RSS Feed for Điện lưới quốc gia đồng hành cùng phát triển với tỉnh Kiên Giang (Kỳ 1) | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ sáu 19/04/2024 06:03
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Điện lưới quốc gia đồng hành cùng phát triển với tỉnh Kiên Giang (Kỳ 1)

 - Xuất thân từ “Trạm phân phối điện Rạch giá”, sau ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng (30/4/1975), Công ty Điện lực Kiên Giang từng bước phát triển hệ thống lưới điện, đảm bảo cấp đủ điện cho sự phát triển kinh tế, xã hội tỉnh nhà.


Kiên Giang tiếp tục ứng vốn cho các dự án điện nông thôn, hải đảo


KỲ 1: ÁNH ĐIỆN QUỐC GIA TỎA SÁNG VÙNG ĐỒNG BÀO DÂN TỘC KHMER

Năm 2012, ngành Điện chính thức khởi công Dự án “Cung cấp điện cho các hộ dân chưa có điện chủ yếu là đồng bào Khmer, tỉnh Kiên Giang” (Dự án). Đến nay, Dự án hoàn thành mang lại niềm vui cho hàng chục ngàn hộ dân, chủ yếu là đồng bào dân tộc Khmer trên địa bàn tỉnh.

Nhọc nhằn vận chuyển vật tư

Kiên Giang có 13% hộ dân là đồng bào dân tộc Khmer. Thời điểm năm 2012, các hộ dân Khmer chưa có điện sống ở vùng xa, giao thông chủ yếu đường thủy nên việc triển khai Dự án gặp nhiều khó khăn. Các đơn vị thi công phải sử dụng nhiều phương tiện trung chuyển vật tư mới đến được chân công trình. Nhưng với sự nỗ lực của ngành điện, đến nay, Dự án hoàn thành mang lại ánh sáng cho 15.096 hộ dân.

Tôi có dịp trở lại thăm xã Ngọc Hòa (Giồng Riềng) vào giữa tháng 5/2020. Xã Ngọc Hòa vẫn hiền hòa nằm trải dài theo những con sông rộng. Trên một lối mòn vào ấp Hai Tỷ, cách từ 100 - 200m mới có một nhà dân. Đây là một trong những vùng lõm thưa dân của ấp Hai Tỷ trên địa bàn xã Ngọc Hòa.

Trước đây bà con trong vùng này sử dụng điện chia hơi, giá cao và không an toàn. Nhưng từ khi người dân nơi đây được cấp điện quốc gia, vùng lõm này như được khoác lên mình chiếc áo mới. Nhìn hàng dây điện dài thẳng tắp dọc theo lối mòn, tôi không khỏi thắc mắc về việc vận chuyển vật liệu cũng như quá trình thi công kéo dây, dựng cột, nhất là việc vận chuyển cột điện…

Dẫn đường phía trước, ông Lê Minh Đảo - Giám đốc Điện lực Giồng Riềng cho biết: "Để thi công vùng lõm này, chúng tôi phải vận chuyển từng cây một dưới nước, mỗi cây vận chuyển cần phải 4 - 5 người và phải mất mấy giờ mới xong một cây". Theo ông Đảo, tuy khó khăn, nhưng trong quá trình thi công, anh em đều cố gắng khắc phục và đảm bảo công trình thi công đúng tiến độ đóng điện sớm cho người dân.

Theo bà Thị Vui, ngụ ấp Hai Tỷ, xã Ngọc Hòa: “Trước đây, sài điện chia hơi, 8 năm trước, lúc mấy anh ngành điện đi gắn trụ và kéo dây, chúng tôi mong ngóng từng ngày. Từ khi có điện đến nay, đời sống vùng này phát triển nhiều lắm. Mà nhất là không còn cảnh sử dụng điện chia hơi".

Đến nay, trên địa bàn huyện Giồng Riềng, Dự án cung cấp điện cho 4.102 hộ dân. Khối lượng đường dây trung thế 68,9km, đường dây hạ thế 177,4 km, tổng nguồn vốn 66 tỷ đồng.

'Khoan núi, dựng rừng'

Tại huyện Kiên Lương, Dự án được triển khai với tổng vốn đầu tư 6,9 tỷ đồng, cung cấp điện cho 700 hộ dân. Khác với những khó khăn của việc vận chuyển vật liệu thi công của ngành điện tại huyện Giồng Riềng, công nhân ngành điện khi thi công Dự án trên địa bàn huyện Kiên Lương gặp không ít khó khăn đối với những tuyến đường dây có địa hình đồi núi.

Chẳng hạn, tuyến đường dây vào hang MoSo thuộc ấp Ba Núi, khu phố Ba Hòn, thị trấn Kiên Lương (Kiên Lương). Tuyến này cấp điện cho trên 80 hộ dân, có nhiều cột điện phải nằm ngay vùng có nhiều lớp đá cứng. Do đó, ngành điện phải thuê đơn vị có chuyên môn khoang hố, dựng cột, chứ không dùng biện pháp đào hố bằng xe như những nơi khác.

Sau bao nỗ lực của ngành điện, đến nay, tuyến đường này đã được phủ điện lưới quốc gia thỏa niềm mong đợi của người dân. Ông Danh Diệp, ngụ ấp Ba Núi, khu phố Ba Hòn, thị trấn Kiên Lương (Kiên Lương) cho biết: “Trước kia gia đình tôi đóng trên 500.000 đồng/tháng cho việc sài điện chia hơi. Mà từ khi có điện quốc gia đến nay tiền điện đóng chỉ còn hơn 100.000 đồng/tháng”.

Có điện, người dân nơi đây bắt đầu nghỉ đến việc phát triển kinh tế. Ngụ cùng ấp với ông Danh Hiệp, ông Nguyễn Văn Tư, chia sẻ: “Tôi nuôi tôm quảng canh đã hơn 10 năm nay, chỉ mong khu vực này có điện lưới quốc gia để múc vuông nuôi tôm công nghiệp. Do đó, khi ngành Điện thi công đường dây, tôi cũng bắt đầu thuê nhân công múc vuông. Khi ánh điện quốc gia tỏa sáng trong ấp cũng là ngày tôi hoàn thành công tác chuẩn bị cho mẻ tôm đầu tiên”.

Xóa vùng lõm thưa dân

Tại Châu Thành, có 1.080 hộ dân được kéo điện quốc gia từ Dự án. Đây là nơi khiến không ít người ngỡ ngàng vì người dân phải sử dụng điện chia hơi thời gian khá dài. Mặc dù có tuyến dân cư chỉ cách trung tâm thị trấn Minh Lương tầm hơn 1.000m. Nguyên nhân chính là do một số tuyến dân cư tuy hình thành từ lâu nhưng thưa thớt, không đủ điều kiện để kéo đường dây mới.

Ông Trần Minh Sĩ, ngụ khu phố Minh An, thị trấn Minh Lương (Châu Thành) mua máy giặt sử dụng khi có lưới điện quốc gia.

Điển hình là 32 hộ dân nằm cặp theo kinh Chùa Mới, thuộc khu phố Minh An. Ông Trần Minh Sĩ, ngụ khu phố Minh An, thị trấn Minh Lương (Châu Thành) cho biết: “Nhà tôi chỉ mới có điện hơn 3 tháng nay, trước kia muốn mua tủ lạnh, máy điều hòa sài cũng không dám vì điện chia hơi yếu và giá cao. Nay có điện quốc gia gia đình tôi đã mua thêm nhiều thiết bị điện sử dụng như: Tủ lạnh, đầu karaoke, điều hòa, ti vi… Phục vụ sinh hoạt và giải trí”.

Theo ông Đổng Lưu Khiêm - Giám đốc Điện lực Châu Thành: “Nhiều tuyến dân cư tuy gần trung tâm thị trấn, nhưng dân cư lại thưa, khoảng cách giữa các hộ dài, không đủ phát triển đường dây mới theo quy định. Do đó, khi được bố trí phát triển lưới điện mới theo tinh thần của Dự án chúng tôi mới lắp hết được những “vùng lõm” thưa dân” trên địa bàn".

Chia tay các hộ dân vừa mới có ánh điện, lòng tôi chợt nhớ đến ngày gia đình mình mới được gắn điện lưới quốc gia. Quả là một niềm vui khó tả, hy vọng rằng, ánh sáng của điện lưới quốc gia sẽ tiếp tục phủ khắp những nơi người dân còn khao khát.

“Dự án Cấp điện cho các hộ dân chưa có điện chủ yếu là đồng bào dân tộc Khmer tỉnh Kiên Giang triển khai thực hiện từ năm 2012, với 2 giai đoạn. Trong đó, giai đoạn 1 cấp điện cho 8.965 hộ dân, có tổng mức đầu tư 198,3 tỷ đồng; giai đoạn 2, tổng mức đầu tư 89 tỷ đồng, cấp điện cho 6.131 hộ dân. Dự án xây dựng 290,935 km đường dây trung thế, 806,553 km đường dây hạ thế và 379 trạm biến áp, tổng dung lượng 4.900 kVA” - Ông Hứa Thanh Nhàn - Giám đốc Công ty Điện lực Kiên Giang.

Kỳ 2: Điện khí hóa nông thôn làm thay đổi diện mạo quê hương

THÙY TRANG - PC KIÊN GIANG

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động