RSS Feed for Mừng phát điện thương mại NM Nhiệt điện Mông Dương 1 | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ năm 28/03/2024 22:16
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Mừng phát điện thương mại NM Nhiệt điện Mông Dương 1

 - Ngày 16/01/2016, tại phường Mông Dương, thành phố Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh, Tổng Công ty Phát điện 3 (EVN GENCO 3) đã tổ chức Mừng phát điện thương mại Nhà máy Nhiệt điện Mông Dương 1. Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải đến dự và phát biểu chỉ đạo.

Nhiệt điện Duyên Hải 1 hoàn thành chạy tin cậy tổ máy 2

Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải cho biết: ngành Điện nước ta hiện nay đã có những bước phát triển vượt bậc, đã đảm bảo cung cấp điện cho yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội với chất lượng và độ tin cậy cung cấp điện ngày càng được cải thiện, nâng cao. Cho đến nay, tổng công suất đặt nguồn điện của Việt Nam đã đạt trên 38.800MW, phụ tải điện cực đại đạt gần 26.000MW, hệ thống điện quốc gia đã có dự phòng công suất mặc dù vẫn chưa đều cho các miền; điện năng sản xuất và nhập khẩu toàn hệ thống điện quốc gia năm 2015 đạt 159,4 tỷ kWh, tăng 11,23% so với năm 2014, tốc độ tăng điện thương phẩm giai đoạn 20 năm qua luôn ở mức cao nhất trong khu vực và trên thế giới, bình quân đạt 13,8%/năm (GDP tăng bình quân 6,7%/năm). Để đạt được kết quả như vậy, chúng ta đã thực hiện được khối lượng đầu tư lớn nguồn và lưới điện, trong đó riêng EVN đã thực hiện đầu tư trên một trăm ngàn tỷ đồng mỗi năm trong nhiều năm vừa qua.

Sau 4 năm xây dựng, với sự tập trung nỗ lực của chủ đầu tư, nhà thầu, các tổ máy số 1 và 2 đã lần lượt hoà điện vào tháng 1 và 5 năm 2015. Sản lượng điện từ ngày hòa điện lần đầu tổ máy đến nay đã đạt 1,7 tỷ kWh. Đây là công trình nhiệt điện đầu tiên của EVN sử dụng công nghệ lò hơi tầng sôi tuần hoàn (CFB) có công suất lớn nhất ở Việt Nam tính đến thời điểm hiện tại. Việc đưa 2 tổ máy của công trình Nhà máy Nhiệt điện Mông Dương 1 vào hoạt động không chỉ góp phần rất lớn vào việc đảm bảo cung cấp điện cho hệ thống, đặc biệt với tình hình thủy văn các hồ thủy điện khu vực miền trung Tây Nguyên không thuận lợi mà với công nghệ CFB đã góp phần giảm đáng kể lượng phát thải khí NOx gây hiệu ứng nhà kính và tận dụng các loại than Antraxit có chất lượng thấp ở Việt Nam. Công trình đã được Hội đồng nghiệm thu nhà nước đánh giá cao về chất lượng thi công qua 7 lần về kiểm tra, nghiệm thu.

Để Nhà máy được vận hành an toàn và hoạt động hiệu quả, Phó thủ tướng yêu cầu EVN, Tổng công ty Phát điện 3 mà đại diện là Ban Quản lý dự án Nhiệt điện 1/ Công ty Nhiệt điện Mông Dương phải bảo đảm vận hành nhà máy an toàn, hiệu quả; đồng thời phối hợp chặt chẽ với các nhà thầu tiếp tục xử lý hoàn thiện các tồn tại khiếm khuyết trong quá trình bảo hành để đảm bảo Nhà máy vận hành tin cậy, liên tục, kinh tế.

Bên cạnh đó, Phó thủ tướng yêu cầu công tác đảm bảo môi trường trong quá trình vận hành sản xuất cần phải được quan tâm, chú ý thường xuyên. Tổng công ty phát điện. Đồng thời, Công ty Nhiệt điện Mông Dương phải đảm bảo thực hiện theo quy định, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát trong quá trình thực hiện.

 

Công trình Nhà máy Nhiệt điện Mông Dương 1 là công trình nhiệt điện sử dụng công nghệ lò hơi tầng sôi tuần hoàn có công suất 1.080MW, gồm 02 tổ máy, mỗi tổ máy có công suất 540MW. Sản lượng điện hàng năm 6,5 tỷ kWh, phát điện lên lưới điện quốc gia qua đường dây 500kV mạch kép Mông Dương - Quảng Ninh, trạm biến áp 500kV Quảng Ninh. Đây là một trong những công trình điện cấp bách nằm trong Quy hoạch phát triển Điện lực quốc gia giai đoạn 2011 - 2020 có xét đến 2030.

Theo ông Dương Quang Thành - Chủ tịch Hội đồng Thành viên Tập đoàn Điện lực Việt Nam: Dự án Nhà máy Nhiệt điện Mông Dương 1 khi hoàn thành và đi vào hoạt động sẽ góp phần đáng kể vào tổng công suất của hệ thống điện, tăng tỷ lệ dự phòng công suất của hệ thống điện, do đó tăng độ an toàn và ổn định cho hệ thống, đáp ứng nhu cầu điện năng phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của vùng kinh tế trọng điểm Đông - Bắc Việt Nam nói chung và tỉnh Quảng Ninh nói riêng. Đặc biệt dự án đưa Quảng Ninh trở thành trung tâm nhiệt điện, phát điện lớn nhất của cả nước với tổng công suất chiếm 18% tổng công suất phát điện của cả nước.

Công trình Nhà máy nhiệt điện Mông Dương 1 đưa vào phát điện thương mại đúng vào dịp đất nước chuẩn bị diễn ra Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII. Đây là thành quả lớn lao của tập thể những người lao động trên công trường đã nỗ lực hoàn thành để chào mừng Đại hội Đảng.

NangluongVietnam Online

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động