RSS Feed for Thống nhất đưa dự án điện Long An 1 và 2 vào Quy hoạch điện 8 | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ ba 19/03/2024 17:22
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Thống nhất đưa dự án điện Long An 1 và 2 vào Quy hoạch điện 8

 - "Bộ Công Thương đã tổ chức lấy ý kiến các bộ, ngành và báo cáo Thủ tướng về dự án Nhiệt điện Long An 1, Long An 2 (sử dụng than nhập khẩu) sang sử dụng nhiên liệu khí thiên nhiên hóa lỏng (LNG). Với kiến nghị điều chỉnh công nghệ, công suất của các dự án này, Bộ thống nhất đưa vào Quy hoạch điện 8 sắp tới để báo cáo Chỉnh phủ và cân đối mang tính dài hạn, phục vụ nhu cầu cung cấp điện giai đoạn năm 2030" - Bộ trưởng Công Thương Trần Tuấn Anh cho biết.

Những vấn đề cần ưu tiên trong ‘Chiến lược phát triển năng lượng’ [Kỳ 1]
Những vấn đề cần ưu tiên trong ‘Chiến lược phát triển năng lượng’ [Kỳ 2]



Thông tin từ Văn phòng Bộ Công Thương: Bộ trưởng Trần Tuấn Anh vừa có cuộc họp với lãnh đạo tỉnh Long An về việc chuyển đổi dự án Nhà máy nhiệt điện Long An 1, và 2 sang sử dụng nhiên liệu khí thiên nhiên hóa lỏng (LNG) thay cho than nhập khẩu.

Báo cáo tại cuộc họp, ông Lê Minh Đức - Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Long An cho biết: Hai dự án Nhiệt điện Long An 1, Long An 2 (tại huyện Cần Đước và Cần Giuộc) đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt trong Quy hoạch Điện VII (điều chỉnh), sử dụng nguồn nguyên liệu là than nhập khẩu. Tuy nhiên, cả hai dự án này vẫn chưa triển khai do vướng mắc về tác động môi trường, xử lý tro xỉ, cũng như không được sự đồng thuận của người dân, chính quyền địa phương.

Trước tình hình này, năm ngoái, UBND tỉnh Long An đã kiến nghị Chính phủ xin chuyển đổi công nghệ và nhiên liệu từ than nhập khẩu sang sử dụng khí hóa lỏng (LNG) cho Nhà máy điện Long An 1 và 2. Đến tháng 11/2019, UBND tỉnh Long An đã có văn bản báo cáo Thủ tưởng Chính phủ và Bộ Công Thương về chủ trương này.

Phát biểu tại cuộc họp, ông Trần Văn Cần - Chủ tịch UBND tỉnh Long An cho biết: Dự án Nhiệt điện Long An 1 và 2 sử dụng LNG được đầu tư bởi VinaCapital Group Ltd, cùng với các nhà đồng đầu tư khác. Sự vào cuộc của các nhà đầu tư này sẽ giảm gánh nặng tài chính cho EVN trong việc phát triển các nguồn điện mới. Với thời gian xây dựng nhanh (một nhà máy điện khí chỉ khoảng 30-36 tháng) - nhanh hơn nhiều so với một dự nhà máy điện than. 

Do đó, UBND tỉnh Long An kiến nghị Bộ Công Thương xem xét, thẩm định trình Thủ tướng phê duyệt hồ sơ chuyển đổi công nghệ dự án này và cho phép chuyển đổi quy mô công suất, cũng như thời gian vận hành của các dự án.

Theo Bộ trưởng Trần Tuấn Anh, để thực hiện các nội dung nói trên cần phải có chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Tuy nhiên, căn cứ trên đề nghị của Long An, Bộ Công Thương đã tổ chức lấy ý kiến các bộ, ngành và báo cáo Thủ tướng.

Với kiến nghị điều chỉnh công nghệ, công suất của các dự án, Bộ Công Thương thống nhất đưa vào Quy hoạch Điện VIII sắp tới để báo cáo Chỉnh phủ và cân đối mang tính dài hạn, phục vụ nhu cầu cung cấp điện giai đoạn năm 2030.

Đối với dự án Nhà máy điện Long An 1, Bộ trưởng đề nghị Cục Điện lực và Năng lượng Tái tạo chủ động tổ chức làm việc với địa phương và các bên liên quan để tiếp tục rà soát năng lực tài chính của chủ đầu tư, công nghệ, đảm bảo hiệu quả trong xây dựng nhà máy (trước khi báo cáo Thủ tướng).

Với dự án nhà máy điện Long An 2, về nguyên tắc, nếu Thủ tướng đã thống nhất nội dung điều chỉnh trong quy hoạch thì Bộ Công Thương sẽ kế thừa trong tổng thể Quy hoạch Điện VIII./.

TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

 

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động