RSS Feed for Các bước chuẩn bị đầu tư dự án điện Nhơn Trạch 3 và 4 đang bám sát tiến độ | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ sáu 29/03/2024 22:58
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Các bước chuẩn bị đầu tư dự án điện Nhơn Trạch 3 và 4 đang bám sát tiến độ

 - Báo cáo cập nhật về tiến độ các dự án nguồn điện tua bin khí hỗn hợp của Ban Chỉ đạo Quốc gia về Phát triển Điện lực cho biết: Tính đến thời điểm hiện tại, công tác thẩm định thiết kế, các báo cáo chuyên ngành, công tác đàm phán hợp đồng mua bán điện (PPA), khí (GSA), thu hồi đất, thu xếp vốn... cho dự án Nhiệt điện Nhơn Trạch 3 - 4, cơ bản đáp ứng yêu cầu và đang bám sát tiến độ.


Phát triển chuỗi dự án khí Lô B - Ô Môn: Nhu cầu cần và đủ


Cụ thể, công tác thẩm định thiết kế cơ sở của dự án Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4, ngày 21/4/2020, Cục Điện lực và Năng lượng Tái tạo (Bộ Công Thương) đã có công văn thông báo kết quả thẩm định thiết kế cơ sở của dự án. Theo đó, thiết kế cơ sở của dự án này đã cơ bản đáp ứng các yêu cầu.

Về các báo cáo chuyên ngành của dự án cơ bản đã được thông qua (bao gồm Báo cáo đánh giá tác động môi trường, Báo cáo đấu nối SCADA/EMS, Báo cáo phòng cháy chữa cháy, Báo cáo định lượng rủi ro, thỏa thuận chiều cao ống khói).

Hiện tại, Tổng công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV Power) đang tiếp tục hoàn thành công tác đàm phán thỏa thuận đấu nối hệ thống điện và thỏa thuận đo đếm điện năng trước khi Báo cáo nghiên cứu khả thi của dự án được phê duyệt.

Về công tác đàm phán hợp đồng mua bán điện (PPA), đầu tháng 6/2020, PV Power đã có làm việc với Công ty Mua bán điện (EVNEPTC) và đã thống nhất được các đầu mục công việc chính để tiếp tục đàm phán. Tiếp đến khi dự án đầu tư xây dựng công trình được phê duyệt, PV Power sẽ tổ chức đàm phán ba bên, với sự tham gia của Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) và EVNEPTC.

Cùng với đó, công tác đàm phán hợp đồng mua bán khí (GSA), hiện tại, các điều khoản chính của hợp đồng này đã được hai bên thống nhất. Tuy nhiên, các bên sẽ tiếp tục tổ chức đàm phán sau khi PV Power tổ chức đàm phán ba bên để thống nhất hợp đồng PPA.

Ngoài ra, công tác thu xếp vốn dự án, hiện PV Power đang tiếp tục làm việc với các tổ chức tín dụng, ngân hàng trong và ngoài nước để tìm kiếm nguồn vốn vay có lãi suất hợp lý cho dự án.

Theo nguồn tin Tạp chí Năng lượng Việt Nam, địa điểm đầu tư dự án điện Nhơn Trạch 3 và 4 là cạnh nhà máy hiện hữu Nhơn Trạch 1 và 2, (Nhơn Trạch, Đồng Nai). Chủ đầu tư dự án này là Tổng công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV Power).

Mục tiêu xây dựng của nhà máy là cung cấp điện cho khu vực TP. Hồ Chí Minh, các tỉnh Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu nói riêng và khu vực miền Nam nói chung do nhu cầu phụ tải tăng cao. Tăng cường độ tin cậy cung cấp điện, giảm tổn thất điện năng trên lưới do truyền tải xa, nâng cao chất lượng điện năng. Đa dạng hóa nguồn nhiên liệu sơ cấp, giảm sự phụ thuộc vào nhiên liệu than nhập khẩu co tiềm ẩn nguy cơ rủi ro về cung cấp điện; góp phần giảm phát thải khí nhà kính, bảo vệ môi trường.

Tổng công suất cả 2 nhà máy khoảng từ 1.300 MW đến 1.760 MW (mỗi nhà máy khoảng 650 - 880 MW). Chi tiết xác định trong quá trình Nghiên cứu khả thi (FS) và thiết kế tổng thể (FEED.)

Công nghệ của hai nhà máy này sử dụng tua bin khí chu trình hỗn hỗn hợp thế hệ F, là công nghệ tiến tiến trên thế giới hiện nay, có hiệu suất cao và thân thiện với môi trường. Mỗi nhà máy có cấu hình 2-2-1, (hoặc đơn 1-1-1), bao gồm 2 tuabin khí, 2 lò thu hồi nhiệt kiểu nằm ngang tuần hoàn tự nhiên ba cấp áp lực có tái sấy và 1 tuabin hơi ba cấp áp lực phù hợp với công nghệ thiết kế của lò thu hồi nhiệt (tương tự mô hình Nhơn Trạch 1 và 2).

Nhiên liệu là khí hóa lỏng LNG thông qua hợp đồng mua khí từ PV GAS. Đây chính là cơ sở để PV GAS triển khai dự án LNG Thị Vải.

Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 sẽ được đấu nối vào lưới điện quốc gia và phát điện qua lưới 220 kV và Nhơn Trạch 4 là 500 kV.

Tổng mức đầu tư của Nhà máy Nhơn Trạch 3 gần 16.3 ngàn tỷ đồng (~ 704 triệu USD); Nhơn Trạch 4 gần 16.4 ngàn tỷ đồng (~ 705 triệu USD). Nguồn vốn bao gồm 30% vốn chủ sở hữu và 70% vốn vay.

Thời gian thực hiện, dự án Nhơn Trạch 3 từ năm 2020 - 2022 (vận hành cuối năm 2022); Nhơn Trạch 4 là sau khi Nhơn Trạch 3 vận hành.

Theo nhìn nhận của chuyên gia Tạp chí Năng lượng Việt Nam: Dự án điện Nhơn Trạch 3 và 4 đúng tiến độ, sau khi hoàn công, sẽ chính thức đưa PV Power lên vị trí thứ 2, ngay sau PV GAS trong chuỗi Công nghiệp Lọc hóa dầu - Khí - Điện của PVN. Sẽ là một trong những trụ cột bền vững song hành cùng PV GAS.

Ngoài ra, trong quá trình thực hiện, dự án sẽ giúp thúc đẩy chuỗi các công ty dịch vụ kỹ thuật như PTSC, Petrosetco, PV Trans, PVC cũng như các nhà thầu nói chung phát triển trong bối cảnh khan hiếm các dự án trên cạn như hiện nay và chu kỳ ngắn hạn sắp tới./.

PV TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

 

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động