RSS Feed for Thủy điện Sơn La trước ngày về đích | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ bảy 20/04/2024 02:26
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Thủy điện Sơn La trước ngày về đích

 - Tính từ thời điểm 9h sáng 2/12/2005, Thủ tướng Phan Văn Khải thả khối bê tông đầu tiên chặn dòng sông Đà, chính thức phát lệnh khởi công xây dựng Nhà máy thủy điện Sơn La – nhà máy Thủy điện lớn nhất Đông Nam Á, sau gần 7 năm miệt mài thi công, “bông hoa nơi thượng nguồn Tây Bắc” đã “nở hoa” hòa vào mạng lưới điện Quốc gia.

>> Thống nhất kế hoạch nghiệm thu khánh thành Thủy điện Sơn La

Phóng sự ảnh về toàn cảnh dự án, từ công trường rộn rã niềm vui đến ngày gặt hái thành quả đang cận kề, khi nó sẽ được khánh thành vào ngày 21/12/2012.

Đó là thành quả của bàn tay, khối óc của hàng vạn cán bộ, chuyên gia, kỹ sư, công nhân thi công dồn tâm huyết, phải “nếm mật nằm gai” giữa đất Mường La cả chục năm trời.

Thời điểm thi công dự án, có những lúc trên công trường có tới hơn 10.000 công nhân thường xuyên làm việc; hơn 16,6 triệu mét khối đất đá được đào xúc; hơn 20 triệu mét khối đất đá được vận chuyển; đầm hàng triệu mét khối đất nền, đổ gần 6 triệu mét khối bê tông; lắp đặt 115.000 tấn thiết bị…

Có cả mồ hôi, nước mắt, có cả những nụ cười. Nhưng trên hết, đấy là sự cộng hưởng, cùng một quyết tâm, ý chí, để có được thành quả như ngày hôm nay.

Những người trực tiếp tham gia thi công công trình, khi hoàn thành công việc, họ lại lên đường đến những công trình mới. Có những người ở lại với Mường La, xây dựng gia đình, sinh con đẻ cái, bén duyên trên đất mới…

Cuộc chia tay bịn rịn, đầy lưu luyến ấy chắc chắn sẽ là những khoảnh khắc khó phai trong trái tim của những người thợ - những người đã gắn bó với “nghiệp” làm bạn với những dòng sông…

Thế nhưng, với họ, được góp sức để xây dựng một đại công trình như Nhà máy Thủy điện Sơn La, đó là niềm vinh dự lớn trong cuộc đời của những người thợ.

Ảnh do cán bộ Nhà máy Thủy điện Sơn La cung cấp:

 









Công trường thủy điện Sơn La thời điểm thi công thân đập.






Một nữ kỹ sư đang thao tác máy ngắm trên công trường.


Đường công vụ thi công thân đập phía thượng lưu của dự án.

Toàn cảnh công trường nhìn từ phía hạ lưu.



Thượng lưu đập thời điểm chưa tích nước hồ thủy điện Sơn La.

Những thiết bị khổng lồ lắp đặt dự án.







Vận chuyển thiết bị siêu trường siêu trọng nặng 280 tấn bằng phương pháp trailer với hệ thống giảm tải bằng các “tấm đệm” thủy lực được đặt trên hơn 120 bánh xe vào thời điểm cuối tháng 2/2011. Đây là phương pháp tối ưu để đưa những thiết bị siêu trường siêu trọng vào nhà máy. 

Cuối tháng 7/2012, rotor của tổ máy số 6 được hai dàn cẩu 560 tấn lắp ráp vào tổ máy, đánh dấu sự kiện cả 6 tổ máy cùng vận hành, sản xuất ra 11,553 tỷ kWh (tính đến ngày 10/10/2012) hòa vào lưới điện Quốc gia.

 “Bông hoa nở nơi thượng nguồn Tây Bắc” sẽ được khánh thành vào ngày 21/12/2012 – ngày truyền thống của Ngành Điện Việt Nam - (Ảnh: K.Trung)

 Theo: vietnamnet 

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động