RSS Feed for PC Thái Nguyên triển khai hóa đơn điện tử | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ bảy 20/04/2024 03:56
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

PC Thái Nguyên triển khai hóa đơn điện tử

 - Công ty Điện lực Thái Nguyên đã phối hợp với các cơ quan ban ngành của tỉnh Thái Nguyên và Công ty Công nghệ thông tin Điện lực Miền Bắc triển khai áp dụng hóa đơn điện tử trong mua bán điện.

Khởi công dự án cấp điện cho các thôn chưa có điện tỉnh Bắc Kạn

Từ năm 2013 Tổng Công ty Điện lực Miền Bắc đã triển khai thí điểm chương trình hóa đơn điện tử tại Công ty Điện lực Sơn La và nhận thấy việc triển khai này thực sự đã mang lại nhiều lợi ích trong công tác quản lý kinh doanh và dịch vụ khách hàng, từng bước ứng dụng giao dịch điện tử cho khách hàng. Hệ thống hóa đơn điện tử giúp cho quá trình thanh toán tiền điện của khách hàng được nhanh chóng, thuận tiện, giảm chi phí in, gửi, bảo quản, lưu trữ hóa đơn so với sử dụng hóa đơn giấy, góp phần tiết kiệm chi phí, tránh mất hóa đơn, tiết kiệm thời gian khi truy tìm hóa đơn. Trong lộ trình triển khai mở rộng áp dụng hóa đơn điện tử vào hoạt động bán điện trong Tổng Công ty Điện lực Miền Bắc, Công ty Điện lực Thái Nguyên được triển khai trong giai đoạn 1 áp dụng từ tháng 9/2014 và quý IV năm 2014 hoàn thành.

Tích cực chuẩn bị

Ngày 01/10/2014, Công ty Điện lực Thái Nguyên sẽ chính thức sử dụng hóa đơn điện tử thay thế cho hóa đơn bằng giấy trong hoạt động mua bán điện trên địa bàn tỉnh.  

Trước đó, Công ty đã chuẩn bị xong cơ sở hệ thống thiết bị và các bộ phận kỹ thuật liên quan bao gồm máy chủ cơ sở dữ liệu lưu trữ, các máy trạm nghiệp vụ, phần mềm ứng dụng, hợp đồng cung cấp chứng thư số. Đồng thời, Công ty đã mở nhiều lớp đào tạo hóa đơn điện tử cho cán bộ quản lý và các cán bộ nghiệp vụ liên quan để hiểu rõ tính năng, vai trò, tiện ích cũng như cách sử dụng của hóa đơn điện tử để sẵn sàng cho việc giao dịch, giải đáp thắc mắc cũng như tuyên truyền cho khách hàng hiểu rõ về hóa đơn điện tử.

Được sự ủng hộ của lãnh đạo tỉnh, các cơ quan ban ngành trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên, Công ty đã thực hiện triển khai chương trình hóa đơn điện tử một cách đồng bộ, có hiệu quả, đầy đủ tính pháp lý và ban hành các văn bản hướng dẫn, biên soạn các quy trình, quy định. Ngoài ra, Công ty Điện lực Thái Nguyên còn chú trọng nâng cấp cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin và dịch vụ chăm sóc khách hàng. Công ty đã cài đặt hệ thống máy chủ, thiết bị cung cấp chữ ký điện tử, cài đặt hệ thống chương trình, đồng bộ web chăm sóc khách hàng…

Để hóa đơn điện tử thực sự đến với khách hàng dùng điện, Công ty Điện lực Thái Nguyên đã tăng cường công tác tuyên truyền thông qua nhiều kênh thông tin như báo Thái Nguyên, Đài PT - TH tỉnh, huyện, thị xã; phát tờ rơi và treo băng rôn tại các tuyến đường chính, đông dân cư. Từ nay đến khi áp dụng hóa đơn điện tử, Công ty Điện lực Thái Nguyên sẽ gửi thư ngỏ đến tận tay khách hàng nhằm thông báo về nội dung, thời gian việc áp dụng hóa đơn điện tử trong thanh toán tiền điện. Đồng thời, ghi nhận các ý kiến đóng góp từ khách hàng để việc triển khai được tốt nhất. 

Nhiều tiện ích từ hóa đơn điện tử

Khi áp dụng hóa đơn điện tử trong mua bán điện, lợi ích đối với khách hàng là thông tin hóa đơn điện tử được ngành điện chuyển thẳng lên website chăm sóc khách hàng của ngành (http://npccskh.npc.com.vn/CSKH), khách hàng có thể truy cập, tra cứu bất cứ thời điểm nào. Sử dụng hóa đơn điện tử khách hàng không cần bảo quản, lưu trữ hóa đơn, tránh được thất lạc hóa đơn. Hóa đơn điện tử còn hỗ trợ công tác quản trị kinh doanh của doanh nghiệp, có thể tra cứu hóa đơn, thanh toán tiền điện, kê khai thuế nhanh chóng, đơn giản và thuận tiện. Còn ngành điện giảm được chi phí in, gửi, bảo quản, lưu trữ hóa đơn so với hóa đơn giấy, quá trình thanh toán tiền điện nhanh hơn. Bên cạnh đó, việc đối chiếu dữ liệu, kê khai, nộp thuế của các đơn vị ngành điện sẽ nhanh và chính xác.

Khách hàng vẫn thanh toán tiền điện như hình thức đang thực hiện. Nhân viên thu ngân khi thu tiền sẽ giao Biên nhận thanh toán tiền điện cho khách hàng (không giao hóa đơn tiền điện dạng giấy như trước đây). Trường hợp thanh toán qua ngân hàng, khách hàng sẽ nhận được biên nhận thu tiền của Ngân hàng. Đối với doanh nghiệp sẽ đăng ký thuế sử dụng các thông tin thể hiện của hóa đơn điện tử để kê khai thuế với cơ quan thuế địa phương.

Trong thời gian đầu triển khai hóa đơn điện tử thay cho hóa đơn giấy trong việc thanh toán tiền điện sẽ không tránh khỏi những khó khăn nhất định. Công ty Điện lực Thái Nguyên rất mong nhận được sự đồng thuận, chia sẻ và đóng góp từ Quý khách hàng để kịp thời điều chỉnh, hoàn thiện, nhằm phục vụ khách hàng ngày càng tốt hơn.

LÃ THU VÂN

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động