RSS Feed for Tổng công ty Khí Việt Nam đứng trước vận hội mới | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ sáu 29/03/2024 05:08
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Tổng công ty Khí Việt Nam đứng trước vận hội mới

 - Không phải cho đến tận hôm nay, khi Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) chạm mốc 30 năm phấn đấu xây dựng và trưởng thành thì PVGAS mới trở thành đơn vị hàng đầu của Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam. Đã từ lâu, PV GAS luôn xứng danh đơn vị Anh hùng Lao động, thực sự là niềm tự hào lớn của ngành Công nghiệp Khí Việt Nam.


Vai trò của PV GAS trong chiến lược phát triển ngành công nghiệp khí


30 năm - Hành trình vừa lạ vừa quen

Nhớ lại ý tưởng ban đầu khi thành lập PV GAS là để sử dụng nguồn khí đồng hành Bạch Hổ; tránh đốt bỏ khí đồng hành ngoài khơi, mới thấy bước tiến dài của ngành Công nghiệp Khí Việt Nam. Tên gọi lúc đó rất giản dị, chỉ là Công ty Khí đốt, nhưng từ đây đã mở ra một ngành công nghiệp hoàn toàn mới lạ. Dưới sự chỉ đạo sáng suốt, kịp thời của Đảng, Chính phủ và Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN), từ một Công ty với 100 CBCNV, lần đầu tiếp cận với công nghiệp khí, sau 30 năm nỗ lực không ngừng, PV GAS đã nỗ lực đưa ngành công nghiệp non trẻ trở thành thế mạnh quốc gia, đóng góp đáng kể vào sự phát triển kinh tế - xã hội nước nhà.

Hình ảnh Thủ tướng Võ Văn Kiệt tham dự Lễ đón Dòng khí đầu tiên vào bờ năm 1995.

Chặng đường đã qua không phải dài, nhưng PV GAS đã kịp hoàn thành nhiều chương trình chiến lược với các nhiệm vụ quan trọng, đó là hình thành và phát triển hệ thống hạ tầng ngành công nghiệp khí Việt Nam tương đối hoàn chỉnh gồm 5 hệ thống khí với trên 1.200 km đường ống khí, 3 nhà máy xử lý khí, 13 kho chứa LPG công suất gần 100 nghìn tấn, hệ thống phân phối khí/sản phẩm khí trên toàn quốc…; đưa tổng giá trị tài sản lên trên 62 nghìn tỷ đồng. PV GAS đã trở thành Tổng công ty lớn mạnh với 19 đơn vị trực thuộc/thành viên, trên 3.000 CB.CNV có trình độ chuyên môn cao, kinh nghiệm, năng động, sáng tạo. Hiện nay, mỗi năm PV GAS cung cấp nguồn nguyên nhiên liệu sản xuất 20% sản lượng điện, 70% nhu cầu đạm cả nước và nhiên liệu cho nhiều khu công nghiệp; chiếm lĩnh 100% thị phần khí khô, 60% thị phần LPG toàn quốc. Đặc biệt, PV GAS luôn khẳng định vai trò trên thị trường quốc tế trong xuất nhập khẩu và kinh doanh LPG.

30 năm qua, PV GAS đã cung cấp trên 147 tỷ m3 khí khô, trên 17 triệu tấn LPG, gần 2 triệu tấn condensate, đạt tổng doanh thu trên 832 nghìn tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế gần 165 nghìn tỷ đồng, nộp ngân sách trên 79 nghìn tỷ đồng; Góp phần đảm bảo an ninh năng lượng, lương thực, giảm ô nhiễm môi trường.

Với những đóng góp lớn như vậy, PV GAS liên tục nằm trong Top 50 doanh nghiệp hoạt động hiệu quả nhất Việt Nam, Top 3 doanh nghiệp nộp thuế thu nhập doanh nghiệp cao nhất Việt Nam; trở thành đơn vị hàng đầu của Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam, được Nhà nước, Tập đoàn và các tổ chức uy tín trong và ngoài nước đánh giá cao.

Luôn đảm bảo vận hành hiệu quả, an toàn chuỗi giá trị khí

Các hoạt động thu gom, chế biến, vận chuyển và phân phối khí luôn tiềm ẩn nhiều rủi ro cháy nổ, độc hại và nguy hiểm (nhiệt độ, áp suất cao); trải dài trên nhiều vùng, địa hình, địa phương khác nhau cả trên bờ lẫn ngoài biển; tạo liên kết xuyên suốt trong chuỗi dây chuyền khí - những tính chất đặc thù này chính là sự khác biệt giữa ngành công nghiệp khí với các ngành công nghiệp khác. Việc phát sinh bất kỳ sự cố nào trên dây chuyền khí đều có ảnh hưởng đến hoạt động của toàn bộ hệ thống, gây hậu quả nghiêm trọng đến an ninh năng lượng và sự phát triển kinh tế xã hội. Công tác khắc phục sẽ làm tiêu tốn nhiều thời gian, công sức và tiền bạc, thậm chí, nếu xảy ra tổn thất về con người thì không thể khắc phục. Chính vì thế, mục tiêu hàng đầu trong quá trình quản lý vận hành dây chuyền sản xuất và kinh doanh khí là đảm bảo an toàn, liên tục và hiệu quả; đòi hỏi sự liên kết chặt chẽ ở tất cả các khâu trong dây chuyền khí giữa PV GAS với chủ mỏ, các khách hàng tiêu thụ khí và các bên liên quan (chính quyền địa phương, nhà thầu..).

Trong 30 năm hình thành và phát triển, PV GAS luôn ý thức sâu sắc nhiệm vụ này, chủ động đề ra các giải pháp hợp lý nâng cao hiệu quả. PV GAS thường xuyên tổ chức đào tạo, huấn luyện cho các cấp lãnh đạo và người lao động xử lý tình huống mọi tình huống khi có sự cố xảy ra; đề xuất các giải pháp tối ưu hóa hiệu suất hoạt động của máy móc, thiết bị trên các công trình khí; chủ động nghiên cứu, tiếp thu và từng bước làm chủ công nghệ hiện đại và an toàn; thường xuyên bảo dưỡng định kỳ các máy móc thiết bị trên các công trình khí, đặc biệt đối với các công trình khí hoạt động trong môi trường nước biển (nước mặn, nhiệt độ, áp suất, …); không ngừng cải tiến các thiết bị kỹ thuật nhằm tăng cường tính hiệu quả trong công tác an toàn. Nhiều cải tiến kỹ thuật An toàn - Vệ sinh lao động - Phòng chống cháy nổ - Bảo vệ môi trường đã được áp dụng, đảm bảo sự ổn định trong hoạt động sản xuất của PV GAS.

“Đoàn kết - Đổi mới - Chuyên nghiệp - Hành động” - khẩu hiệu quyết tâm phát triển của PV GAS.

PV GAS là một trong những đơn vị đầu tiên trong cả nước được các tổ chức quốc tế TUV, BSI đánh giá và cấp Giấy chứng nhận hệ thống quản lý tích hợp an toàn - chất lượng - sức khỏe - môi trường theo tiêu chuẩn OHSAS 18001:2007, ISO 9001:2008, ISO 14001:2004. Tất cả các đơn vị thành viên, trực thuộc của PV GAS đang duy trì hệ thống quản lý AT-CL-MT và đã được các tổ chức chứng nhận quốc tế như BSI, DNV, TUV thực hiện đánh giá và cấp chứng chỉ; đạt yêu cầu về vận hành an toàn, hợp lý, với hiệu suất thu hồi cao, chất lượng sản phẩm được kiểm soát chặt chẽ.

Công tác tuần tra bảo vệ và kiểm tra an toàn môi trường các cơ sở sản xuất - kinh doanh của PV GAS luôn được duy trì và thực hiện thường xuyên. Đối với tuyến ống dẫn khí, ngoài việc thường xuyên kiểm tra tuần tuyến, PV GAS đã kết hợp chặt chẽ với các cấp chính quyền, nhân dân địa phương cũng như bộ đội, công an đóng trên địa bàn nghiêm túc thực hiện các quy định về bảo vệ an ninh, an toàn công trình khí. Trước đây, PV GAS đã phải thuê nhà thầu nước ngoài thực hiện công tác này. Nhưng trong những năm gần đây, mặc dù khối lượng công việc bảo dưỡng sửa chữa ngày càng tăng, nhiều thiết bị phức tạp hơn, nhưng đội ngũ CBCNV trong đơn vị đã làm chủ được kỹ thuật, phương thức triển khai, nên toàn bộ công việc này đều do PV GAS tự thực hiện và luôn hoàn thành sớm so với kế hoạch đề ra về khối lượng, chất lượng và đảm bảo an toàn trong suốt quá trình thực hiện, tiết kiệm hàng chục tỷ đồng.

Đứng trước những vận hội mới

Tuổi 30 sung sức, kế thừa những thành tựu đã đạt được, PV GAS đang đứng trước những vận hội mới. Đó là tiếp tục thực hiện hiệu quả vai trò chủ lực, dẫn dắt ngành công nghiệp khí Việt Nam phát triển nhanh chóng, góp phần đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia và hội nhập quốc tế. Mục tiêu giai đoạn 2021 - 2025 tăng trưởng trung bình trên 12%/năm; Tỷ suất lợi nhuận sau thuế/vốn điều lệ trung bình trên 20%/năm. Theo đó, PV GAS xác định 4 trụ cột phát triển: Thu gom, nhập khẩu, vận chuyển khí; chế biến, cung cấp khí/LNG; kinh doanh sản phẩm dầu khí và dịch vụ; đầu tư xây dựng.

PV GAS xác định rõ mục tiêu: Phát triển PV GAS lớn mạnh, hiệu quả, có sức cạnh tranh cao, hoạt động hoàn chỉnh trong tất cả các khâu thu gom - vận chuyển - chế biến - xuất nhập khẩu - tồn trữ - dịch vụ - kinh doanh khí và sản phẩm khí, tham gia hoạt động đầu tư thượng nguồn.

Công trình Kho LNG Thị Vải đang trong giai đoạn xây dựng.

Về thu gom, nhập khẩu, vận chuyển khí: PV GAS sẽ xây dựng, phát triển hệ thống thu gom, vận chuyển, xử lý khí trên toàn quốc hoàn chỉnh, đồng bộ kế hoạch phát triển mỏ, từng bước hình thành đường ống dẫn khí quốc gia và khu vực. Tiếp tục nhập khí từ Malaysia; Nghiên cứu triển khai nhập khí từ Indonexia; Nhanh chóng hoàn thiện hệ thống hạ tầng LNG để nhập khẩu từ năm 2022.

Về chế biến, cung cấp khí/LNG: PV GAS tăng cường xử lý, chế biến khí nhằm đa dạng hóa sản phẩm, gia tăng giá trị tài nguyên khí; Phân phối an toàn, hiệu quả toàn bộ nguồn khí/LNG trong nước và nhập khẩu. Không ngừng phát triển thị trường khí/LNG trên toàn quốc, trong đó điện là trọng tâm với tỷ trọng khoảng 78%; hóa dầu, hộ công nghiệp, giao thông vận tải, đô thị khoảng 22%.

Về kinh doanh sản phẩm khí và dịch vụ: PV GAS giữ vững 45 - 50% thị phần LPG bán buôn và 16 - 20% thị phần bán lẻ trên toàn quốc; Phân phối kịp thời, an toàn, hiệu quả toàn bộ LPG từ các nhà máy xử lý khí, các nhà máy lọc dầu của PVN và nhập khẩu. Đẩy mạnh xuất nhập khẩu và kinh doanh LPG quốc tế.

Về đầu tư xây dựng: PV GAS tập trung đầu tư phát triển các dự án thuộc lĩnh vực chính, cốt lõi, đảm bảo hiệu quả. Ưu tiên đầu tư hạ tầng nhập khẩu và tiêu thụ LNG. Tối ưu hóa hệ thống hạ tầng có sẵn; Xác định danh mục hạ tầng năng lượng có thể dùng chung và cơ chế dùng chung. Phấn đấu hoàn thành: Chuỗi dự án Nam Côn Sơn 2 giai đoạn 2 và Sao Vàng - Đại Nguyệt năm 2020; Đường ống thu gom khí Sư Tử Trắng năm 2024; Kho LNG Thị Vải 1 triệu tấn năm 2022; Mở rộng, nâng cấp Kho LNG Thị Vải lên 3 triệu tấn năm 2023/2024; Kho LNG/LPG Bắc Bộ; Kho LNG Sơn Mỹ; Đường ống Lô B-Ô Môn; Nâng tổng công suất kho chứa LPG đạt 150 nghìn tấn năm 2025 ...

Đặt ra mục tiêu và nhiệm vụ chủ yếu của lĩnh vực công nghiệp Khí: Phát triển lĩnh vực công nghiệp khí hoàn chỉnh, đồng bộ tất cả các khâu, từ: Khai thác - thu gom - vận chuyển - chế biến - xuất nhập khẩu - dự trữ - phân phối khí và sản phẩm khí duy trì cung cấp 100% thị phần khí khô và tối thiểu 70% thị phần LPG toàn quốc”, vận hội mới của PV GAS chính nằm trong quá trình thực hiện mục tiêu chiến lược “Phát huy vai trò chủ lực của PV GAS trong thực hiện Chiến lược và Quy hoạch phát triển ngành Công nghiệp Khí Việt Nam”.

Tuổi 30 là tuổi chín chắn trong đời một con người, ngọt bùi, cay đắng cũng đã nếm qua, thành - bại cũng đã trải nghiệm nhiều. Những ước mơ và kế hoạch đã rõ ràng như con đường ngay dưới chân, sẽ gập ghềnh khúc khuỷu, tiếp bước vững vàng chính là nhờ sự quyết đoán, sáng tạo đầy bản lĩnh của chính bản thân Ban Lãnh đạo và tập thể đoàn kết PV GAS. Với sự chỉ đạo sáng suốt của Đảng, Chính phủ và Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam, nhiều trang sử sẽ được PV GAS tiếp tục viết lên, ghi dấu nhiều thành tích vẻ vang, đáng tự hào của ngành Công nghiệp Khí Việt Nam./.

PV TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động