RSS Feed for Thứ tư 17/04/2024 03:01
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

"Mỗi giàn khoan là cột mốc chủ quyền của Việt Nam"

 - Đó là phát biểu của Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại Đại hội Đảng bộ Tổng Công ty Khoan và Dịch vụ khoan dầu khí (PV Drilling) vừa diễn ra tại Tp.Hồ Chí Minh.

PVN tiếp nhận lại quyền khai thác của Chevron tại Việt Nam

Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cùng tập thể ban lãnh đạo Tổng Công ty Khoan và Dịch vụ khoan dầu khí. Ảnh: VGP/Mạnh Hùng

Báo cáo tình hình nhiệm kỳ 2010-2015 của PV Drilling, ông Đỗ Đức Chiến, Chủ tịch HĐQT Tổng Công ty cho biết, thế mạnh vượt trội của đơn vị là cung cấp giàn khoan và dịch vụ kỹ thuật giếng khoan.

PV Drilling hiện có 6 giàn khoan (3 giàn khoan tự nâng đa năng, 1 giàn khoan đất liền và 1 giàn TAD, 1 giàn khoan PV Drilling VI). Ngoài ra, Tổng Công ty thường xuyên thuê thêm từ 3-8 giàn khoan của nước ngoài để cung cấp cho khách hàng. Các giàn khoan do PV Drilling vận hành đều đạt hiệu suất rất cao, lên tới 99%. Hiện dịch vụ khoan biển của đơn vị đang chiếm 50% thị phần khoan trong nước.

Trong giai đoạn 2010-2015, doanh thu của Tổng Công ty đạt mức tăng trưởng trung bình là 29%/năm (chỉ tiêu 20%); lợi nhuận trước thuế tăng 33%/năm (chỉ tiêu 15%); lợi nhuận sau thuế tăng 29% (chỉ tiêu 12%); nộp ngân sách tăng 35% (chỉ tiêu 25%).

Đến tháng 6/2015, vốn điều lệ của Tổng Công ty đạt 3.031 tỷ đồng; vốn chủ sở hữu 12.535 tỷ đồng. Tổng doanh thu 6 tháng đầu năm đạt 73.802 tỷ đồng; lợi nhuận sau thuế đạt 8.373 tỷ đồng; nộp ngân sách 11.222 tỷ đồng.

Các giàn khoan do PV Drilling vận hành đều đạt hiệu suất rất cao, lên tới 99%. Hiện dịch vụ khoan biển của đơn vị đang chiếm 50% thị phần khoan trong nước.

Phát biểu tại Đại hội, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, PV Drilling là đơn vị mạnh trong lĩnh vực dịch vụ dầu khí kỹ thuật cao - 1 trong 5 lĩnh vực cốt lõi của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PetroVietnam), và đã đóng góp đáng kể vào sự phát triển của PetroVietnam cũng như sự phát triển kinh tế của đất nước thời gian qua.

Mặc dù mới thành lập nhưng trong nhiều năm, PV Drilling luôn hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu đặt ra, nhất là các chỉ tiêu tài chính như doanh thu, lợi nhuận, nộp ngân sách đều tăng trưởng khoảng 30% mỗi năm.

Đặc biệt, Tổng Công ty không chỉ đơn thuần là một đơn vị kinh tế mà hoạt động của đơn vị còn gắn với công tác bảo đảm quốc phòng, an ninh, gắn với chủ quyền quốc gia trên biển. Mỗi giàn khoan của Tổng Công ty trên biển chính là một đơn vị tiền tiêu của đất nước. Trong suy nghĩ của mỗi người dân Việt Nam, điều này thực sự rất lớn lao và có ý nghĩa.

Cùng với thành tích xuất sắc về sản xuất kinh doanh, Phó Thủ tướng cho rằng, một điểm đáng chú ý nữa của PV Drilling chính là sự đoàn kết, nhất trí của tập thể lãnh đạo và cán bộ, sự đi đầu trong việc thực hiện trách nhiệm với cộng đồng xã hội; điển hình trong việc gắn vai trò lãnh đạo của Đảng với thực hiện nhiệm vụ sản xuất kinh doanh cũng như trong công tác giáo dục, đào tạo cán bộ về tư tưởng, bản lĩnh chính trị.

Đây chính là những nguyên nhân tạo nên những thành công vượt bậc của Tổng Công ty trong suốt thời gian qua.

Phó Thủ tướng cho biết Bộ Chính trị đã nghe PetroVietnam báo cáo về việc thực hiện Kết luận 41-KL/TW của Bộ Chính trị về Chiến lược phát triển ngành Dầu khí Việt Nam đến năm 2015 và định hướng đến năm 2025.

Hiện Bộ Chính trị đang lấy ý kiến của một số ngành, lĩnh vực trước khi ban hành Nghị quyết chính thức về Chiến lược phát triển ngành Dầu khí Việt Nam đến năm 2025, định hướng đến năm 2035. Theo đó, tinh thần của Nghị quyết là tạo mọi điều kiện thuận lợi cho ngành dầu khí phát triển trong điều kiện mới.

Trên tinh thần đó, Phó Thủ tướng cho rằng, bên cạnh khẳng định thành tích đáng phấn khởi đã đạt được, Đảng bộ Tổng Công ty cần tránh chủ quan và phải đánh giá nghiêm túc, tìm ra nguyên nhân của những mặt còn tồn tại, hạn chế.

Cụ thể, cùng với 3 khó khăn đang phải đối mặt, đó là sự cạnh tranh gay gắt, giá dầu mỏ giảm sâu và tình hình phức tạp trên Biển Đông mà Tổng Công ty đã nêu, Phó Thủ tướng yêu cầu tại Đại hội lần này, Tổng Công ty cần thảo luận kỹ những vấn đề liên quan đến việc phát triển mạnh dịch vụ ra nước ngoài, cách đưa khoa học và công nghệ tiên tiến vào sản xuất, công tác phát triển đảng viên mới... Cùng với đó, đưa ra những giải pháp ứng phó tích cực, kế hoạch tốt nhất cho sự phát triển của Tổng Công ty trong thời gian tới.

Đặc biệt, trong tình hình phức tạp trên Biển Đông và khu vực, Tổng Công ty phải xác định, mỗi giàn khoan không chỉ làm nhiệm vụ tìm kiếm, khai thác nguồn tài nguyên để đóng góp vào phát triển kinh tế đất nước mà còn phải là hình ảnh, biểu tượng và cột mốc cụ thể, minh chứng cho chủ quyền, quyền chủ quyền của Việt Nam trên biển.

NangluongVietnam.vn

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động