RSS Feed for Sản lượng điện phát của EVNGENCO1 vượt kế hoạch được giao | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ năm 28/03/2024 22:37
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Sản lượng điện phát của EVNGENCO1 vượt kế hoạch được giao

 - Sáu tháng đầu năm 2019, tổng sản lượng điện sản xuất của Tổng công ty Phát điện 1 (EVNGENCO1) đạt 19.589 triệu kWh, vượt kế hoạch sản lượng 6 tháng mùa khô 2019 do EVN giao, tương đương 52,6% kế hoạch năm và bằng 120% so với cùng kỳ năm 2018.

Chỉ đạo của Chính phủ về đảm bảo cung ứng điện

Theo EVNGENCO1, dù điều kiện thủy văn không hoàn toàn thuận lợi, nhưng các nhà máy thủy điện đã vận hành ổn định, chào phát theo nhu cầu cấp nước hạ du và mức nước giới hạn Trung tâm điều độ hệ thống điện quốc gia (A0) công bố.

Các nhà máy nhiệt điện vận hành ổn định, một số tổ máy nhiệt điện như Duyên Hải 3, Nghi Sơn 1, S8 Uông Bí có hệ số khả dụng cao và được huy động với công suất tối đa. Đặc biệt, sản lượng điện mùa khô NMNĐ Duyên Hải 3 đạt 4.510 triệu kWh, tương đương 114,3% kế hoạch.

Công tác đảm bảo nhiên liệu phục vụ sản xuất vẫn là nhiệm vụ được EVNGENCO1 xác định là trọng tâm trong 6 tháng đầu năm 2019. Mặc dù nhu cầu của hệ thống luôn ở mức cao, song các nhà cung cấp than nội địa (TKV, TCT Đông Bắc) vẫn chưa đáp ứng đủ nhu cầu than phục vụ sản xuất điện của EVNGENCO1. Do vậy, Tổng công ty đã và đang thực hiện đồng bộ các giải như lập kế hoạch điều phối, tiếp nhận và nâng cao năng suất bốc dỡ than tại cảng, bám sát, đôn đốc các nhà cung cấp để đảm bảo sản lượng như hợp đồng đã ký kết.

Đồng thời, EVNGENCO1 cũng đã triển khai các thủ tục đấu thầu lựa chọn danh sách ngắn các nhà cung cấp than Anthracite để bù đắp lượng than thiếu hụt và đảm bảo lượng than tồn kho ở mức hợp lý tại thời điểm cuối năm 2019.

Đối với than nhập khẩu, các nhà thầu cơ bản đảm bảo đủ than cho cả 2 tổ máy NMNĐ Duyên Hải 3 vận hành và có dự phòng. Tổng công ty cũng đang tích cực thực hiện các giải pháp nhằm đẩy nhanh tiến độ nạo vét duy tu luồng Cảng biển TTĐL Duyên Hải. Hiện tại, năng suất bốc dỡ than tại cảng Duyên Hải đã có những cải thiện đáng kể.

Về đầu tư - xây dựng (ĐTXD), đối với các dự án do EVNGENCO1 làm chủ đầu tư, giá trị khối lượng thực hiện ĐTXD 6 tháng đầu năm 2019 đạt 6.449 tỷ đồng, tương đương 50,33% kế hoạch năm; giá trị giải ngân đạt: 6.392 tỷ đồng, tương đương 50% kế hoạch năm.

Đối với Dự án NMNĐ Duyên Hải 3 mở rộng, giá trị đầu tư xây dựng và giá trị giải ngân 6 tháng đầu năm đạt lần lượt là 1.250 tỷ đồng, tương đương 38,35% kế hoạch năm và 1.248 tỷ đồng, tương đương 38,3% kế hoạch năm.

Cụ thể, dự án điện mặt trời nổi trên hồ Thủy điện Đa Mi đã hoàn thành và đưa vào vận hành thương mại trong tháng 5/2019, vượt tiến độ 1 tháng. CTCP Thủy điện Đa Nhim - Hàm Thuận - Đa Mi (đơn vị do EVNGENCO1 nắm giữ cổ phần chi phối)  đã hoàn thành các thủ tục vận hành thương mại giai đoạn 1 (45MW) đối với dự án TĐ Đa Nhim MR trong tháng 5/2019. Tổng công ty cũng đã hoàn thành điều chỉnh Quyết định chủ trương đầu tư Dự án Điện gió Bến Tre trong tháng 6/2019.

Tuy nhiên, tiến độ thực hiện trên công trường của Dự án NMNĐ Duyên Hải 3 và Dự án NMTĐ Đa Nhim Mở rộng còn gặp nhiều khó khăn và chậm so với kế hoạch. EVNGENCO1 đã và đang quyết liệt thực hiện các giải pháp để rút ngắn tiến độ các Dự án.

Về công tác cổ phần hóa (CPH) Công ty mẹ - Tổng công ty Phát điện 1, EVNGENCO1 đã và đang tích cực bám sát các địa phương để hoàn thành thỏa thuận phương án sử dụng đất (đã hoàn thành tại 8/9 địa phương). Để phù hợp với các quy định tại Nghị định 126/2017/NĐ-CP, EVNGENCO1 đã trình các cấp có thẩm quyền về việc xin điều chỉnh thời điểm xác định giá trị doanh nghiệp sang 0h ngày 1/1/2020 và bàn giao dự án NMNĐ Duyên Hải 3 từ EVN về EVNGENCO1. Đồng thời EVNGENCO1 cũng đang tiến hành thoái vốn tại các công ty cổ phần theo chỉ đạo của EVN để lành mạnh hóa tài chính. 

Bên cạnh đó, EVNGENCO1 cũng đã và đang triển khai thực hiệncác giải pháp liên quan đến công tác bảo vệ môi trường, nâng cao hiệu quả công tác truyền thông, và triển khai các nội dung thuộc Chủ đề năm 2019 của EVN - “Nâng cao hiệu quả vận hành thị trường điện và hệ thống điện”.

Nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2019, EVNGENCO1 nỗ lực hoàn thành sản lượng được giao đạt 18.596 triệu kWh; vận hành các tổ máy phát điện an toàn, ổn định, đáp ứng yêu cầu huy động của A0, đảm bảo doanh thu, lợi nhuận theo kế hoạch được giao; các NMTĐ vận hành tuân thủ quy định tại Quy trình vận hành liên hồ, mực nước giới hạn A0 công bố và đảm bảo tích nước hồ đến mực nước dâng bình thường vào cuối năm 2019; hoàn thành các thủ tục để triển khai nạo vét cảng biển TTĐL Duyên Hải trong tháng 7/2019, để tàu có tải trọng 22.000 tấn hoạt động bình thường; đảm bảo đủ than cho vận hành theo yêu cầu huy động của hệ thống, nâng tồn kho cuối năm 2019 theo thiết kế phục vụ vận hành mùa khô 2020.

Các giải pháp để đảm bảo nguồn than, EVNGENCO1 đề ra là đàm phán và ký kết hợp đồng dài hạn với TKV/TCT Đông Bắc trước 10/7/2019 để ổn định nguồn than cho các nhà máy sử dụng than nội địa.

Đồng thời, trong Quý III/2019, EVNGENCO1 sẽ triển khai nhập khẩu than Anthracite từ Nam Phi để thử nghiệm đốt than trộn cùng với nguồn than nội địa, đẩy nhanh tiến độ lựa chọn danh sách ngắn các nhà cấp than Anthracite để dự phòng cho trường hợp các đơn vị cung cấp theo hợp đồng than dài hạn không đáp ứng được tiến độ giao hàng hoặc sản lượng theo hợp đồng đã ký.

Đối với than nhập khẩu, EVNGENCO1 sẽ triển khai ký hợp đồng mua bán than trung và dài hạn để đảm bảo nguồn than cho NMNĐ Duyên Hải 3 vận hành liên tục với công suất cao trong các năm 2019-2020.

Về ĐTXD, EVNGENCO1 sẽ thực hiện kiểm soát chặt chẽ về tiến độ và giám sát chất lượng công trình xây dựng theo quy định hiện hành tại các dự án đang triển khai thi công và yêu cầu nhà thầu thực hiện đồng bộ các giải pháp để đẩy nhanh tiến độ.

Dự kiến, dự án NMNĐ Duyên Hải 3 Mở rộng sẽ hoàn thành đốt than lần đầu (FFC) và hòa đồng bộ trong tháng 7/2019, hoàn thành công tác chạy thử nghiệm thu và đưa vào vận hành thương mại không muộn hơn ngày 30/11/2019.

Đối với dự án NMTĐ Đa Nhim mở rộng, mục tiêu là hoàn thành kiểm tra, đánh giá tình trạng máy đào hầm TBM trong tháng 7/2019 và triển khai thi công đường hầm trở lại vào tháng 10/2019. Các dự án khác cũng sẽ tập trung điều hành quyết liệt, đảm bảo các mốc tiến độ.

TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động