RSS Feed for Nhiều dự án ‘giải tỏa nguồn năng lượng tái tạo’ về đích sớm | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ ba 19/03/2024 21:03
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Nhiều dự án ‘giải tỏa nguồn năng lượng tái tạo’ về đích sớm

 - Mặc dù bị tác động bởi COVID-19, nhưng với tinh thần khẩn trương, tập trung mọi nguồn lực và giải pháp đẩy nhanh tiến độ các dự án lưới điện truyền tải nhằm giải tỏa công suất nguồn năng lượng tái tạo khu vực Nam Trung bộ, Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) đã đưa các dự án về đích sớm. Trong đó, dự án Nâng công suất (NCS) trạm biến áp 500 kV Vĩnh Tân (Bình Thuận) hoàn thành vượt tiến độ được giao.


Gắn biển công trình Trạm biến áp 220 kV Ninh Phước và đấu nối


Dự án Nâng công suất TBA 500 kV Vĩnh Tân (Bình Thuận) được khởi công ngày 29/2/2020, đến ngày 17/4/2020, EVNNPT đóng điện vận hành MBA AT1 - 500kV- 900 MVA vượt tiến độ 73 ngày, ngày 28/5/2020 đóng điện vận hành MBA AT2 500 kV - 900 MVA vượt tiến độ 32 ngày theo kế hoạch giao. Việc đóng điện đưa vào vận hành 2 MBA vượt tiến độ kế hoạch được giao làm tăng khả năng truyền tải cho hệ thống, giúp giải tỏa nguồn năng lượng tái tạo trong khu vực và giảm tổn thất điện năng, ước tính làm lợi khoảng 80 tỷ đồng.

TBA 220kV Ninh Phước và đấu nối (tỉnh Ninh Thuận) hoàn thành đóng điện ngày 29/6/2020, vượt tiến độ so với kế hoạch đề ra.


Trước đó, ngày 1/4/2020, EVNNPT đã đóng điện TBA 220 kV Phan Rí. Việc đóng điện thành công đưa vào vận hành trạm này đã góp phần đảm bảo sẵn sàng tiếp nhận và truyền tải nguồn năng lượng tái tạo điện mặt trời, điện gió trên địa bàn các huyện: Tuy Phong, Bắc Bình, Hàm Thuận Bắc của tỉnh Bình Thuận và các huyện phía Nam của tỉnh Ninh Thuận đưa lên lưới 220 kV, góp phần nâng cao độ tin cậy, an toàn cung cấp điện cho phát triển kinh tế, xã hội các tỉnh phía Nam.

Gần đây nhất, EVNNPT đã hoàn thành TBA 220kV Ninh Phước và đấu nối. Đây là dự án rất quan trọng được xây dựng tại huyện Ninh Phước, tỉnh Ninh Thuận có mục tiêu thu gom công suất nguồn năng lượng tái tạo trong khu vực Bình Thuận, Ninh Thuận để truyền tải lên hệ thống truyền tải điện quốc gia. Công trình được đóng điện ngày 29/6/2020, giúp giải tỏa hơn 300 MW nguồn năng lượng tái tạo trong khu vực lên hệ thống điện quốc gia.

Hiện EVNNPT đang phấn đấu để hoàn thành giai đoạn 2 của dự án trong quý 3/2020.

Thi công đường dây 220 kV Nha Trang - Tháp Chàm đang gặp khó khăn do vướng mắc giải phóng mặt bằng.


Tuy nhiên, vẫn còn một số dự án gặp nhiều vướng mắc về giải phóng mặt bằng. Điển hình là dự án đường dây 220 kV Tháp Chàm - Nha Trang do Ban Quản lý dự án các công trình điện miền Trung (thuộc EVNNPT) triển khai. Đây là công trình có ý nghĩa rất quan trọng trong việc giải tỏa nguồn năng lượng tái tạo khu vực này. 

Hiện nay còn nhiều vị trí các nhà thầu vẫn chưa triển khai được do vướng mắc công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng và các thủ tục liên quan đến chuyển đổi đất rừng. EVNNPT cũng đã phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức truyên truyền, vận động các hộ dân chấp thuận bàn giao mặt bằng trước, với 86/120 vị trí móng trụ đã nhận bàn giao.

Để đảm bảo tiến độ đóng điện dự án trong năm 2020, EVNNPT kiến nghị UBND tỉnh Khánh Hòa sớm xem xét chấp thuận hỗ trợ về nhà cửa, vật kiến trúc, cây cối trên các vị trí móng trụ (đất thu hồi vĩnh viễn) và cây cao trong hành lang an toàn đối với các hộ dân tự khai hoang, canh tác trên đất lâm nghiệp. 

Đối với hồ sơ đo đạc rải thửa, kiến nghị UBND tỉnh Khánh Hòa chỉ đạo Sở TN&MT sớm thẩm định hồ sơ của các huyện còn lại (Diên Khánh và Cam Lâm). Đối với các hộ dân không hợp tác kê kiểm, cố tình chống đối, kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo UBND TP. Nha Trang và UBND huyện Diên Khánh khẩn trương hoàn thiện thủ tục để kê kiểm bắt buộc và tổ chức phê duyệt chi trả tiền cho dân sớm nhất có thể.

Cùng với đó, UBND tỉnh Khánh Hòa xem xét các hồ sơ thủ tục để sớm trình Chính phủ và các Bộ NN&PTNT, Bộ TN&MT chấp thuận chủ trương chuyển đổi mục đích sử dụng rừng.

Nếu những khó khăn trên sớm được giải quyết, theo Ban Quản lý dự án các công trình điện miền Trung, dự án sẽ được hoàn thành đóng điện trong năm 2020./.

ĐINH LIÊN

 

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động