RSS Feed for Đặt mục tiêu an toàn cho các dự án thủy điện, điện hạt nhân | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ sáu 29/03/2024 07:52
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Đặt mục tiêu an toàn cho các dự án thủy điện, điện hạt nhân

 - Tại buổi thảo luận mới đây về tình hình thực hiện các dự án Nhà máy Điện hạt nhân Ninh Thuận, Thủy điện Sơn La, Thủy điện Lai Châu, Ủy ban Khoa học Công nghệ Môi trường của Quốc hội đã đánh giá cao nỗ lực đáng ghi nhận của các bộ, ngành, địa phương trong thực hiện các công việc được giao.

>> Chưa tích nước thủy điện Sông Tranh 2
>> Tuyên truyền phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam
>> Khẩn trương thực hiện dự án cấp điện cho các hộ di dân tái định cư thủy điện Thác Bà

Ủy ban đồng thời đặc biệt quan tâm về các vấn đề như đảm bảo chất lượng các công trình, an toàn nhà máy, an toàn cho cuộc sống người dân vùng tái định cư.

Liên quan đến tình hình Thủy điện Sông Tranh, ông Trần Văn Được, Phó Tổng Giám đốc EVN khẳng định, đến nay, hoàn toàn có thể yên tâm về độ an toàn của Thủy điện Sông Tranh. Hiện các đơn vị chức năng đã xử lý xong chống thấm và hoàn toàn không có vết nứt nào.

Theo đánh giá của tư vấn độc lập do Hội đồng nghiệm thu nhà nước thuê, tất cả các chỉ tiêu đều tốt, đảm bảo an toàn; khả năng chịu động đất cấp 7, cấp 8, tương đương 4,2 độ richter.

Ông Trần Văn Được cũng cho biết, sau giai đoạn 1, đơn vị chức năng sẽ tiến hành quan trắc, đo đạc, theo dõi và giao cho Hội đồng nghiệm thu nhà nước quyết định việc tích nước.

Đề cập công tác di dân, tái định cư các nhà máy thủy điện, nhiều ý kiến cho rằng cần đảm bảo độ bền vững trong vấn đề tạo sinh kế cho người dân tái định cư, không thể chỉ trong một vài năm đầu tiên. Hiện nay, công tác tái định cư ở nhiều nhà máy thủy điện cũng còn một số vấn đề như: Nhà tái định cư thiết kế không phù hợp với văn hóa của đồng bào; người dân không canh tác được trên đất mới; đời sống còn bấp bênh. Do đó, cần tính toán có sự quan tâm đúng mức hơn.

Về tình hình thực hiện Dự án Điện hạt nhân Ninh Thuận, theo Bộ Công Thương, đến nay, nhà thầu tư vấn đã hoàn thành cơ bản việc khảo sát trên biển và trên đất liền, hiện đang khảo sát bổ sung và thu thập các số liệu liên quan để lập hồ sơ, báo cáo Dự án nhà máy Điện hạt nhân Ninh Thuận 1 và 2.

Dự kiến đến tháng 3/2013, Hồ sơ phê duyệt địa điểm và Dự án đầu tư Nhà máy Điện hạt nhân Ninh Thuận 1 sẽ hoàn thành. Đây là dự án điện hạt nhân đầu tiên ở Việt Nam có quy mô lớn và công nghệ rất phức tạp, trong khi đó, nguồn nhân lực còn thiếu cả về số lượng và kinh nghiệm.

Các tổ chức liên quan nằm ở nhiều bộ, ngành khác nhau. Hệ thống văn bản pháp quy về điện hạt nhân đang xây dựng, trong đó quy định rõ các công việc cần tiến hành, các yêu cầu cụ thể về nguồn lực và thời gian cho từng bước thực hiên. Việc thực hiện các quy định này có thể dẫn đến việc phải điều chỉnh lại tiến độ tổng thể của Dự án cho phù hợp nhằm đảm bảo an toàn và hiệu quả cao nhất; tuân thủ chặt chẽ pháp luật.

Thanh Hòa (TTXVN)

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động