RSS Feed for Công ty Thủy điện Ialy và hành trình chinh phục mốc sản lượng 90 tỷ kWh | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ ba 19/03/2024 12:18
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Công ty Thủy điện Ialy và hành trình chinh phục mốc sản lượng 90 tỷ kWh

 - Lúc 13 giờ 15 phút ngày 27/11/2020, các nhà máy do Công ty Thủy điện Ialy quản lý, vận hành đã sản xuất được 90 tỷ kWh điện, kể từ ngày phát điện tổ máy đầu tiên. Trong đó thủy điện Ialy gần 68 tỷ kWh, Sê San 3 trên 17 tỷ kWh và Pleikrông trên 4,6 tỷ kWh, góp phần quan trọng cùng Tập đoàn Điện lực Việt Nam cung cấp đủ điện phục vụ phát triển kinh tế, giữ vững an ninh năng lượng, đưa điện về vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo, đến với đồng bào các dân tộc cả nước.


Thủy điện của EVN tại miền Trung làm tốt chức năng cắt lũ cho hạ du


Để có được con số như trên là cả một hành trình nỗ lực, phấn đấu vượt qua nhiều khó khăn, gian khổ, không ngừng học hỏi, trau dồi về kỹ năng, ý thức, thái độ của các thế hệ Lãnh đạo và CBCNV doanh nghiệp trong hơn 20 năm qua.

Hãy cùng điểm lại hành trình chinh phục dòng sông năng lượng Sê San, biến dòng nước thành nguồn điện sáng cho đất nước, mang lại sự đổi thay trên vùng đất Tây Nguyên mà "Người Ialy" đã trải qua cùng năm tháng.

 

'Đánh thức Sê San'

Hơn 3 thập niên về trước, vào ngày 4/11/1993, bên dòng thác Ialy, Thủ tướng Chính phủ Võ Văn Kiệt phát lệnh khởi công công trình Thủy điện Ialy, đánh dấu bước mở đầu cho hành trình chinh phục dòng sông năng lượng Sê San của những người làm thủy điện để thực hiện sứ mệnh "biến dòng thác Ialy hùng vỹ thành nguồn điện sáng cho đất nước".

Sau 7 năm xây dựng, ngày 28/2/2000, Nhà máy Thủy điện Ialy được hoàn thành, đến năm 2006 tiếp nhận vận hành Thủy điện Sê San 3, năm 2007 chuyển đổi thành Công ty Thủy điện Ialy và tiếp nhận vận hành thêm Thủy điện Pleikrông vào năm 2009. Hiện nay, Công ty đang quản lý 3 nhà máy với tổng công suất 1.080 MW, sản lượng điện bình quân theo thiết kế là 5 tỷ 310 triệu kWh.

Gian máy Nhà máy Thủy điện Ialy. 

Vận hành an toàn hiệu quả các nhà máy

Để đạt được sản lượng 90 tỷ kWh điện như hôm nay, CBCNV Công ty đã nỗ lực, phấn đấu từng ngày, từng tháng, từng năm. Bởi 3 nhà máy do Công ty quản lý được đưa vào vận hành với khoảng thời gian cách xa nhau. Thủy điện Ialy khởi công ngày 4/11/1993, thì đến 12/5/2000 tổ máy số 1 phát điện hòa lưới; ngày 12/12/2001 tổ máy 4 phát điện. Thủy điện Sê san 3 thì 2 tổ phát điện vào các ngày 23/4 và 28/7/2006. Hơn 3 năm sau, vào ngày 12/5/2009, tổ máy 1 thủy điện Pleikrông phát điện, tháng 9/2009 máy 2 hòa lưới.

Trung tâm điều khiển NMTĐ Sê San 3.

Bên cạnh đó, vừa tiếp nhận vận hành vừa phải xử lý các khiếm khuyết, hư hỏng của thiết bị trong giai đoạn đầu. Chủ động sửa chữa lớn, sửa chữa thường xuyên, cải tạo những hệ thống công nghệ làm việc kém tin cậy, xây dựng kịch bản ứng phó, điều tiết thủy văn liên hồ đúng quy trình, khoa học, hợp lý là những công việc được triển khai đồng bộ. Có như vậy mới khai thác hiệu quả lượng nước phục vụ phát điện, tưới tiêu, cân bằng lưu vực và hạn chế thiệt hại về trong mùa mưa bão.

Trong khi đó, khí hậu, môi trường, thời tiết thay đổi theo hướng bất lợi và khó lường... những khó khăn kể trên nếu không muốn nói là "thách thức lớn" đã được CBCNV Công ty Thủy điện Ialy cần mẫn thực hiện và mang lại hiệu quả cao mà tiêu biểu chính là 90 tỷ kWh điện đã được sản xuất hòa lưới quốc gia tính đến hôm nay.

Sửa chữa, xử lý khiếm khuyết thiết bị an toàn hiệu quả

Hệ thống thiết bị, công nghệ tại 3 nhà máy Ialy, Sê san 3 và Pleikrông khá phức tạp. Do đa dạng về chủng loại, xuất xứ, thời điểm sản xuất nên tính đồng bộ không cao. Điều này cũng là nguyên nhân dẫn đến những trục trặc nghiêm trọng trong quá trình vận hành như: Xâm thực bánh xe công tác tổ máy số 1 thủy điện Ialy, rò rỉ dầu cáp 500 kV từ hệ thống cáp dầu sang máy biến áp, các hệ thống kích từ, điều tốc giai đoạn đầu không đáp ứng được yêu cầu của hệ thống điện...

Ý thức trách nhiệm cùng quan điểm "muốn giỏi phải làm", CBCNV từng bước tiếp cận rồi làm chủ được thiết bị, công nghệ, để không chỉ thực hiện sửa chữa lớn, sửa chữa thường xuyên an toàn, tiết kiệm mà còn xử lý hiệu quả các sự cố nghiêm trọng sớm đưa các tổ máy vào vận hành.

Điển hình như: Hiện tượng xâm thực năng tại 4 bánh xe công tác Thủy điện Ialy; đứt các gu-dong nắp tua bin tổ máy H4 (tháng 10/2018); tiếng gõ tại may ơ ổ đỡ H1 (tháng 5/2019); phóng điện thanh dẫn 41-42 tổ máy H3 (tháng 1/2019)... đều được xử lý thành công đưa các tổ máy vào vận hành an toàn, tiết kiệm chi phí, khai thác kịp thời nguồn nước, hạn chế tối đa thời gian dừng máy.

Giám đốc Công ty Thủy điện Ialy kiểm tra việc nâng cấp ht khí nén NMTĐ Ialy.

Đào tạo phát triển nguồn nhân lực

Công tác đào tạo phát triển nguồn nhân lực được các thế hệ Lãnh đạo Công ty đặc biệt quan tâm. Với quan điểm con người là chủ thể quyết định thành công; Môi trường làm việc là nơi mọi thành viên được học hỏi, sáng tạo và chia sẻ kiến thức; hiểu và tôn trọng nên Công ty đã xây dựng được lực lượng lao động vững vàng về kiến thức, thành tạo về kỹ năng cùng thái độ tận tâm, tận lực. Đây là tài sản vô giá của doanh nghiệp, tạo ra uy tín, thương hiệu cho Ialy.

Kiến thức tốt, kỹ năng thành thạo, thái độ tích cực đã tổng hợp thành năng lực của CBCNV cùng tinh thần đoàn kết, nhất trí cao của toàn thể doanh nghiệp đã mang đến những thành công, giúp Ialy tạo được những dấu ấn mạnh mẽ qua 20 năm thành lập và phát triển cùng các đơn vị thành viên Tập đoàn.

Công ty tổ chức hội thảo đưa RCM vào áp dụng.

Phối hợp tốt với chính quyền các địa phương

20 năm qua, Công ty đã chủ động phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương 2 tỉnh Gia Lai và Kon Tum trên các lĩnh vực: Quốc phòng, an ninh; thực hiện nghĩa vụ ngân sách; điều tiết thủy văn, vận hành hồ chứa; phòng chống bão lũ, cứu hộ cứu nạn; an toàn lao động, phòng chống cháy nổ; bảo vệ môi trường; đảm bảo an ninh trật tự nơi các nhà máy đóng chân; vận động người dân chấp hành chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước.

Trao nhà tình nghĩa cho gia đình nghèo xã Iaphi.

Trên lĩnh vực thực hiện nghĩa vụ ngân sách, Công ty luôn thực hiện đúng, đủ và kịp thời các nghĩa vụ thuế, phí dịch vụ môi trường rừng... theo quy định của pháp luật, với tổng số tiền đóng góp vào ngân sách qua 20 năm trên 8,6 nghìn tỷ đồng. Chiếm một tỷ trọng đáng kể vào tổng thu ngân sách địa phương 2 tỉnh Gia Lai và Kon Tum.

Từ năm 2000 đến nay, Công ty đã ủng hộ số tiền hơn 10 tỷ đồng cho các tổ chức xã hội, giúp đỡ người nghèo và vùng bị thiên tai; xây mới, sửa chữa 33 căn nhà tình nghĩa, nhà tình thương cho các gia đình nghèo, gia đình chính sách ở 2 tỉnh Gia Lai, Kon Tum. Ủng hộ Quỹ xóa đói giảm nghèo, Quỹ nạn nhân chất độc da cam; tài trợ chi phí mổ tim cho các cháu có hoàn cảnh khó khăn 1 năm/1cháu; ủng hộ chương trình "xóa nhà tạm"; xây dựng "nhà bán trú dân nuôi" tại tỉnh Lai Châu theo Nghị quyết 30a của Chính phủ...                                                      

Câu chuyện về người Ialy và hành trình chinh phục dòng sông năng lượng Sê San không thể kể hết trong bài viết này, bởi có những đóng góp, hy sinh thầm lặng của những thế hệ đã gắn bó với công trình mà không thể diễn tả và đo đếm bằng ngôn ngữ.

Nhưng chắc rằng hiện tại và tương lai các thế hệ sau sẽ tiếp nối để câu chuyện về Ialy được viết tiếp, dài thêm, đẹp thêm, để con số từ 90 tỷ sẽ liên tục được tăng thêm cùng năm tháng./.

HÀ CAO ĐÔNG

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động