RSS Feed for Dự thảo Quyết định Quy định về cơ cấu biểu giá bán lẻ điện | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ sáu 29/03/2024 04:41
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Dự thảo Quyết định Quy định về cơ cấu biểu giá bán lẻ điện

 - Bộ Công Thương đang công bố dự thảo Quyết định Quy định về cơ cấu biểu giá bán lẻ điện.

>> Dự thảo Nghị định Điều lệ tổ chức hoạt động của EVN
>> Dự thảo quyết định hình thành và phát triển thị trường điện lực Việt Nam
>> Dự thảo quyết định về cơ chế quản lý và điều chỉnh giá điện
>> Quy định nguyên tắc vận hành thị trường phát điện cạnh tranh

Theo dự thảo, giá bán điện được đưa ra theo các cấp điện áp (110kV, từ 22kV đến dưới 110kV, từ 6kV đến dưới 22kV và dưới 6kV) áp dụng cho các nhóm khách hàng sản xuất, kinh doanh, hành chính sự nghiệp.

Theo dự thảo, nguyên tắc xây dựng cơ cấu biểu giá bán điện được quy định chi tiết cho từng nhóm khách hàng sử dụng điện, bao gồm: sản xuất, kinh doanh, hành chính sự nghiệp, sinh hoạt.

Giá bán điện theo các cấp điện áp (110kV, từ 22kV đến dưới 110kV, từ 6kV đến dưới 22kV và dưới 6kV) áp dụng cho các nhóm khách hàng sản xuất, kinh doanh, hành chính sự nghiệp.

Giá điện theo thời gian sử dụng điện trong ngày được áp dụng đối với khách hàng sử dụng điện lớn cho các mục đích sản xuất, kinh doanh ở các cấp điện áp. Áp dụng giá giờ bình thường đối với khách hàng sử dụng điện cho các mục đích sản xuất, kinh doanh không áp dụng giá điện theo thời gian sử dụng điện trong ngày.

Biểu giá điện bậc thang cho nhóm khách hàng sử dụng điện sinh hoạt gồm 6 bậc thang và giá được tăng dần theo thứ tự bậc thang. Bậc thang đầu tiên (từ 0 - 50 kWh) có mức giá không lớn hơn 80% mức giá bán lẻ điện bình quân, bậc thang thứ 2 (từ 0 - 100 kWh) có mức giá không lớn hơn mức giá bán lẻ điện bình quân.

Bậc thang đầu tiên trong biểu giá điện sinh hoạt áp dụng cho các hộ thu nhập thấp. Hộ thu nhập thấp phải đăng ký mua điện theo hướng dẫn của bên bán điện. Nếu trong 3 tháng liên tiếp, tổng lượng điện sử dụng của hộ đã đăng ký vượt quá 150 kWh thì bên bán điện tự động chuyển sang mức giá điện của bậc thang thứ 2 và các bậc tiếp theo. Các hộ sử dụng điện sinh hoạt khác áp dụng biểu giá từ bậc thang thứ 2 và các bậc tiếp theo.

Giá bán lẻ điện sinh hoạt dùng công tơ thẻ trả trước được áp dụng khi điều kiện kỹ thuật cho phép đối với nhóm khách hàng mua điện tạm thời và mua điện ngắn hạn sử dụng điện cho mục đích sinh hoạt.

Các hộ nghèo, hộ chính sách xã hội theo tiêu chí do Thủ tướng Chính phủ quy định được hỗ trợ tiền điện cho mục đích sinh hoạt 30.000 đồng/hộ/tháng. Kinh phí hỗ trợ giá điện cho các hộ nghèo, hộ chính sách xã hội được trích từ nguồn ngân sách Nhà nước.

Áp dụng giá điện thống nhất toàn quốc cho các nhóm khách hàng sử dụng điện tại những khu vực nối lưới điện quốc gia và các khách hàng sử dụng điện tại nông thôn, miền núi, biên giới, hải đảo khu vực chưa nối lưới điện quốc gia. Khoản lỗ do áp dụng giá điện thống nhất toàn quốc được tính vào giá điện chung toàn quốc đối với các khu vực do Tập đoàn Điện lực Việt Nam bán điện hoặc được bù trực tiếp từ ngân sách Nhà nước tại các khu vực khác.

Xem toàn văn dự thảo tại đây.

 

NangluongVietnam.vn

CÁC BÀI VIẾT BẠN ĐỌC QUAN TÂM

Vận mệnh quốc gia và lòng tự trọng...
Trò 'ngoại giao sức mạnh' của Trung Quốc sẽ trả giá đắt
Biển Đông: Sau 45 phát súng của Philippines!
Tập Cận Bình đang mạo hiểm với “Giấc mơ Trung Hoa”?
Muốn hiểu Trung Quốc hãy coi lịch sử Việt Nam
Hàn Quốc chọn đối sách nào cho vấn đề Triều Tiên?

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động