RSS Feed for Đảm bảo nguồn cung dầu thô dài hạn cho Lọc dầu Dung Quất | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ năm 28/03/2024 23:18
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Đảm bảo nguồn cung dầu thô dài hạn cho Lọc dầu Dung Quất

 - Ngày 8/12/2017, tại Hà Nội, Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) và Tổng công ty Dầu Việt Nam (PV Oil) cùng hai đối tác Glencore Singapore và SOCAR Trading S.A. đã ký hợp tác ghi nhớ cung cấp dầu thô dài hạn cho Nhà máy Lọc dầu (NMLD) Dung Quất. Việc ký kết hợp tác với những nhà cung cấp dầu thô hàng đầu thế giới nằm trong chiến lược phát triển bền vững của BSR, nhằm ổn định nguồn cung dầu thô và sản phẩm.

BSR đứng thứ 7 trong 500 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam
Nền tảng tài chính bền vững của BSR

Theo đó, hợp đồng khung cung cấp dầu thô dài hạn cho NMLD Dung Quất với Glencore Singapore có những nội dung: Thời gian cung cấp chia làm 2 giai đoạn. Giai đoạn 1, từ năm 2017 đến khi hoàn thành dự án nâng cấp, mở rộng (NCMR) NMLD Dung Quất (dự kiến năm 2021). Giai đoạn 2, từ năm 2021 đến năm 2025. Các bên sẽ cố gắng duy trì cung cấp đến năm 2040. Trong giai đoạn đầu, mỗi tháng, đối tác cung cấp cho NMLD Dung Quất 2 triệu thùng dầu thô, bao gồm 57 loại. Giai đoạn sau khi hoàn thành NCMR, khối lượng được tăng lên 3 triệu thùng/tháng.

Phó Tổng giám đốc PVN Nguyễn Sinh Khang phát biểu.

Hợp đồng khung cung cấp dầu thô dài hạn thứ hai cũng rất đáng chú ý được ký trong dịp này là với SOCAR Trading S.A. Cụ thể, SOCAR Trading S.A. sẽ cung cấp dầu thô Azeri và 56 loại dầu thô dài hạn cho NMLD Dung Quất bắt đầu từ năm 2018 đến khi Nhà máy hoàn thành dự án NCMR (năm 2021). Khối lượng cung cấp là 3 triệu thùng/tháng (dầu Azeri), đối với các loại dầu còn lại khoảng 2 triệu thùng/tháng.

Phát biểu tại lễ ký kết, lãnh đạo BSR vui mừng khẳng định: “Việc ký kết hợp tác ghi nhớ cung cấp dầu thô dài hạn với các nhà cung cấp dầu thô hàng đầu thế giới như Glencore Singapore và SOCAR Trading S.A ngày hôm nay và trước đó với những tên tuổi như Công ty Rosneft - Nga, Total - Pháp, giúp cho NMLD Dung Quất luôn ổn định nguồn dầu thô đầu vào. Điều này càng có ý nghĩa quan trọng, bước chuẩn bị cần thiết, sẵn sàng cho việc NCMR NMLD Dung Quất với chi phí cạnh tranh nhất, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh bền vững trong thời gian tới”.

Phát biểu chúc mừng, Phó Tổng giám đốc PVN Nguyễn Sinh Khang nhấn mạnh: “Để có thể nâng cao cạnh tranh các NMLD trong khu vực, NMLD Dung Quất đã từng bước nghiên cứu để dần dần đa dạng chủng loại dầu thô, ổn định sản xuất lâu dài cho nhà máy. Lễ ký này là tiền đề quan trọng đảm bảo nguồn dầu thô cho Nhà máy, kể cả khi dự án NCMR hoàn thành”.

Chủ tịch HĐTV BSR Nguyễn Hoài Giang.

Sau gần 10 năm vận hành NMLD Dung Quất, với sự hợp tác của các nhà cung cấp dầu thô trong và ngoài nước, BSR đã từng bước chủ động đảm bảo được nguồn cung dầu thô cho NMLD Dung Quất. Từ chỗ ban đầu chỉ chế biến được dầu ngọt, bằng những nỗ lực nghiên cứu, thử nghiệm, cải tiến không ngừng nghỉ, hiện NMLD Dung Quất có khả năng chế biến trên 67 chủng loại dầu thô khác nhau ngoài dầu thô Bạch Hổ (gồm 10 loại dầu trong nước và trên 57 loại dầu nước ngoài). Trong đó, nhiều chủng loại dầu có tỷ lệ phối trộn thay thế dầu Bạch Hổ đạt tỷ lệ lên đến trên 50% như: Sư Tử Đen, Tê Giác Trắng, Azeri Light… Điều này mở ra cơ hội lớn cho nhà máy trong việc đa dạng nguồn dầu thô chế biến với mức giá cạnh tranh và hiệu quả hơn. Đồng thời thể hiện sự trưởng thành vượt bậc của BSR trong sản xuất kinh doanh, góp phần không nhỏ vào ổn định nguồn cung năng lượng của đất nước khi mà nguồn cung dầu thô nội địa đang ngày càng hạn chế.

Công ty BSR, PVOi SOCAR Trading S.A. ký kết hợp tác.

Được biết, kết quả sản xuất kinh doanh của BSR qua 11 tháng năm 2017 rất khả quan. Công ty đã nhập 6,08 triệu tấn dầu thô và xuất bán 5,57 triệu tấn sản phẩm xăng dầu các loại (đáp ứng trên 30% nhu cầu xăng dầu trong cả nước); Doanh thu đạt 71.900 tỷ đồng, vượt 15,8% so với kế hoạch; Nộp ngân sách Nhà nước 9.060 tỷ đồng, vượt 2.000 tỷ đồng (26,3%) so với kế hoạch.

Các số liệu thống kê cho thấy, BSR đã được cấp chứng chỉ “Doanh nghiệp khoa học công nghệ” (với 130 đề tài khoa học, tiết kiệm cho đất nước được trên 130 triệu USD). Hiện BSR đứng thứ 7 về doanh thu và đứng thứ 16/500 về doanh nghiệp có lợi nhuận tốt nhất năm 2017 của Việt Nam theo đánh giá của Vietnam Report.

Đầu ra sản phẩm được bao tiêu bởi hai doanh nghiệp đầu ngành về phân phối là Petrolimex và PV Oil, nguồn cung dầu thô đầu vào không ngừng được củng cố ổn định bởi những nhà cung cấp hàng đầu thế giới, sẵn sàng nhân lực, vật lực cho công tác NCMR, tất cả đã và đang cho thấy tầm nhìn chiến lược dài hạn và những cơ hội phát triển bền vững của Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn - niềm tự hào ngành lọc hóa dầu Việt Nam.

- Glencore Singapore là công ty con của Glencore Plc - công ty kinh doanh hơn 90 loại hàng hóa trong các lĩnh vực kim loại, khoáng sản, sản phẩm năng lượng và nông nghiệp. Hoạt động kinh doanh dầu thô và sản phẩm dầu của Glencore Plc được thực hiện bởi các công ty con tại Mỹ, Anh và Singapore. Trong năm 2016, sản lượng kinh doanh của Glencore Plc đạt khoảng 4,8 triệu thùng/ngày - trở thành một trong ba công ty kinh doanh dầu thô lớn nhất thế giới.

Glencore Singapore là đối tác trong lĩnh vực dầu thô của PV Oil (Việt Nam) hơn 10 năm qua. Trước đó, giai đoạn 2010 - 2015, nhà cung cấp này thường xuyên chào cung cấp dầu thô cho NMLD Dung Quất và đã đạt được thỏa thuận cung cấp một lô dầu Amna (Lybia) cho NMLD Dung Quất hồi tháng 6/2012. Glencore Singapore cũng đã được phê duyệt vào danh sách nhà cung cấp dầu thô nhập khẩu theo chuyến giai đoạn 2016 - 2018.

- SOCAR Trading S.A. là công ty con của Công ty Dầu khí Quốc gia Azerbaijan. Sản lượng kinh doanh dầu thô của SOCAR năm 2016 đạt 298 triệu thùng, trong đó có 158 triệu thùng dầu Azeri. SOCAR là đối tác lâu năm với PV Oil và BSR trong công tác cung cấp dầu thô cho NMLD Dung Quất. Dự kiến đến hết năm 2017, khối lượng dầu thô Azeri do đối tác cung cấp cho NMLD Dung Quất đạt khoảng 10,6 triệu thùng. Với sản lượng cao, chất lượng ổn định, tỷ lệ phối trộn cao và độ linh động trong điều kiện bốc dầu, thương mại, dầu thô Azeri được đánh giá là loại dầu chiến lược cho NMLD Dung Quất trước và sau NCMR.

TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động