RSS Feed for Khởi công xây dựng Nhà máy nhiệt điện Thái Bình | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ sáu 29/03/2024 07:27
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Khởi công xây dựng Nhà máy nhiệt điện Thái Bình

 - Ngày 22/02/2014, tại xã Mỹ Lộc, huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và nhà thầu Marubeni Corporation - Nhật Bản (Marubeni) đã tổ chức lễ khởi công gói thầu số 11 - xây dựng nhà máy chính của dự án Nhà máy nhiệt điện Thái Bình.

>> Ký hợp đồng EPC dự án xây dựng Nhà máy nhiệt điện Thái Bình

Lễ khởi công xây dựng Nhà máy nhiệt điện Thái Bình

Phát biểu tại lễ khởi công, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải nhấn mạnh tới tầm quan trọng của dự án nhiệt điện Thái Bình trong đảm bảo cơ cấu năng lượng quốc gia cũng như vai trò động lực phát triển kinh tế của dự án lớn nhất của Thái Bình từ trước tới nay. Phó thủ tướng đánh giá cao sự hỗ trợ của Chính phủ Nhật Bản, sự hợp tác của các cơ quan, DN Nhật Bản đối với dự án nhiệt điện Thái Bình cũng như các dự án khác.

Phó Thủ tướng yêu cầu chủ đầu tư, nhà thầu tập trung lực lượng, thiết bị để thi công công trình, bảo đảm kiểm soát chặt chất lượng, đưa dự án vận hành đúng tiến độ, an toàn, đáp ứng các yêu cầu, tiêu chuẩn kỹ thuật đề ra. Đặc biệt, phối hợp chính quyền địa phương, nhân dân vùng dự án để thực hiện tốt các chương trình tái định cư, hỗ trợ dân sinh vùng dự án.

Phát biểu tại lễ khởi công, Chủ tịch Hội đồng Thành viên EVN Hoàng Quốc Vượng cho biết, để đáp ứng nhu cầu tăng trưởng mạnh mẽ của nền kinh tế trong nhiều năm qua, Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã đầu tư hàng trăm ngàn tỷ đồng để xây dựng mới và cải tạo, nâng cấp các dự án nguồn điện và lưới điện. Giá trị đầu tư năm sau luôn luôn cao hơn năm trước.

Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã đáp ứng đủ điện cho phát triển kinh tế-xã hội của đất nước; đã đưa điện đến 98,63% số xã, 97,29% số hộ dân nông thôn, làm thay đổi diện mạo của nông nghiệp, nông dân và nông thôn ở Việt Nam.

Nhằm thực hiện các nhiệm vụ của Đảng và Chính phủ giao cho, Tập đoàn đã nỗ lực phấn đấu và đảm bảo cân đối năng lượng của nền kinh tế, góp phần bảo đảm an sinh, phúc lợi xã hội, giữ gìn an ninh quốc phòng, đưa điện về vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo. Với nhu cầu tăng trưởng phụ tải hàng năm bình quân 10-12% đòi hỏi Tập đoàn Điện lực Việt Nam phải khẩn trương đầu tư các nguồn điện và lưới điện khởi công trong năm 2014 như: Nhà máy nhiệt điện Thái Bình, Nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 4, Nhà máy nhiệt điện Duyên Hải 3 mở rộng, khởi công 70 công trình đường dây và trạm biến áp từ 220 -500kV cùng với hàng trăm công trình đường dây từ 110 kV trở xuống. 

Dự án Nhà máy nhiệt điện Thái Bình do EVN làm Chủ đầu tư, Ban QLDA nhiệt điện Thái Bình được giao nhiệm vụ quản lý dự án, là một trong 02 nhà máy của Trung tâm điện lực Thái Bình, thuộc Quy hoạch phát triển điện lực Quốc gia giai đoạn 2011-2020 có xét đến năm 2030 (Tổng sơ đồ VII).

Nhà máy nhiệt điện Thái Bình gồm 2 tổ máy, tổng công suất lắp đặt 600MW (2x300MW), sản lượng điện phát hàng năm 3,6 tỷ kWh.

Nhà máy phát điện lên lưới điện quốc gia qua đường dây 220kV mạch kép từ TTĐL Thái Bình - trạm biến áp 220kV Thái Bình. Tổng mức đầu tư của dự án là 26,5 nghìn tỷ VND (tương đương với 1,27 tỷ USD), trong đó vốn vay ODA của Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) là 85%, 15% còn lại là vốn đối ứng của EVN.

Nhà máy nhiệt điện Thái Bình sử dụng công nghệ nhiệt điện ngưng hơi truyền thống, lò hơi thông số cận tới hạn, là loại công nghệ đã được áp dụng nhiều trên thế giới. Nhà máy được áp dụng công nghệ hiện đại và đảm bảo các yêu cầu về bảo vệ môi trường theo các tiêu chuẩn của Việt Nam và quốc tế. Nhiên liệu sử dụng cho nhà máy là than antracite nội địa ở tỉnh Quảng Ninh. Nhu cầu tiêu thụ than cho Nhà máy nhiệt điện Thái Bình khoảng 1,5 triệu tấn/năm.

Gói thầu số 11 là gói thầu xây dựng nhà máy chính, được thực hiện theo hình thức EPC (thiết kế - cung cấp vật tư thiết bị và xây lắp) và nhà thầu Marubeni đã trúng thầu với giá trị hợp đồng là 1,02 tỷ USD.

Theo Chủ tịch HĐTV EVN Hoàng Quốc Vượng: Tập đoàn Marubeni là Tập đoàn công nghiệp lớn của Nhật Bản có nhiều kinh nghiệm trong việc xây dựng các dự án điện lớn trên thế giới và Nhật Bản. Tại Việt Nam, Tập đoàn Marubeni đã thực hiện hợp đồng EPC cho dự án nhiệt điện Nghi Sơn 1 với công suất 600MW và đã tham gia cung cấp thiết bị cơ điện cho nhiều dự án điện khác. Uy tín và năng lực kinh nghiệm, trách nhiệm của nhà thầu Marubeni trong việc thực hiện các hợp đồng với Tập đoàn Điện lực Việt Nam được đánh giá rất tốt. 

Chủ tịch HĐTV EVN tin tưởng Tập đoàn Marubeni với năng lực, kinh nghiệm của mình sẽ nỗ lực huy động đủ nhân lực, thiết bị, máy móc, điều phối công việc trên công trường một cách hiệu quả, thực hiện hợp đồng EPC Nhà máy nhiệt điện Thái Bình theo đúng các quy định quốc tế và luật pháp Việt Nam. Tập đoàn Điện lực Việt Nam cam kết sẽ phối hợp chặt chẽ với Tập đoàn Marubeni trong toàn bộ quá trình thực hiện hợp đồng để bảo đảm Nhà máy nhiệt điện Thái Bình được đưa vào vận hành đúng tiến độ theo hợp đồng, đảm bảo chất lượng.

Nhân dịp này, Chủ tịch HĐTV EVN Hoàng Quốc Vượng đã biểu dương Tổng công ty Phát điện 3, Ban QLDA Nhiệt điện Thái Bình, tư vấn dự án Fitchner và các ban chức năng của Tập đoàn đã nỗ lực thực hiện công tác chuẩn bị trong thời gian vừa qua để khởi công dự án ngày hôm nay.

Chủ tịch HĐTV EVN giao Ban QLDA nhiệt điện Thái Bình tổ chức quản lý và điều hành thực hiện dự án có hiệu quả tốt nhất và phù hợp với các quy định hiện hành của Nhà nước về đầu tư xây dựng. Yêu cầu tư vấn Fitchner, nhà thầu Tập đoàn Marubeni thực hiện dự án đảm bảo chất lượng, tiến độ, đảm bảo việc quản lý an toàn lao động trên công trường xây dựng, quản lý môi trường xây dựng đáp ứng yêu cầu của hợp đồng và các tiêu chuẩn quốc gia và quốc tế.

Theo kế hoạch, tổ máy số 1 sẽ được hoàn thành, đưa vào vận hành thương mại sau 43 tháng (quý IV/2017) và tổ máy số 2 sẽ đưa vào vận hành sau 49 tháng (cuối quý II/2018). Khi đi vào hoạt động, nhà máy sẽ tăng cường năng lực cung ứng điện phục vụ phát triển kinh tế - xã hội khu vực Đồng Bằng sông Hồng, qua đó góp phần giảm sự phụ thuộc của hệ thống điện vào nguồn thủy điện, đặc biệt vào mùa khô và các năm cạn kiệt, tăng tính an toàn, ổn định, kinh tế cho vận hành hệ thống điện...

NangluongVietnam.vn

CÁC BÀI VIẾT BẠN ĐỌC QUAN TÂM

Campuchia trước chính sách nước đôi của Trung Quốc
Lúa gạo của bà Yingluck thành "quả đắng"
Tay chơi nghiệp dư trong cục diện châu Á-Thái Bình Dương
Nga sẽ mở căn cứ quân sự ở Cam Ranh?
Kịch bản về một cuộc chiến khủng khiếp nhất trong lịch sử

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động