bát Đại Sơn - tỉnh Hà Giang. Các Hợp đồng đào tạo vận hành và viết quy trình cho các nhà máy thủy điện Nậm Na 2, 3 - tỉnh Lai Châu, thủy điện Bảo Lâm - tỉnh Điện Biên, thủy điện Trung Thu - tỉnh Cao Bằng, thủy điện Bắc Mê - tỉnh Hà Giang, thủy điện Cốc San - tỉnh Lào Cai. Hợp đồng thí nghiệm đóng điện thủy điện Nậm Na 3. Hợp đồng lắp đặt thiết bị nhà máy thủy điện Suối Chăn 2 - tỉnh Lào Cai. Các hợp đồng được thực hiện đúng tiến độ, chất lượng dịch vụ đảm bảo, được các chủ đầu tư đánh giá cao, bước đầu tạo được uy tín, thương hiệu trên thị trường.

Những giải pháp hoàn thành kế hoạch 2016

Năm 2016, thủy điện Thác Bà phấn đấu sản lượng điện sản xuất 350 triệu kWh; sản lượng điện thương phẩm trên 344 triệu kWh; tổng doanh thu đạt 234,56 tỷ đồng; lợi nhuận trước thu 93,98 tỷ đồng; cổ tức 10,7 %...

Để đạt được các chỉ tiêu chính nêu trên, năm 2016 Công ty CP thủy điện Thác Bà sẽ tăng cường phối hợp với các cơ quan chức năng để điều tiết, khai thác hồ chứa hợp lý, đáp ứng yêu cầu phát điện và chống hạn cho vùng hạ du. Thực hiện tốt nhiệm vụ đổ ải phục vụ sản xuất nông nghiệp trong vụ đông xuân 2016. Tận dụng tối đa nước để phát sản lượng cao khi có lũ về và thực hiện chống lũ an toàn cho vùng hạ du, bảo vệ an toàn cho công trình.

Bên cạnh đó, tăng cường công tác quản lý, vận hành, sửa chữa thiết bị, thực hiện tốt phương thức, đảm bảo vận hành an toàn, ổn định và liên tục, không để xảy ra tai nạn lao động, sự cố cháy nổ; tổ chức sửa chữa các thiết bị, tổ máy theo đúng kế hoạch đã đề ra, sớm hoàn thành kế hoạch thay mới hệ thống dao cách ly 110kV và các MBA T4, T1 đảm bảo an toàn và đúng tiến độ.

Nâng cao hiệu quả của công tác thị trường điện, tính toán chào giá điện hợp lý, tăng doanh thu từ công tác thị trường điện, chấp hành đầy đủ các quy định của thị trường phát điện cạnh tranh.

Tiếp tục chỉnh sửa, hoàn thiện các quy chế, quy trình, quy định để nâng cao hiệu quả quản lý, tăng năng xuất lao động, giảm chi phí, đảm bảo các đơn vị hoạt động đồng bộ, nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh của Công ty; tích cực đẩy mạnh hoạt động tìm kiếm, mở rộng thị trường cung cấp dịch vụ kỹ thuật, đặc biệt là dịch vụ sửa chữa các NMTĐ, thực hiện tốt các hợp đồng đã ký kết với các đối tác. Chú trọng vào công tác lắp đặt và thí nghiệm hiệu chỉnh các thiết bị điện.

Đồng thời, không ngừng cải thiện điều kiện làm việc, thực hiện đầy đủ chế độ chính sách về lao động, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người lao động và tiếp tục quan tâm đến công tác an sinh xã hội, giúp đỡ địa phương và các gia đình có hoàn cảnh khó khăn, tích cực tham gia các cuộc vận động ủng hộ của các cấp chính quyền địa phương phát động.

Thuỷ điện Thác Bà có công suất lắp đặt 120 MW là nhà máy thuỷ điện đầu tiên của Việt Nam Xã hội Chủ nghĩa. Công tác khảo sát, thiết kế được thực hiện từ năm 1959 và khởi công xây dựng ngày 19/8/1964 với sự giúp đỡ của nhà nước Liên Xô. Sau hơn 10 năm xây dựng, ngày 5 tháng 10 năm 1971, nhà máy đã khởi động tổ máy số 1 và hoà lưới điện quốc gia. Đến tháng 4 năm 1972, lần lượt các tổ máy số 2 và số 3 được hoàn thành và đưa vào vận hành.

NangluongVietnam Online

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động