RSS Feed for Khởi công xây dựng Nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 4 | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ năm 25/04/2024 01:55
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Khởi công xây dựng Nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 4

 - Ngày 9/3, tại Trung tâm Điện lực Vĩnh Tân (xã Vĩnh Tân, huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận), Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã tổ chức Lễ khởi công xây dựng Nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 4.

>> Khởi công xây dựng Nhà máy nhiệt điện Thái Bình
>> Ký hợp đồng EPC dự án Nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 4
>> Điều chỉnh danh mục QHĐ VII, ưu tiên các dự án điện cấp bách

Lễ khởi công

Phát biểu tại lễ khởi công, Phó thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải cho biết: nhu cầu điện của Việt Nam có tốc độ tăng cao nhất so với các nước trong khu vực và trên thế giới. Giai đoạn 2000-2013 nhu cầu điện của Việt Nam tăng bình quân 13%/năm, gấp gần 2 lần tăng trưởng GDP. Việc tăng trưởng nhu cầu điện nhanh là kết quả của quá trình công nghiệp hoá, điện khí hoá, chương trình đưa điện về nông thôn và nhu cầu sử dụng các thiết bị điện khi mức sống của người dân được nâng cao. Dự báo đến năm 2020 nhu cầu điện toàn quốc đạt khoảng 300 tỷ kWh, gấp 3 lần nhu cầu điện năm 2010. Để đáp ứng nhu cầu trên, đòi hỏi chúng ta phải xây dựng thêm nhiều công trình nhà máy điện mới.

Do nhiều công trình nguồn điện, nhất là các công trình khu vực phía Nam bị chậm, nhiều khả năng sẽ xảy ra thiếu điện trong khu vực này giai đoạn 2017 - 2019; Thủ tướng Chính phủ đã có Quyết định điều chỉnh danh mục một số dự án nguồn và lưới điện trong giai đoạn 2014 - 2020 và ban hành một số cơ chế, chính sách đặc thù để thực hiện đầu tư xây dựng các dự án điện cấp bách nhằm đáp ứng nhu cầu điện giai đoạn 2014 - 2020 và các năm sau; trong đó dự án Nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 4 cần đưa vào vận hành tổ máy 1 trong năm 2017, hoàn thành toàn bộ công trình vào đầu năm 2018.

Dự án Nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 4 là một trong các dự án trọng điểm của Chỉnh phủ do EVN làm chủ đầu tư, đây là một trong 4 nhà máy thuộc Trung tâm Điện lực Vĩnh Tân; Dự án có tổng công suất lắp đặt 1.200 MW, hàng năm sản xuất trên 7,0 tỷ kWh. Dự án có ý nghĩa quan trọng, đánh dấu bước phát triển mới của ngành điện lực Việt Nam, với một số đặc điểm nổi trội như: sử dụng than có quy mô lớn đầu tiên sử dụng thông số hơi siêu tới hạn (Super Critical) được xây dựng ở Việt Nam, tỷ trọng nội địa hóa cao (gần 26%), mô hình mới về thu xếp vốn, công trình nhà máy nhiệt điện quy mô lớn đầu tiên do đơn vị tư vấn của Việt Nam chủ trì phần thiết kế…

Việc khởi công xây dựng hôm nay có ý nghĩa quan trọng, góp phần đảm bảo cung cấp điện an toàn và kinh tế cho khu vực phía Nam; góp phần giảm sản lượng điện phải truyền tải từ Bắc vào Nam, giảm tổn thất điện năng, tăng tính an toàn, ổn định, kinh tế cho hệ thống điện. Khi hoàn thành cả 4 dự án tại Trung tâm Điện lực Vĩnh Tân, tổng công suất các nguồn điện tại Trung tâm điện lực Vĩnh Tân lên đến 5.600 MW. Khi đó, Bình Thuận sẽ là một trong những trung tâm năng lượng lớn của cả nước.

Công tác chuẩn bị mặt bằng cho các nhà máy điện trong TTĐL Vĩnh Tân đã được Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam, phối hợp với chủ đầu tư các nhà máy điện trong Trung tâm Điện lực và chính quyền các cấp của tỉnh Bình Thuận thực hiện; trong thời gian qua được sự quan tâm của các cấp chính quyền địa phương và đặc biệt là sự ủng hộ của nhân dân trong vùng dự án; đến nay công tác giải phóng mặt bằng cơ bản đã hoàn thành, đáp ứng tiến độ bàn giao mặt bằng và đây là điều kiện quan trọng để tổ chức lễ khởi công xây dựng dự án hôm nay.

Đây là bước khởi đầu, nhưng kết quả đạt được rất quan trọng. Thay mặt Đảng và Chính phủ, Phó thủ tướng biểu dương đồng bào, các cấp chính quyền của tỉnh Bình Thuận đã ủng hộ, thực hiện đúng tiến độ di dời đến nơi ở mới để nhường chỗ cho mặt bằng xây dựng công trình; biểu dương EVN, trực tiếp là Genco 3 và tư vấn thiết kế đã có tiến bộ trong công tác quản lý và thiết kế, khi lần đầu thực hiện nhà máy điện có công suất tổ máy lớn, công nghệ hiện đại tại Việt Nam…

Phó thủ tướng yêu cầu Tập đoàn Điện lực Việt Nam phối hợp chặt chẽ với các nhà thầu, thực hiện công tác xây dựng nhà máy theo đúng các quy định hiện hành về quản lý đầu tư, quản lý chất lượng công trình xây dựng, đảm bảo an toàn lao động và thực hiện đúng các cam kết trong hợp đồng đã ký giữa nhà thầu và chủ đầu tư. Đảm bảo tiến độ dự án: đưa tổ máy 1 vào vận hành cuối năm 2017, hoàn thành toàn bộ công trình trong nửa đầu năm 2018.

Tỉnh Bình Thuận tiếp tục quan tâm đến đời sống nhân dân vùng dự án, nhằm đảm bảo ổn định đời sống, có cuộc sống tốt hơn nơi ở cũ.

Phó thủ tướng lưu ý, công tác đảm bảo môi trường trong quá trình thi công, quá trình đưa công trình vận hành cần được chú ý. Chủ đầu tư, các đơn vị thi công đảm bảo thực hiện theo quy định, các đơn vị của tỉnh cần tăng cường công tác kiểm tra, giám sát trong quá trình thực hiện. Trong thời gian tới, nhu cầu vận tải than cho Trung tâm điện lực Vĩnh Tân và các Trung tâm điện lực khu vực miền Nam rất lớn, yêu cầu Bộ Giao thông vận tải, phối hợp với các bộ, ngành liên quan chỉ đạo các đơn vị trong ngành, chuẩn bị đội tầu chuyên dụng và các cảng than để đảm bảo cung cấp ổn định than cho các nhà máy điện và phát triển ngành công nghiệp tàu biển của Việt Nam.

Dự án Nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 4 được EVN giao cho EVNGENCO 3 làm chủ đầu tư, Ban Quản lý Dự án Nhiệt điện Vĩnh Tân được EVNGENCO 3 giao nhiệm vụ quản lý dự án, đây là một trong 4 nhà máy của Trung tâm Điện lực Vĩnh Tân theo Quy hoạch phát triển điện lực Quốc gia giai đoạn 2011-2020 có xét đến năm 2030 (Tổng sơ đồ 7) đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1208/QĐ-TTg ngày 21/07/2011 và Quy hoạch điều chỉnh, bổ sung Nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 4 vào Quy hoạch tổng thể Trung tâm Điện lực Vĩnh Tân được Bộ Công Thương phê duyệt tại quyết định số 1020/QĐ-BCT ngày 06/3/2012.

Nhà máy gồm 2 tổ máy, tổng công suất lắp đặt 1.200 MW (2x600MW), sản lượng điện sản xuất hàng năm khoảng 7,2 tỷ kWh. Tổng mức đầu tư dự án là trên 36.000 tỷ đồng.

Hợp đồng EPC ký ngày 23/12/2014 giữa EVN Genco 3 và tổ hợp Nhà thầu là Tập đoàn Công nghiệp nặng Doosan (Hàn Quốc), Tập đoàn Mitsubishi (Nhật Bản), Công ty cổ phần Tập đoàn Thái Bình Dương và Công ty cổ phần Tư vấn xây dựng điện 2 (PECC 2) trị giá 1,36 tỷ USD, trong đó sử dụng 85% vốn tín dụng xuất khẩu ưu đãi, thương mại người mua của Tổ hợp Ngân hàng Xuất Nhập khẩu Hàn Quốc (KEXIM), Công ty bảo hiểm thương mại Hàn Quốc (KSURE), Ngân hàng hợp tác quốc tế Nhật Bản (JBIC), Công ty Bảo hiểm đầu tư và xuất khẩu Nhật Bản (Nippon Export and Investment Insurance, NEXI); còn lại 15% vốn đối ứng của Chủ đầu tư vay của các ngân hàng trong nước mà Ngân hàng Đầu tư phát triển làm đầu mối. Đây cũng là một trong số ít các dự án nguồn điện trọng điểm được Thủ tướng Chính phủ cho phép một số cơ chế, chính sách đặc thù để đầu tư các công trình điện cấp bách trong giai đoạn 2013 - 2020 theo Quyết định số 2414/QĐ-TTg ngày 11/12/2013.

Dự án nhiệt điện Vĩnh Tân 4 do Tổ hợp Nhà thầu DOOSAN - MITSUBISHI - PECC2 - PACIFIC làm tổng thầu EPC, Công ty Cổ phần Tư vấn Xây dựng Điện 3 phối hợp với tư vấn phụ nước ngoài làm tư vấn cho Chủ đầu tư, giám sát thi công xây dựng. Đây cũng là Hợp đồng EPC nhà máy điện đầu tiên mà một đơn vị tư vấn trong nước (PECC2) tham gia với tư cách một thành viên của Tổ hợp nhà thầu EPC để cùng đảm nhận các công việc của dự án, đặc biệt là công tác thiết kế.

Theo tiến độ đã được ký kết, Nhà máy sẽ được hoàn thành và đưa vào vận hành tổ máy số 1 sau 46 tháng xây dựng (2017) và tổ máy số 2 sau 52 tháng xây dựng (2018). Nhà máy sẽ được đấu nối với Hệ thống điện Quốc gia thông qua lưới điện đồng bộ 500kV. Khi đi vào hoạt động, nhà máy sẽ góp phần chống thiếu điện khu vực miền Nam vào những năm sau 2017, giảm sự phụ thuộc của hệ thống điện vào nguồn thủy điện, đặc biệt vào mùa khô và các năm cạn kiệt; giảm sản lượng điện phải truyền tải từ Bắc vào Nam; giảm tổn thất điện năng, tăng tính an toàn, ổn định, kinh tế cho hệ thống.

NangluongVietnam.vn

CÁC BÀI VIẾT BẠN ĐỌC QUAN TÂM

Nguồn gốc của "căn bệnh Thái Lan"
Chuyện "bầu" Kiên đánh vàng thành… bài giảng
Campuchia trước chính sách nước đôi của Trung Quốc
Chủ tịch Kim Jong-Un qua lời kể của người "vú em"
Tay chơi nghiệp dư trong cục diện châu Á-Thái Bình Dương
Kịch bản về một cuộc chiến khủng khiếp nhất trong lịch sử

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động