RSS Feed for Thủy điện Hòa Bình nâng cấp Hệ thống điều khiển các tổ máy | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ năm 25/04/2024 07:06
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Thủy điện Hòa Bình nâng cấp Hệ thống điều khiển các tổ máy

 - Công ty Thủy điện Hòa Bình đã và đang thực hiện nhiều dự án nâng cấp, trong đó, có dự án nâng cấp hệ thống điều khiển, đo lường, bảo vệ... sau đó, đối với từng hệ thống thiết bị, Công ty đang có kế hoạch đánh giá để có phương án sửa chữa, thay thế để ổn định sản xuất, hướng đến mục tiêu phát triển bền vững.

Ba lý do mở rộng dự án Thủy điện Hòa Bình
Thủy điện Hòa Bình đạt sản lượng 200 tỷ kWh điện

Nâng cấp để ổn định sản xuất

Nhà máy thủy điện Hòa Bình do Liên Xô giúp thiết kế và xây dựng. Tính từ khi vận hành tổ máy số 1 (12/1988) đến nay gần 30 năm, các thiết bị điều khiển hầu hết được chế tạo từ những năm 80 của thế kỷ trước. Đến nay, phần lớn thiết bị điều khiển đã phải sửa chữa nhiều, thường xuyên xuất hiện hư hỏng dẫn đến phải ngừng tổ máy để khắc phục, ảnh hưởng tới việc sẵng sàng vận hành để phát điện...

Trước tình trạng đó, ban lãnh đạo Công ty đã chỉ đạo đến toàn thể cán bộ, công nhân viên Công ty phải thực hiện tốt chế độ bảo dưỡng, sửa chữa định kỳ; Thường xuyên kiểm tra thiết bị, phát hiện và xử lý kịp thời khiếm khuyết; phát huy nhiều sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, áp dụng khoa học công nghệ, hợp lý hóa sản xuất, đảm bảo thiết bị làm việc ổn định.

Những năm gần đây, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã đầu tư xây dựng và quản lý vận hành hệ thống điện với nguồn cung cấp và hệ thống truyền tải lớn hơn trước đây, đáp ứng nhu cầu tăng trưởng nhanh của phụ tải, thực hiện được trọng trách là đảm bảo đủ điện cho phát triển kinh tế xã hội của đất nước.

Thủy điện Hòa Bình là nguồn điện chiến lược đa mục tiêu của EVN có vai trò hết sức quan trọng trong việc cung cấp điện và ổn định cho hệ thống, luôn đóng vai trò là Nhà máy điều tần cấp I của hệ thống điện. Chính vì vậy, việc đầu tư nâng cấp hệ thống điều khiển cho các tổ máy của Nhà máy Thủy điện Hòa Bình, nhằm đáp ứng ngày càng tốt hơn việc cung cấp điện ổn định cho hệ thống là hết sức cần thiết.

Sau khi được EVN phê duyệt chủ trương và đầu tư Dự án nâng cấp Hệ thống điều khiển, bảo vệ, tín hiệu và đo lường cho 8 tổ máy của Nhà máy Thủy điện Hòa Bình, ngày 13/2/2017, hai tổ máy đầu tiên trong dự án nâng cấp là tổ máy H7&H8 đã được tách ra để thực hiện thay thế thiết bị điều khiển. Với hệ thống điều khiển kỹ thuật số DCS, các tổ máy của Nhà máy Thủy điện Hòa Bình sẽ làm việc ổn định hơn, tin cậy hơn và đáp ứng mọi chỉ tiêu kỹ thuật của hệ thống, góp phần vào đảm bảo các chỉ tiêu chất lượng điện năng cung cấp cho khách hàng.

Phát huy hiệu quả của công trình đa mục tiêu

Năm 2016, toàn thể CBCNV Công ty Thủy điện Hòa Bình đã nỗ lực cố gắng hoàn thành toàn diện các chỉ tiêu nhiệm vụ kế hoạch được giao, là năm thứ 4 Công ty sản xuất đạt sản lượng vượt 10 tỷ kWh trong điều kiện nguồn nước thiếu hụt so với dòng chảy trung bình nhiều năm. Đồng thời Công ty đóng vai trò chủ lực trong việc cấp đủ nước tưới cho vụ Đông Xuân đồng bằng Bắc Bộ.

Công ty Thủy điện Hòa Bình đã đảm bảo thực hiện tốt công tác sửa chữa lớn; các công trình sửa chữa lớn cơ bản đều được thực hiện đầy đủ nội dung hạng mục, khối lượng theo phương án kỹ thuật; đảm bảo chất lượng và tiến độ, như: Dự án mở rộng 2 ngăn lộ phục vụ đấu nối đường dây 220 kV Tây Hà Nội, dự án “ Nâng cấp điều khiển, đo lường và bảo vệ 8 tổ máy”; dự án xây dựng nhà trạm nén khí bù.

Ngoài ra, Công ty Thủy điện Hòa Bình cũng đã thực hiện tốt các nhiệm vụ quốc phòng an ninh, bảo vệ an toàn công trình; tham gia tích cực các hoạt động xã hội và thực hiện đầy đủ nghĩa vụ trách nhiệm với địa phương; bảo đảm quyền lợi và các chế độ cho CBCNV. Công tác đào tạo phát triển nguồn nhân lực, công tác phòng chống tham nhũng, quản lý bảo vệ môi trường và các hoạt động thông tin truyền truyền… đều đạt kết quả tốt.

PHAN THANH DŨNG

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động