RSS Feed for Giải phóng mặt bằng đường dây, TBA 220kV Phan Rí gặp khó khăn | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ ba 19/03/2024 15:36
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Giải phóng mặt bằng đường dây, TBA 220kV Phan Rí gặp khó khăn

 - Ngày 12/8/2019, tại UBND tỉnh Bình Thuận, Ban Quản lý dự án các công trình điện miền Nam (SPMB) đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Bình Thuận, về tình hình triển khai dự án Trạm biến áp 220kV Phan Rí và đường dây đấu nối.

Vướng mặt bằng, nhiều dự án lưới điện ở Quảng Trị chậm tiến độ
Đường dây 500kV mạch 3 [kỳ 1]: Tổng quan hệ thống điện Việt Nam

Ông Trương Hữu Thành - Phó Giám đốc phụ trách SPMB phát biểu tại cuộc họp.

Nhằm thu gom công suất của lưới điện mặt trời vào Hệ thống điện quốc gia và tăng cường công suất cung cấp điện cho các phụ tải đang gia tăng và đảm bảo cung cấp điện an toàn ổn định phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt phục vụ sản xuất cây Thanh Long của nhân dân tỉnh Bình Thuận. Tổng Công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) đã đầu tư xây dựng Trạm biến áp 220kV Phan Rí (xã Hòa Minh, huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận) và đường dây đấu nối.

EVNNPT giao cho SPMB thay mặt đơn vị quản lý dự án; Công ty CP Tư vấn xây dựng Điện 3 đảm nhận tư vấn thiết kế; Công ty TNHH một thành viên Xây lắp điện 1 là nhà thầu thi công chính. Dự kiến, dự án sẽ hoàn thành trong Quý I/2020 và bàn giao cho Công ty Truyền tải điện 3 quản lý vận hành.

Tại buổi làm việc, ông Trương Hữu Thành - Phó Giám đốc phụ trách SPMB báo cáo với ông Lương Văn Hải - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận về quá trình triển khai dự án: Theo đó, phần Trạm biến áp 220kV Phan Rí có tổng diện tích thu hồi 39.619 m2, ảnh hưởng đến 2 hộ và UBND xã Hòa Minh.

Phần đường dây đấu nối 220kV dài 2,5 km, với 10 vị trí cột, tổng diện tích thu hồi 3.140 m2. 16 hộ và 1 tổ chức và UBND xã Hòa Minh bị ảnh hưởng bởi móng trụ và hành lang an toàn, diện tích khoảng 6,48 hecta (diện tích ảnh hưởng hành lang không thu hồi).

Để sớm triển khai và hoàn thành dự án theo tiến độ được giao, SPMB đã nêu những khó khăn vướng mắc trong công tác bồi thường giải phóng mặt bằng và đề nghị UBND tỉnh Bình Thuận quan tâm, giúp đỡ, chỉ đạo UBND huyện Tuy Phong phê duyệt phương án bồi thường cho 12 hộ còn lại trước ngày 20/8/2019 và bàn giao mặt bằng cho SPMB vào đầu tháng 9/2019.

Bên cạnh đó, SPMB đề nghị tỉnh giúp thống nhất việc có hay không áp dụng quy định tại Điều 29 Quyết định 08/2015/QĐ-UBND ngày 02/3/2015 của tỉnh Bình Thuận (được sửa đổi bổ sung tại Khoản 9, Điều 1 Quyết định 05/2018/QĐ-UBND ngày 25/01/2018 của UBND tỉnh Bình Thuận) để hỗ trợ cho các hộ thuê đất với hình thức trả tiền thuê đất hằng năm.

Trường hợp không áp dụng được quy định tại Điều 29 Quyết định 08/2015/QĐ-UBND ngày 02/3/2015 của tỉnh Bình Thuận, SPMB đề nghị UBND tỉnh áp dụng Điều 25 Nghị định số 47/2014/NĐ-CP của Chính phủ quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất.

Trường hợp hộ gia đình, cá nhân trực tiếp sản xuất nông nghiệp khi Nhà nước thu hồi đất nông nghiệp mà không đủ điều kiện được bồi thường theo quy định tại Điều 75 của Luật Đất đai thì UBND cấp tỉnh xem xét hỗ trợ cho phù hợp với thực tế của địa phương để áp dụng hỗ trợ khác cho các hộ dân thuê đất Nhà nước với hình thức trả tiền thuê đất hằng năm.

SPMB cũng đề nghị tỉnh chỉ đạo UBND huyện Tuy Phong thu hồi, điều chỉnh hợp đồng thuê đất (nếu có) đối với 3 hộ thuê đất Nhà nước với hình thức trả tiền hằng năm bị thu hồi đất thuộc dự án TBA 220kV Phan Rí (ông Nguyễn Kỷ với diện tích 22.734 m2 , bà Võ Thị Hoa với diện tích 12.376,7 m2, bà Trần Thị Thanh Vân với diện tích 199 m2).

Sau khi lắng nhe báo cáo của SPMB cũng như ý kiến của các sở, ban, ngành, chính quyền các địa phương các cấp. Ông Lương Văn Hải - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận đã chỉ đạo và yêu cầu các sở, ban, ngành, địa phương phối hợp chặt chẽ với huyện Tuy Phong và SPMB nhanh chóng giải quyết các vướng mắc bồi thường giải phóng mặt bằng, tập trung giải quyết các vấn đề liên quan khác đúng theo pháp luật hiện hành để bàn giao cho SPMB sớm thi công hoàn thành công trình đúng tiến độ đã được phê duyệt, nhằm góp phần phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh./.

QUANG THẮNG

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động