RSS Feed for Khánh thành Nhà máy nhiệt điện Vũng Áng 1 | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ năm 18/04/2024 20:43
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Khánh thành Nhà máy nhiệt điện Vũng Áng 1

 - Ngày 17/9, tại Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) đã tổ chức lễ khánh thành Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đến dự và cắt băng khánh thành Nhà máy.

Cấp bảo lãnh vay nước ngoài cho nhiệt điện Vĩnh Tân 4
Chuẩn bị khởi công dự án nhiệt điện Quỳnh Lập 1

 

Lễ khánh thành Nhà máy nhiệt điện Vũng Áng 1

Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh, việc xây dựng thành công Nhà máy nhiệt điện Vũng Áng 1 có ý nghĩa bước ngoặt, đây là nhà máy nhiệt điện chạy than có công suất tổ máy lớn nhất Việt Nam, công nghệ tiên tiến hiện đại, sử dụng than trong nước là chính. Lần đầu tiên chủ đầu tư, tổng thầu EPC đều là doanh nghiệp của Việt Nam, thực hiện chủ trương phát huy nội lực, trong đó cơ khí chế tạo, lắp máy là lĩnh vực quan trọng. Thủ tướng khẳng định, chúng ta luôn luôn khuyến khích đầu tư nước ngoài nhưng đi liền phải có nội lực mới đẩy nhanh công nghiệp hóa, hiện đại hóa được.

Thủ tướng đánh giá cao, biểu dương nỗ lực của các cán bộ, kỹ sư công nhân người lao động trên công trường đã vượt qua nhiều khó khăn, vươn lên làm chủ công nghệ, đóng góp vào phát triển kinh tế xã hội, nâng cao năng lực ngành lắp máy. 

“Điều đáng mừng là đội ngũ kỹ sư, công nhân Việt Nam trưởng thành, có thể tự làm được các nhà máy điện thủy điện, nhiệt điện bằng than, bằng khí”, Thủ tướng phát biểu. 

Bên cạnh đó, Thủ tướng lưu ý, trong thời gian tới, phải tiếp tục phát huy nội lực, không được chủ quan, thỏa mãn vì yêu cầu kỹ thuật, công nghệ ngày càng cao hơn. Việt Nam từ chỗ thiếu điện, đến nay đã có thừa công suất 20-25% để dự phòng. Với yêu cầu bảo đảm đủ điện cho đất nước, Thủ tướng yêu cầu các đơn vị được giao nhiệm vụ chủ đầu tư, tổng thầu những dự án điện lớn như Thái Bình, Sông Hậu, Long Phú, Quảng Trạch... phải nỗ lực hơn nữa, hoàn thành các dự án bảo đảm chất lượng, kỹ thuật, đạt tỷ lệ nội địa hóa ngày càng cao hơn.

 Nhà máy nhiệt điện Vũng Áng 1 do Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN) làm chủ đầu tư, Tổng công ty Lắp máy Việt Nam (Lilama) là tổng thầu EPC. Nhà máy có tổng công suất 1.200MW với 2 tổ máy, đã đưa vào vận hành thương mại tổ máy số 1 từ ngày 31-12-2014 và tổ máy số 2 từ ngày 12-5-2015.

Dự án có công suất tổ máy lớn (600MW), sử dụng công nghệ đốt than phun trực tiếp tiên tiến, hiệu quả cao, đáp ứng tốt yêu cầu bảo vệ môi trường. Đây là một trong số ít các dự án đạt mức nội địa hóa đáng khích lệ (30%), trong đó có gói thầu tỷ lệ nội địa hóa lên đến 55% do các đơn vị trong nước sản xuất.

Đến nay, Nhà máy đã cung cấp cho hệ thống điện quốc gia hơn 3 tỷ kWh. Hằng năm, Nhà máy sẽ cung cấp cho hệ thống khoảng 7,2 tỷ kWh, góp phần đáp ứng nhu cầu của khu vực nói chung và hệ thống điện quốc gia nói riêng.

Doanh thu của Nhà máy dự kiến khoảng 7.000 đến 8.000 tỷ đồng/năm, góp phần quan trọng vào tổng doanh thu của tập đoàn, thu ngân sách Trung ương và địa phương.

Ngay sau lễ khánh thành Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cùng đoàn đã đi kiểm tra tiến độ Dự án Formosa và dự Lễ khánh thành tổ máy số 1 - Nhà máy nhiệt điện Formosa.

Tại lễ khánh thành tổ máy số 1 - Nhà máy Nhiệt điện Formosa, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã biểu dương, đánh giá cao thành công bước đầu của Tập đoàn Formosa trong quá trình triển khai dự án. Sự thành công bước đầu này sẽ mở ra triển vọng phát triển rõ ràng đối với Dự án xây dựng Khu liên hợp Gang thép và Cảng nước sâu Sơn Dương, cũng như sự phát triển của tỉnh Hà Tĩnh..

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho rằng, đây là dự án có quy mô lớn, vì vậy chủ đầu tư cần phát huy những kết quả đạt được, khắc phục mọi khó khăn, sớm đưa dự án về đích.

Thủ tướng lưu ý, cùng với việc đẩy mạnh thi công, khai thác các công trình đã hoàn thành, Công ty TNHH gang thép Hưng Nghiệp Formosa  cần kiểm soát chặt chẽ tiến độ, đảm bảo an toàn lao động, chất lượng công trình; chấp hành nghiêm túc pháp luật Việt Nam; kiểm soát, bảo vệ môi trường bền vững…

Tại lễ cắt băng khánh thành, Chủ tịch Tập đoàn Formosa Vương Văn Uyên cảm ơn sự giúp đỡ, có hiệu quả của Chính phủ, các bộ ban ngành Trung ương và tỉnh Hà Tĩnh trong quá trình triển khai dự án; đồng thời, khẳng định trong thời gian tới, chủ đầu tư sẽ tiếp tục tập trung nguồn lực, đẩy nhanh tiến độ thi công, sớm cho ra lò các sản phẩm thép đầu tiên theo cam kết.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Võ Kim Cự - Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Hà Tĩnh đánh giá cao quyết tâm, nỗ lực của Tập đoàn Formosa trong quá trình triển khai dự án. Mặc dù chịu tác động của ảnh hưởng suy thoái kinh tế, thời tiết khắc nghiệt nhưng với tiềm lực tài chính mạnh mẽ và kinh nghiệm đầu tư tại nhiều nước trên thế giới, Tập đoàn đã vượt qua mọi khó khăn, đảm bảo đúng  tiến độ của dự án. Thành công của dự án sẽ tạo ra động lực mới, thúc đẩy tỉnh Hà Tĩnh thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ tái cấu trúc nền kinh tế theo hướng tăng trưởng nhanh và bền vững, đồng thời sẽ làm nòng cốt xây dựng KKT Vũng Áng thành khu vực phát triển đa ngành, đa lĩnh vực theo quyết định phê duyệt của Thủ tướng Chính phủ.

Tổ máy 1 nhiệt điện Formosa (150 MW) được khởi công xây dựng từ tháng 12/2013, sau gần 2 năm thi công, lắp đặt thiết bị, đến ngày 21/3/2015, đơn vị thi công đã hoàn thành công tác chạy thử nghiệm và ngày 28/4/2015 đã vận hành và hoà lưới điện thành công.

Đây là một trong năm tổ máy nhiệt điện được FHS triển khai trong giai đoạn đoạn 1 của dự án xây dựng Khu liên hợp Gang thép và Cảng nước sâu Sơn Dương, với tổng công suất 650 MW.

Sau khi hoàn thành, đưa và sử dụng, các tổ máy sẽ cung ứng 470 MW phục vụ các hạng mục luyện thép giai đoạn 1 và 180 MW còn lại sẽ được bán cho EVN để hòa lưới điện quốc gia.

NangluongVietnam.vn

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động