RSS Feed for Quốc gia có tiềm năng địa nhiệt lớn thứ 2 thế giới | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ sáu 26/04/2024 21:24
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Quốc gia có tiềm năng địa nhiệt lớn thứ 2 thế giới

 - Cấu tạo địa chất của Philippines rất phức tạp và bất ổn, động đất và núi lửa là hai thảm họa thiên nhiên thường diễn ra tại quốc gia này. Philippines vốn là một dải quần đảo dài hình thành nên, mà các đảo này lại chính là những cao nguyên rộng lớn xen kẽ những dải núi lửa cổ xưa, đã ngừng hoặc tạm ngừng hoạt động trên biển Đông. Cấu tạo địa chất phức tạp cùng với nhiều ngọn núi lửa đang âm ỷ hoạt động không chỉ đem lại cho Philippines toàn bất lợi, rủi ro, mà còn đi kèm nó là tiềm năng khai thác địa nhiệt vô cùng lớn cho quốc gia này.

Philippines được coi là quốc gia có ngành công nghiệp sản xuất điện từ địa nhiệt lớn thứ 2 trên thế giới.

Với tiềm năng lớn về địa nhiệt to lớn kể trên, Philippines đang hy vọng sẽ mở rộng hơn nữa tiềm năng khai thác địa nhiệt của quốc gia bằng việc lên kế hoạch xây dựng 19 nhà máy địa nhiệt với tổng lượng vốn đầu tư lên tới 2,5 tỷ USD (vốn tư nhân).

Theo ông Alejandro Oanes, Cục trưởng Cục địa nhiệt thuộc Bộ Năng lượng Philippin, trong thời gian tới, chính phủ Philippines sẽ công bố 10 điểm khai thác địa nhiệt. 9 dự án khai thác địa nhiệt tại 10 điểm khai thác này sẽ sớm được đem ra đấu thầu cho các công ty tư nhân.

Công ty năng lượng Geysir Green Energy hiện tại đang được coi là nhà thầu địa nhiệt tư nhân lớn nhất tại Philippines, với gần 20 dự án khai thác địa nhiệt quy mô lớn tại quốc gia này.

19 nhà máy địa nhiệt sắp được xây dựng ước tính sẽ đem lại cho Philippines thêm khoảng 620 MW. Trong đó, đáng chú ý nhất là hai nhà máy địa nhiệt, một là nằm tại ngọn núi lửa MT Labo, tỉnh Camarines Norte, Philippines, công suất ước tính lên tới 65 MW, hai là nằm tại ngọn núi lửa Mt Isarog, tỉnh Camarines Sur, Philippines, với công suất ước tính khoảng 70 MW.

Các vùng được đánh giá là có nhiều tiềm năng địa nhiệt nhất tại Philippines là: Cagayan, Oriental Mindoro, Benguet, Palawan, Laguna và Surigao Del Norte.

Philippines được bao quanh bởi Thái Bình Dương và một phần Ấn Độ Dương. Quốc gia này nằm trong vùng địa chất có những dải núi lửa ngầm lớn nhất tại Thái Bình Dương, một vài ngọn núi lửa trong đó vẫn còn hoạt động.

Chính vì vậy, các điểm khai thác địa nhiệt có thể tìm thấy trên khắp lãnh thổ Philippines, 17% năng lượng được sản xuất từ Philippines là địa nhiệt. Theo số liệu năm 2009, thì tổng sản lượng điện sản xuất từ địa nhiệt tại quốc gia này là khoảng 2 GW. Nhưng chính phủ Philippines vẫn chưa hài lòng với thành quả trên và muốn nâng tổng sản lượng điện sản xuất từ địa nhiệt lên 4,5 GW đến năm 2020.

Phát triển địa nhiệt được coi là trọng tâm trong chính sách phát triển ngành năng lượng tái tạo tại quốc gia này.

Nhằm thúc đẩy phát triển ngành năng lượng tái tạo, Philippines đã áp dụng các biện pháp miễn thuế và thậm chí là hỗ trợ vốn để các công ty tư nhân đầu tư vào các dự án khai thác năng lượng tái tạo.

Philippines hy vọng với chính sách ưu đãi của chính phủ, ngày càng có thêm nhiều nhà đầu tư quan tâm đến ngành năng lượng tái tạo tại Philippines.

Riêng trong tháng 7/2010, có 87 hợp đồng khai thác địa nhiệt trong ngành năng lượng tái tạo, được chính phủ ký kết với 18 công ty tư nhân. Các hợp đồng được ký kết chú trọng đến khai thác các nguồn năng lượng tái tạo như: địa nhiệt, thủy điện, gió, thủy triều và năng lượng mặt trời.

Hữu Quang (NangluongVietnam.vn)

www.nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động