RSS Feed for AES là ‘đối tác phù hợp’ trong Chuỗi dự án LNG Sơn Mỹ | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ ba 19/03/2024 13:55
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

AES là ‘đối tác phù hợp’ trong Chuỗi dự án LNG Sơn Mỹ

 - Nhân chuyến thăm và làm việc tại Hoa Kỳ mới đây, Trưởng ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Văn Bình và ông Lê Mạnh Hùng, Tổng giám đốc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN), ông Dương Mạnh Sơn, Tổng giám đốc Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) đã đến làm việc với Tập đoàn AES (Hoa Kỳ). Trao đổi với đoàn công tác Việt Nam, ông Bernerd Da Santos, Giám đốc điều hành AES cho rằng, với khả năng và kinh nghiệm của mình trong lĩnh vực đầu tư, vận hành kho LNG, chúng tôi tin tưởng sẽ là đối tác phù hợp với PV GAS để xây dựng, vận hành kho cảng LNG Sơn Mỹ.

Ký biên bản ghi nhớ triển khai dự án Nhà máy điện khí Sơn Mỹ 2


 

 

pvn va doanh nghie p tha nh vien ba n ke hoa ch ho p ta c vo i ta p doa n aes cu a my

Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Văn Bình và đoàn công tác tại buổi làm việc với AES.

Tại buổi làm việc, hai bên đã thảo luận về việc hợp tác của AES vào Chuỗi dự án điện khí LNG tại Sơn Mỹ. Theo đó, AES sẽ tham gia với vai trò là chủ đầu tư dự án Nhà máy điện Sơn Mỹ 2, cạnh đó, Tập đoàn này còn tham gia một bên chủ đầu tư của dự án kho cảng LNG 1. 

Theo ông Bernerd Da Santos, Giám đốc điều hành Tập đoàn AES, với khả năng và kinh nghiệm của mình trong lĩnh vực đầu tư, vận hành kho LNG, AES tin tưởng sẽ là đối tác phù hợp với PV GAS để xây dựng, vận hành kho cảng LNG Sơn Mỹ.

Đánh giá cao kinh nghiệm, khả năng của AES trong các dự án năng lượng tại Việt Nam, hoan nghênh AES tham gia hợp tác với PVN, PV GAS trong chuỗi dự án khí - điện Sơn Mỹ, ông Nguyễn Văn Bình khẳng định: Việc triển khai chuỗi dự án này giữ vai trò quan trọng trong Quy hoạch điện Việt Nam, cũng như cung ứng nguồn khí LNG trong khu vực, đảm bảo nguồn cung năng lượng trong những năm tới.

Cũng tại Hoa Kỳ, đại diện lãnh đạo PV GAS và AES đã thảo luận về các vấn đề còn vướng mắc trong Thỏa thuận hợp tác thành lập Công ty Kho cảng LNG Sơn Mỹ. Thống nhất kế hoạch làm việc tiếp theo, với mục tiêu sớm hoàn thành thỏa thuận thống nhất giữa AES và PV GAS phù hợp với phê duyệt của cấp có thẩm quyền đối với các vấn đề liên quan.

Dự án kho cảng nhập LNG Sơn Mỹ nằm trong chuỗi dự án điện khí LNG tại tỉnh Bình Thuận, với công suất kho cảng 3 triệu tấn/năm (cho giai đoạn 1 và 6 triệu tấn vào giai đoạn tiếp theo). Khi đi vào hoạt động, Nhà máy sẽ tiếp nhận, xử lý, cung cấp khí LNG tái hóa để cấp nhiên liệu cho 2 nhà máy điện Sơn Mỹ 1 và Sơn Mỹ 2 từ năm 2024, bổ sung nguồn khí thiếu hụt tại miền Nam, đặt biệt là sau 2023 - khi các mỏ khí hiện hữu tại Đông Nam bộ bắt đầu suy giảm.

Dự án Nhà máy điện khí Sơn Mỹ 2 có tổng công suất 2,2GW, được xây dựng tại tỉnh Bình Thuận. Với tổng vốn đầu tư dự kiến 1,7 tỷ USD, dự án sẽ có thời hạn hợp đồng với Chính phủ Việt Nam là 20 năm.

Trước đó, ngày 8/11/219, tại Hà Nội, Bộ Công Thương và Tập đoàn AES đã ký kết Biên bản ghi nhớ (MOU) về việc triển khai thực hiện dự án Nhà máy điện khí Sơn Mỹ 2 (CCGT). Lễ ký kết được tổ chức với sự tham dự của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh, Bộ trưởng Thương mại Hoa Kỳ Wilbur Ross và Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Daniel Kritenbrink.

Lễ ký kết Biên bản ghi nhớ (MOU) về việc triển khai thực hiện dự án Nhà máy điện khí Sơn Mỹ 2.

Theo ông Mark Green, Chủ tịch AES khu vực châu Á - châu Âu: Khí LNG cung cấp giải pháp năng lượng sạch, tin cậy hơn với giá cả phải chăng, do đó sẽ giữ vai trò chủ chốt trong việc giải quyết nhu cầu năng lượng đang ngày càng tăng của Việt Nam. Việc ký Biên bản ghi nhớ này là cột mốc quan trọng đối với quá trình phát triển Nhà máy Sơn Mỹ 2 - dự án mà chúng tôi tin rằng sẽ giúp chuyển đổi ngành năng lượng tại Việt Nam.

Phát biểu tại lễ ký kết, ông David Stone, Giám đốc Điều hành của AES Việt Nam cho biết: Biên bản ghi nhớ xác định vai trò và trách nhiệm của AES cũng như Bộ Công Thương và nêu rõ tiến độ tổng thể của dự án, do đó sẽ giúp AES triển khai các bước tiếp theo của dự án quan trọng này.

Dự án Nhà máy điện khí Sơn Mỹ 2 bổ sung cho kế hoạch đầu tư của AES vào cơ sở hạ tầng khí đốt tại Việt Nam cùng với Kho cảng nhập khí hóa lỏng (LNG) Sơn Mỹ, với tổng vốn đầu tư dự kiến 1,4 tỷ USD đã được Chính phủ Việt Nam phê duyệt (tháng 8/2019). Với sự kết hợp này, nhà máy điện và kho cảng nhập khí hóa lỏng sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc định hình tương lai năng lượng của Việt Nam, bằng cách đa dạng hóa các nguồn năng lượng kết hợp với nguồn LNG nhập khẩu, cũng như đáp ứng nhu cầu nguồn điện bền vững với giá cả hợp lý ngày càng tăng của đất nước.

"Dự án Nhà máy điện khí Sơn Mỹ 2 và dự án Kho cảng LNG là minh chứng tuyệt vời về quan hệ đối tác giữa Hoa Kỳ và Việt Nam. Chúng tôi tin tưởng rằng việc thực hiện hai dự án này sẽ đóng góp đáng kể vào mối quan hệ thương mại và đầu tư song phương giữa hai nước, đồng thời tạo ra việc làm và hỗ trợ Việt Nam tiến tới một tương lai năng lượng sạch hơn" - Ông David Stone chia sẻ./.

TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

 

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động