RSS Feed for Ý kiến các bộ, ngành về tổ hợp lọc hóa dầu, kho dự trữ dầu thô, xăng dầu quốc gia | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ sáu 03/05/2024 05:39
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Ý kiến các bộ, ngành về tổ hợp lọc hóa dầu, kho dự trữ dầu thô, xăng dầu quốc gia

 - Bộ Công Thương vừa có báo cáo tổng hợp ý kiến các bộ và Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại Doanh nghiệp về cơ hội đầu tư Tổ hợp lọc hóa dầu và Kho dự trữ quốc gia dầu thô, sản phẩm xăng dầu tại Khu công nghiệp Dầu khí Long Sơn gửi Thủ tướng Chính phủ. Trong báo cáo này, Bộ Công Thương cho rằng: Việc đảm bảo an ninh năng lượng, trong đó có nguồn cung xăng, dầu, nâng năng lực dự trữ dầu thô và xăng, dầu quốc gia là hết sức cần thiết.
Vai trò kho dự trữ quốc gia dầu thô, xăng dầu một số nước ASEAN - Nhìn về Việt Nam Vai trò kho dự trữ quốc gia dầu thô, xăng dầu một số nước ASEAN - Nhìn về Việt Nam

Như chúng ta đều biết, mới đây, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam đã đề xuất Chính phủ (cơ hội đầu tư) Tổ hợp lọc hóa dầu và Kho dự trữ quốc gia dầu thô, sản phẩm xăng dầu tại Khu công nghiệp dầu khí Long Sơn. Để bạn đọc tham khảo và có cái nhìn thực tế hơn vấn đề này, chuyên gia Tạp chí Năng lượng Việt Nam tổng hợp vài nét về vai trò đầu tư dự trữ quốc gia dầu thô, sản phẩm xăng dầu ở một số nước ASEAN.

Ý kiến của Bộ Kế hoạch và Đầu tư:

Việc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) kiến nghị bổ sung dự án lọc hóa dầu với công suất 12 - 13 triệu tấn/năm, tiến độ đầu tư 2024 - 2027 vào quy hoạch là phù hợp với chiến lượng phát triển năng lượng quốc gia, chiến lược phát triển ngành Dầu khí Việt Nam và phù hợp với nhu cầu thị trường tiêu dùng xăng, dầu trong nước.

Hiện Bộ Kế hoạch và Đầu tư đang hoàn thiện Quy hoạch tổng thể quốc gia để trình Chính phủ xem xét, thông qua trước khi trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ 4 tới đây. Trong báo cáo Quy hoạch này, định hướng phát triển và phân bố không gian hạ tầng năng lượng có nhắc tới việc tiếp tục duy trì hình thức thuê kho tại các kho xăng, dầu đầu mối tại các khu vực/vùng với kho sản phẩm xăng, dầu. Còn kho dầu thô sẽ theo hướng ưu tiên bố trí xây dựng hệ thống các kho dự trữ gần, hoặc liền kề các nhà máy lọc dầu để thuận lợi cho việc cung ứng trong trường hợp khẩn cấp cho các nhà máy lọc hóa dầu. Quy mô mỗi kho là 1 triệu m3 tại Dung Quất, Nghi Sơn và Long Sơn.

Về định hướng phát triển và phân bố không gian phân ngành dầu khí: Đối với khu vực Bắc Trung bộ và Duyên hải miền Trung, Đông Nam bộ, tận dụng hạ tầng đã đầu tư tại các cơ sở lọc hóa dầu hiện có, hình thành các trung tâm năng lượng (bao gồm nhà máy lọc dầu, lọc hoá dầu mở rộng theo hướng hoá dầu, kho LNG, kho LPG, xăng dầu, nhà máy điện LNG, nhà máy điện khí).

Về địa điểm xây dựng dự án, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho rằng: Trong Văn bản số 3954/DKVN-CNK&LHD ngày 15 tháng 7 năm 2022, PVN đề xuất thực hiện dự án Tổ hợp lọc hóa dầu và Kho dự trữ quốc gia dầu thô, sản phẩm xăng dầu với diện tích 850 ha tại Khu công nghiệp dầu khí Long Sơn và đề nghị tách phần diện tích này ra khỏi Khu công nghiệp dầu khí Long Sơn, PVN sẽ thỏa thuận thuê đất với UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và tự đầu tư hạ tầng kỹ thuật.

Ý kiến của Bộ Tài nguyên và Môi trường:

Với định hướng chuyển dịch năng lượng xanh hiện nay của Chính phủ nhằm hướng tới các nguồn năng lượng xanh, năng lượng sạch như hydro xanh, ethanol xanh… chủ đầu tư cần xem xét tính bền vững của dự án trong dài hạn, cũng như xác định quy mô hợp lý của dự án để đảm bảo sử dụng hiệu quả nguồn lực đầu tư.

Trong quá trình phân tích cơ hội đầu tư, Bộ Tài nguyên và Môi trường đề nghị cần nhận định và cân nhắc thận trọng tác động của việc phát sinh các nguồn khí thải đến chất lượng môi trường không khí khu vực, khả năng chịu tải của môi trường không khí, ảnh hưởng tới các vùng nuôi trồng thủy hải sản khu vực vịnh Gềnh Rái và sức chịu tải của khu vực biển. Đồng thời, cần đánh giá hiện trạng về nguồn nước, tình trạng ô nhiễm nguồn nước có xét tới kịch bản biến đổi khí hậu phiên bản năm 2020.

Ý kiến của Bộ Giao thông Vận tải:

Về quy hoạch kết cấu hạ tầng cảng biển, Bộ Giao thông Vận tải đề nghị PVN làm rõ một số nội dung sau trong hồ sơ báo cáo cơ hội đầu tư dự án tại Khu công nghiệp Dầu khí Long Sơn bao gồm:

1/ Dự kiến bến cảng phục vụ dự án gồm các thông tin cụ thể về bản vẽ mặt bằng vị trí các cầu cảng, cỡ tàu khai thác, quy mô và tiến trình đầu tư các bến cảng, chức năng bên cảng...

2/ Trong phần kiến nghị các quy hoạch của PVN, đề nghị bô sung quy hoạch chi tiêt vùng đất, vùng nước cảng biển Bà Rịa - Vũng Tàu của Bộ Giao thông Vận tải.

3/ Theo thuyết minh hiện trạng và quy hoạch sử dụng đất, PVN có đề cập tại khu vực đã quy hoạch vị trí tuyến đường ống dẫn xăng dầu từ cảng tổng hợp đến kho ngầm với chiều dài khoảng 2,5 km đi dọc hành lang giữa diện tích Nhà máy lọc dầu số 3 và khu vực mở rộng Nhà máy lọc dầu số 3. Tuy nhiên, theo kết quả nghiên cứu quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển, bến cảng, cầu cảng, bến phao, khu nước, vùng nước thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đang được Bộ Giao thông Vận tải giao Cục Hàng hải Việt Nam chủ trì lập, thì tuyến ống ngầm nêu trên được nghiên cứu dẫn từ cầu cảng về Nhà máy Điện khí Long Sơn, phục vụ cho hoạt động của Nhà máy. Do đó, đề nghị PVN làm việc cụ thể với UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu về hiện trạng và quy hoạch sử dụng đất tại khu vực, cũng như báo cáo về nhu cầu sử dụng đất dự kiến cho dự án.

4/ Đề nghị Bộ Công Thương chỉ đạo PVN làm việc chi tiết với Cục Hàng hải Việt Nam để có thêm thông tin và phối hợp triển khai trong nghiên cứu đề xuất quy hoạch khu bến này. Trường hợp có đầy đủ thông tin đề xuất của PVN và UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu về bổ sung quy hoạch các bến cảng phục vụ dự án, các cơ quan liên quan sẽ phối họp thực hiện rà soát, nghiên cứu các nội dung đề xuất của địa phương, doanh nghiệp để cập nhật trong quá trình lập quy hoạch chi tiết Nhóm cảng biển số 4 và quy hoạch chi tiết vùng đất, vùng nước cảng biển Bà Rịa - Vũng Tàu, trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyêt định.

Ý kiến của Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại Doanh nghiệp:

Góp ý về vấn đề này, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại Doanh nghiệp đề nghị Bộ Công Thương làm rõ sự cần thiết đầu tư của dự án và đề nghị PVN tính toán, xác định quy mô, tiến độ đầu tư phù hợp, đề xuất bổ sung dự án vào các quy hoạch ngành liên quan.

Mặt khác, PVN cần đánh giá tình hình thăm dò, khai thác dầu khí trong nước, khả năng sử dụng nguồn nguyên liệu trong nước, hay nhập khẩu ổn định, lâu dài làm nguyên liệu đầu vào của dự án, đảm bảo mục tiêu gia tăng giá trị sử dụng tài nguyên dầu khí, phù hợp với nhu cầu sử dụng sản phẩm lọc hóa dầu trong nước lẫn an ninh năng lượng quốc gia.

Về quy mô vốn đầu tư, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại Doanh nghiệp cho rằng: Với khái toán sơ bộ tổng mức đầu tư của dự án rất lớn (giai đoạn 1 là 12,5 - 13,5 tỷ USD, giai đoạn 2 là 4,5 - 4,8 tỷ USD), PVN cần báo cáo về khả năng cân đối nguồn vốn đầu tư phát triển của mình tới năm 2030 để đảm bảo khả năng, nguồn lực thực hiện các dự án trọng điểm dầu khí, nhiệm vụ được Chính phủ giao, cũng như phương án huy động vốn đầu tư.

Ý kiến của Công ty Cổ phần Đầu tư khu công nghiệp Dầu khí Long Sơn (Long Son PIC):

Nếu dự án được cơ quan có thẩm quyền chấp thuận tiếp tục triển khai thực hiện, Long Son PIC sẵn sàng phối hợp với chủ đầu tư dự án đảm bảo bố trí đủ diện tích đất cần thiết và thực hiện đầu tư đồng bộ kết cấu hạ tầng khu công nghiệp đáp ứng tiến độ theo yêu cầu.

Ý kiến của Bộ Công Thương:

Theo Bộ Công Thương: Tổng lượng xăng, dầu sản xuất trong nước hiện khoảng 14 triệu tấn/năm, đáp ứng khoảng 70% nhu cầu hiện tại trong nước. Đối với các sản phẩm hóa dầu là nhựa PP và nhựa PE, phần trong nước sản xuất được khoảng 2,55 triệu tấn, cũng mới đáp ứng được trên 50% nhu cầu. Lượng xăng, dầu và sản phẩm hóa dầu thiếu hụt và phải đáp ứng bằng nhập khẩu sẽ tiếp tục tăng đến năm 2045, với 12 triệu tấn xăng, dầu/năm và 3,5 triệu tấn sản phẩm hoá dầu/năm.

Tính đến cuối năm 2021, sức chứa của các kho xăng, dầu trên cả nước là 6,4 triệu m3 và đều là kho thương mại do các doanh nghiệp quản lý. Các kho này về cơ bản chỉ đáp ứng được nhu cầu kinh doanh xăng, dầu của doanh nghiệp. Lượng sức chứa cho nhà nước thuê để bảo quản hàng dự trữ quốc gia không nhiều, chỉ chiếm từ 5 - 10%.

Ngoài ra, các dự án kho dự trữ dầu thô quốc gia tại Dung Quất, Quảng Ngãi (1 triệu m3), tại Nghi Sơn, Thanh Hóa (1 triệu m3), tại Long Sơn, Bà Rịa - Vũng Tàu (1 triệu m3) đều chưa được triển khai.

Theo Bộ Công Thương, trong bối cảnh thế giới diễn biến phức tạp, nguy cơ đứt gãy nguồn cung năng lượng, giá năng lượng tăng cao, thì việc đảm bảo an ninh năng lượng, trong đó có nguồn cung xăng, dầu, nâng năng lực dự trữ dầu thô và xăng, dầu quốc gia là hết sức cần thiết.

Do đó, Bộ Công Thương đề nghị Chính phủ chỉ đạo Tập đoàn Dầu khí Việt Nam tiếp tục triển khai nghiên cứu dự án, bổ sung các nội dung được các bộ, ngành góp ý kiến/.

BBT TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động