RSS Feed for Điều chỉnh hợp đồng EPC dự án Nhiệt điện Thái Bình 2 | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ sáu 19/04/2024 13:17
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Điều chỉnh hợp đồng EPC dự án Nhiệt điện Thái Bình 2

 - Tổng công ty CP Xây lắp Dầu khí Việt Nam (PVC) vừa có thông báo cho biết sẽ tổ chức Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2017 vào ngày 15/12/2017. Đặc biệt, đại hội lần này sẽ có tờ trình về việc ký kết Phụ lục điều chỉnh hợp đồng EPC dự án Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2 (điều chỉnh từ hình thức hợp đồng trọn gói sang hợp đồng theo giá kết hợp gồm phần trọn gói và phần giá điều chỉnh).

Công bố Nghị quyết liên tịch về Nhiệt điện Thái Bình 2
Giải pháp nào để Nhiệt điện Thái Bình 2 đẩy nhanh tiến độ?

Về nguyên nhân điều chỉnh hợp đồng EPC dự án Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2, PVC cho biết, vì với khối lượng thi công dở dang và công nợ phải trả nhà thầu. Việc điều chỉnh về giá hợp đồng EPC dự án này là rất cấp thiết, để đảm bảo nguồn lực tiếp tục triển khai hoàn thành dự án.

Theo đó, PVC sẽ điều chỉnh loại hợp đồng, từ hình thức hợp đồng trọn gói sang hợp đồng theo giá kết hợp gồm phần trọn gói và phần giá điều chỉnh.

Cụ thể, giá hợp đồng (trước VAT) tạm xác định là khoảng 949 triệu USD và 10.710 tỷ đồng, với cơ cấu gồm phần trọn gói là 820 triệu USD và 26.6 tỷ đồng; còn phần giá điều chỉnh là 129 triệu USD và 10.683 tỷ đồng.

Mức giá hợp đồng trên bao gồm tất cả chi phí để thực hiện các nội dung công việc của hợp đồng EPC (kể cả chi phí các hạng mục dùng chung Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình), ngoại trừ thuế giá trị gia tăng, thuế nhập khẩu, chi phí thu xếp tài chính của chủ đầu tư.

Trước đó, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) và PVC đã ký hợp đồng EPC với giá trị 1,2 tỷ USD theo hình thức trọn gói. Giá trị hợp đồng quy đổi gần 921 triệu USD và 5.874 tỷ đồng.

Kiểm toán Nhà nước cũng từng có báo cáo kiểm toán về báo cáo tài chính, các hoạt động liên quan đến quản lý, sử dụng vốn tài sản Nhà nước hồi tháng 3/2016, trong đó có đề cập đến tiến độ hoàn thành dự án.

Báo cáo kiểm toán cho biết, dự án xây dựng Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2 có hợp đồng EPC nhà máy chính quy định cấp chứng chỉ hoàn thành tạm thời tổ máy số 1 vào tháng 1/2015; tổ máy số 2 vào tháng 7/2015, nhưng đến tháng 8/2015 vẫn chưa có tổ máy nào hoàn thành.

Theo điều chỉnh mới nhất sẽ được trình trong ĐHĐCĐ thường niên năm 2017, tiến độ hợp đồng dự kiến sẽ vận hành thương mại tổ máy số 1 khoảng cuối tháng 12/2018, tổ máy số 2 vận hành cuối tháng 3/2019.

Theo nguồn tin của Tạp chí Năng lượng Việt Nam, tại buổi giao ban trên công trường (tháng 11/2017), Trưởng Ban QLDA Nhiện điện Dầu khí Thái Bình 2 - Nguyễn Thành Hưởng cho biết về 7 công tác chính của dự án (bao gồm thiết kế; mua sắm và lựa chọn nhà thầu phụ; các mốc chính của dự án; các yêu cầu cấp phép theo quy định pháp luật; giải ngân dự án; điều chỉnh hợp đồng EPC và chuẩn bị sản xuất). Trong đó, riêng phần để thực hiện hoàn thành các mốc tiến độ chính của dự án như: nhận nước ngọt, nhận điện ngược, đốt lửa lần đầu bằng dầu, hòa đồng bộ vào lưới điện lần đầu của tổ máy số 1 và mốc đốt lửa lần đầu bằng than đã được lãnh đạo tổng thầu PVC, các nhà thầu dự án lần lượt phân tích các khó khăn, thách thức cụ thể cần giải quyết.

Các nhà thầu tham gia dự án đã thể hiện quyết tâm thực hiện, đẩy nhanh tiến độ của dự án theo tiến độ cấp 3 đã được phê duyệt, đồng thời chỉ ra 3 nhóm giải pháp đang được đẩy mạnh thực hiện.

Thứ nhất: Nhóm giải pháp huy động nhân sự từ PVN, PV Power, các chuyên gia trong ngành điện lực cho công tác chuẩn bị vận hành, đàm phán các hợp đồng mua sắm thiết bị, đấu thầu...

Thứ hai: Nhóm giải pháp về vấn đề dòng tiền của dự án. Theo đó, tổng thầu PVC, Ban QLDA thận trọng tính toán để đảm bảo dòng tiền được sử dụng hợp lý, hỗ trợ các nhà thầu phụ đẩy nhanh tiến độ các hạng mục xây lắp chính của dự án như: nhà điều khiển trung tâm, hệ thống nước làm mát, hệ thống các hạng mục phụ trợ của nhà máy.

Thứ ba: Nhóm giải pháp xử lý các nhà thầu thiếu hợp tác, yếu về năng lực để chuyển giao các hạng mục công việc đang làm chậm tiến độ tổng thể của dự án cho các nhà thầu mới có đủ năng lực và nhiệt huyết tham gia.

TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

 

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động