RSS Feed for Ai sẽ tiếp quản Trung tâm Điện lực Kiên Lương sau thu hồi? | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ bảy 20/04/2024 10:30
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Ai sẽ tiếp quản Trung tâm Điện lực Kiên Lương sau thu hồi?

 - Bộ Công Thương vừa có văn bản gửi các bộ, UBND tỉnh Kiên Giang và Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, Tập đoàn Điện lực Việt Nam về việc thu hồi chủ trương đầu tư Trung tâm Điện lực Kiên Lương và cảng nước sâu Nam Du. (Việc Bộ Công Thương gửi văn bản tới các tập đoàn năng lượng là một chi tiết đáng chú ý, bởi trước đó Nhà máy Nhiệt điện Kiên Lương đã bị đưa ra khỏi quy hoạch và bổ sung vào quy hoạch 2 nhà máy điện tua bin khí hỗn hợp Kiên Giang, vị trí tại Khu công nghiệp Xẻo Rô).

Vì sao Việt Nam cần phát triển nhiệt điện than? (Tạm kết) 
Phản đối Việt Nam phát triển nhiệt điện than là một sai lầm [Kỳ 1]
Phản đối Việt Nam phát triển nhiệt điện than là một sai lầm [Kỳ 2]
Phản đối Việt Nam phát triển nhiệt điện than là một sai lầm [Kỳ 3]
Phản đối Việt Nam phát triển nhiệt điện than là một sai lầm [Kỳ 4]

Liên quan đến dự án này, mới đây, Bộ Xây dựng cũng đã có Văn bản số 2394/BXD-HĐXD phúc đáp Bộ Công thương với nội dung như sau: "Dự án nhà máy điện lực Kiên Lương 1 được Thủ tướng Chính phủ giao chủ đầu tư năm 2008, trong quá trình chuẩn bị dự án, nhà đầu tư (Công ty CP Năng lượng Tân Tạo - Tập đoàn Tân Tạo) gặp nhiều khó khăn trong thu xếp vốn cho dự án.

Đối với nội dung về điều kiện năng lực hoạt động xây dựng của các tổ chức tại Luật Xây dựng năm 2014 bao gồm các quy định năng lực hoạt động xây dựng của các nhà thầu khảo sát, thiết kế; nhà thầu thi công... và Ban Quản lý dự án, không bao gồm quy định về năng lực thực hiện dự án của nhà đầu tư.

Theo tài liệu gửi kèm Văn bản số 8336/BCT-ĐL ngày 11/9/2017 của Bộ Công Thương không có thông tin của nhà đầu tư và tình hình thực hiện dự án nên Bộ Xây dựng không có đủ cơ sở để nghiên cứu và góp ý kiến về khả năng thực hiện các dự án của nhà đầu tư".

Trước đó, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã chủ trì cuộc họp về việc thu hồi chủ trương đầu tư hai dự án nêu trên. Trong đó, Phó thủ tướng lưu ý việc xem xét sự cần thiết và tính phù hợp phát triển các dự án trong giai đoạn tới - kể cả phương án chuyển đổi nhiên liệu phù hợp sử dụng cho các dự án thuộc Trung tâm này.

Kết luận tại cuộc họp, Phó thủ tướng cho biết, dự án Nhà máy Nhiệt điện Kiên Lương 1 được Thủ tướng Chính phủ giao chủ đầu tư từ năm 2008. Đây là dự án lớn, song quá trình chuẩn bị đầu tư rất chậm do chủ đầu tư gặp rất nhiều khó khăn trong thu xếp vốn cho dự án. Chính phủ đã có sự chỉ đạo tháo gỡ cụ thể nhằm thúc đẩy việc triển khai dự án, như chuyển hình thức đầu tư dự án sang hình thức hợp đồng BOT với các cam kết bảo lãnh của Chính phủ.

Do tiến độ triển khai chậm, cùng với chủ trương phát triển các nhà máy nhiệt điện tua bin khí hỗn hợp tại tỉnh Kiên Giang sử dụng khí Lô B đã dẫn đến việc các dự án nhà máy nhiệt điện Kiên Lương 1 và Kiên Lương 2 không có trong danh mục các dự án nguồn điện đưa vào vận hành giai đoạn đến năm 2030, trong Quy hoạch điện VII điều chỉnh được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Để giải quyết triệt để vấn đề thu hồi chủ trương đầu tư các dự án nhà máy nhiệt điện thuộc Trung tâm Điện lực Kiên Lương và Cảng nước sâu Nam Du, Phó thủ tướng giao Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với các bộ: Kế hoạch và Đầu tư, Giao thông Vận tải, Xây dựng, Tư pháp, Tài chính, cùng UBND tỉnh Kiên Giang và các cơ quan, đơn vị liên quan rà soát kỹ, đánh giá toàn diện về quá trình triển khai chuẩn bị đầu tư dự án nhà máy nhiệt điện Kiên Lương 1 và Cảng nước sâu Nam Du.

Đặc biệt, Phó thủ tướng lưu ý: Kể cả xác định khối lượng và chi phí cụ thể chủ đầu tư đã thực hiện đối với các dự án, xem xét sự cần thiết và tính phù hợp phát triển các dự án trong giai đoạn tới - kể cả phương án chuyển đổi nhiên liệu phù hợp sử dụng cho các dự án, đánh giá kỹ về khả năng thực hiện của nhà đầu tư được giao phát triển các dự án, trên cơ sở đó đề xuất các phương án xử lý cụ thể.

Dự án nhiệt điện Kiên Lương 1 có công suất 1.200 MW (gồm 2 tổ máy, mỗi tổ công suất 600 MW). Dự án thuộc Trung tâm Điện lực Kiên Lương đã được Bộ Công Thương và UBND tỉnh Kiên Giang phê duyệt với diện tích khoảng 280 ha. Trong đó, dự án nhiệt điện Kiên Lương 1 dự kiến chiếm diện tích 160 ha, tổng vốn đầu tư 2 tỉ USD.

Hồi giữa tháng 4/2017, trong buổi làm việc với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại tỉnh Kiên Giang, lãnh đạo tỉnh này đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ thu hồi chủ trương đầu tư Dự án Trung tâm Nhiệt điện Kiên Lương của Công ty CP Năng lượng Tân Tạo và Cảng nước sâu Nam Du.

Tại buổi làm việc, Thủ tướng đã đồng ý với kiến nghị của tỉnh Kiên Giang về việc thu hồi chủ trương đầu tư Dự án Nhiệt điện Kiên Lương 1 của Tân Tạo.

TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động