RSS Feed for 70 năm điện hạt nhân Nga: Thành công nối tiếp thành công | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ sáu 19/04/2024 02:47
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

70 năm điện hạt nhân Nga: Thành công nối tiếp thành công

 - Để kỷ niệm ngành công nghiệp hạt nhân Nga tròn 70 năm, tại Nga, đang diễn ra triển lãm “70 năm điện hạt nhân, thành công nối tiếp thành công”.

Ngành công nghiệp điện hạt nhân Nga có gì đặc biệt?

Theo đó, tại đây, không gian triển lãm được chia thành nhiều khu vực trưng bày tạo thành một tổ hợp không gian kiến trúc dành cho các mốc phát triển lớn của ngành công nghiệp hạt nhân Nga.

Các nhà tổ chức triển lãm sử dụng các công nghệ hiện đại, nhờ đó khách tham quan cảm thấy bản thân mình như là một phần của các sự kiện tại đây. Có khoảng 700 hiện vật hiếm được trưng bày, bao gồm cả những hiện vật chưa bao giờ được giới thiệu tại Moscow.

Triển lãm giới thiệu một loạt tài liệu giải mật được lưu trữ, phim thời sự, mô hình thiết bị và các tổ máy đặc biệt, hình ảnh và bản đồ. Nhiều tài liệu mật đã được công bố tại triển lãm.

Khu vực triển lãm của ROSATOM được dành để giới thiệu về Tập đoàn này, chiến lược, tầm nhìn phát triển, thành tựu của những chi nhánh, nhà máy điện và các nhân viên. Các khách tham quan sẽ hiểu hơn về đóng góp của ROSATOM cho sự phát triển công nghệ hạt nhân hiện đại cho cả ngành điện và cho ngành nông nghiệp cũng như y tế.

“Dự án nhà máy điện hạt nhân hiện đại” - đây là tên của khu vực triển lãm các công nghệ xây dựng tổ máy điện của Nga. Tất cả các khách tham quan có thể tìm hiểu về đặc điểm của những dự án này, về cách thức đảm bảo sự ổn định và an toàn cao của nhà máy điện hạt nhân. Mô hình các lò phản ứng hạt nhân nơtron nhanh sẽ cho thấy vị thế đi đầu của Nga trong công nghệ điện hạt nhân của tương lai. Bên cạnh đó, các tổ máy điện với những lò phản ứng như vậy sẽ giúp mở rộng đáng kể cơ sở nhiên liệu hạt nhân cũng như giảm thiểu lượng chất thải hạt nhân. Có rất ít quốc gia sở hữu công nghệ lò phản ứng nơtron nhanh và Nga là quốc gia đầu tiên trong lĩnh vực này.

Ngành công nghiệp hạt nhân Nga bắt đầu từ 20/8/1945 khi Ủy ban Đặc biệt thuộc Ủy ban Quốc phòng Xô Viết được thành lập để đẩy mạnh nhiệm vụ trong khuôn khổ dự án hạt nhân Xô Viết. Ủy ban này bao gồm các đại diện quốc gia cao nhất và các nhà vật lý. Ban Giám đốc (PGU) đầu tiên được thiết lập dưới sự chỉ đạo của Dân Ủy Xô Viết. Sau đó PGU được tái tổ chức thành Bộ Kỹ thuật Máy móc hạng trung - được biết đến với cái tên Minsredmash.

Hiện tại tất cả các công ty hạt nhân được đặt dưới sự điều khiển của Tập đoàn Năng lượng Nguyên tử Quốc gia Nga ROSATOM thành lập năm 2007. ROSATOM tiếp tục truyền thống của các chuyên gia hạt nhân Xô Viết. Xô Viết từng là một trong những nước công nghiệp hàng đầu của thế giới. Xô Viết có nhà máy điện hạt nhân đầu tiên hoạt động, đồng thời có hạm đội tàu phá băng duy nhất trên thế giới. Các chuyên gia hạt nhân Nga đang triển khai các dự án mới nhằm biến ROSATOM thành một trong công ty tiên tiến hàng đầu trên thế giới.

Hiện nay, Nga dẫn đầu toàn cầu về số lượng các tổ máy được xây dựng tại nước ngoài. Ngoài ra, ROSATOM là công ty duy nhất đề xuất tổ hợp giải pháp cho các đối tác nhằm tạo dựng nền công nghiệp hạt nhân toàn diện cho nhiều quố gia còn đang ở vạch xuất phát.

Triển lãm diễn ra từ ngày 1-29/9/2015.

NGUYỄN DỊU (Nguồn: moscowmanege.ru).

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động