RSS Feed for Nhật Bản dành gần 36,4 tỷ Yên vốn ODA cho điện Việt Nam | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ bảy 20/04/2024 11:42
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Nhật Bản dành gần 36,4 tỷ Yên vốn ODA cho điện Việt Nam

 - Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) vừa ký với Chính phủ Việt Nam Hiệp định vốn vay ODA Nhật Bản, với tổng giá trị là 36,392 tỷ Yên để hỗ trợ cho Dự án xây dựng Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình và các đường dây truyền tải điện (II).

 WB: Khó thu hút đầu tư, nếu giá điện không phù hợp

Theo đó, phía Việt Nam sẽ xây dựng một nhà máy nhiệt điện chạy than có công suất 600 MW, sử dụng than trong nước, đồng thời xây dựng  đường dây truyền tải điện 220 kV ở tỉnh Thái Bình để đáp ứng nhu cầu điện năng trong khu vực.

Ngoài mục tiêu giảm chi phí về nhiên liệu, dự án này sẽ giúp giảm tổn thất điện trong quá trình truyền tải đường dài và bảo đảm hiệu năng cung cấp điện, đáp ứng cân bằng cung cầu điện năng, đồng thời thúc đẩy phát triển kinh tế và tăng cường khả năng cạnh tranh quốc tế của Việt Nam.

Dự án dự kiến hoàn thành vào tháng 5 năm 2018 sẽ góp phần ổn định nguồn cung cấp điện trên toàn quốc thông qua việc giảm phụ thuộc lớn vào nguồn thủy điện hiện chiếm tỉ lệ 50,2%, và  góp phần cung cấp điện ổn định, đặc biệt là vào mùa khô khi lượng nước giành cho hoạt động của các nhà máy thủy điện suy giảm.

Nhiều dự án điện đã bị chậm do thiếu nguồn vốn.

Với sự tăng trưởng kinh tế này, nhu cầu về điện gia tăng với mức tăng trung bình hàng năm là 12,5% trong giai đoạn từ năm 2007 tới 2012, và nhu cầu về điện được dự báo là tiếp tục tăng lên trong những năm tiếp theo.

Kế hoạch phát triển điện năng Quốc gia giai đoạn 2011 - 2020 đề ra mục tiêu tăng tổng công suất phát điện của tất cả các nhà máy điện ở Việt Nam thêm xấp xỉ 50.000 MW trong giai đoạn 2011 - 2020 với mức 26.926 MW vào cuối năm 2012 để đáp ứng nhu cầu điện năng ngày càng tăng.

Tuy nhiên, nhiều dự án điện trong qui hoạch đã bị chậm do thiếu nguồn vốn, do đó vấn đề cân đối giữa cung và cầu điện năng trở nên khó khăn hơn.

Nhật Bản đã cung cấp một khoản vay ODA cho Giai đoạn I của Dự án (được ký vào tháng 11 năm 2009, với giá trị là 20.737 triệu Yên), và khoản vay ODA cung cấp lần này là dành cho Giai đoạn II của dự án.

Vốn vay ODA được sử dụng cho công tác xây dựng, mua sắm vật tư thiết bị và các dịch vụ tư vấn và giám sát xây dựng cần thiết cho việc xây dựng nhà máy điện và đường dây truyền tải điện, bao gồm cả việc xây dựng các hạng mục sử dụng chung giữa nhà máy điện này và các nhà máy điện lân cận.

JICA cam kết tiếp tục hỗ trợ tích cực để giải quyết những vấn đề phát triển của Việt Nam bằng cách lồng ghép các hình thức hỗ trợ ODA như vốn vay ODA, hợp tác kỹ thuật và viện trợ không hoàn lại.

Để đảm bảo tính công bằng và tính cạnh tranh trong quá trình đấu thầu, phía Việt Nam sẽ thực hiện hậu kiểm đấu thầu bởi bên thứ ba đối với một số gói thầu được Chính phủ Việt Nam và JICA thảo luận thống nhất lựa chọn. Chi phí cho công tác  hậu kiểm này không bao gồm trong vốn vay ODA của Nhật Bản.

Mức vốn vay và điều kiện

Tên dự án

 Giá trị

(triệu yên)

Lãi suất 

(%)

Thời gian  thanh toán

(năm)

Thời gian ân hạn

(năm)

 Điều kiện ràng buộc

Dự án

Dịch vụ tư vấn

Dự án xây dựng Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình và Các đường dây truyền tải (II)

36.392

1,4

0,01

30

10

Không có điều kiện ràng buộc


HẢI VÂN

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động