RSS Feed for Vietsovpetro tổng kết hoạt động sáng kiến - sáng chế (giai đoạn 2019 - 2021) | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ sáu 19/04/2024 15:34
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Vietsovpetro tổng kết hoạt động sáng kiến - sáng chế (giai đoạn 2019 - 2021)

 - Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro đã tổ chức Hội nghị Tổng kết hoạt động sáng kiến - sáng chế giai đoạn 2019 - 2021.
Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro: Thành tựu 41 năm xây dựng và phát triển Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro: Thành tựu 41 năm xây dựng và phát triển

Cách đây 41 năm, ngày 19/6/1981, Hiệp định Liên Chính phủ giữa Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Liên bang Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Xô Viết về việc thành lập Xí nghiệp Liên doanh Dầu khí Việt - Xô (đến năm 2011 được đổi tên thành Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro) tiến hành thăm dò địa chất và khai thác dầu khí tại thềm lục địa phía Nam Việt Nam đã được long trọng ký kết tại Mát-xcơ-va. Sự ra đời của Xí nghiệp Liên doanh Dầu khí Việt - Xô trong hoàn cảnh đất nước đang khó khăn đã trở thành bước ngoặt quan trọng trong lịch sử xây dựng và phát triển của Ngành Công nghiệp Dầu khí Việt Nam.

Đột phá mới của NIPI từ thiết kế Feed dự án phát triển mỏ Kình Ngư Trắng Đột phá mới của NIPI từ thiết kế Feed dự án phát triển mỏ Kình Ngư Trắng

Với việc thành công từ thiết kế Feed dự án phát triển mỏ Kình Ngư Trắng và Kình Ngư Trắng Nam (lô 09-2/09) với 100% kỹ sư Việt Nam mà không cần thuê các chuyên gia nước ngoài như trước đây đã góp phần khẳng định năng lực, sự đột phát về thiết kế của Viện Nghiên cứu và Thiết kế - Vietsovpetro (NIPI) nói riêng, cũng như năng lực thiết kế của ngành dầu khí Việt Nam hiện nay nói chung.


Tại Hội nghị, ông Lê Đăng Tâm - Trưởng phòng Kỹ thuật sản xuất Vietsovpetro - Phó chủ tịch Hội đồng sáng kiến - sáng chế đã trình bày Báo cáo tổng kết hoạt động SK-SC của VSP giai đoạn 2019 - 2021, phương hướng giai đoạn 2022 - 2023: Trong hoàn cảnh khó khăn phức tạp của điều kiện khai thác các mỏ dầu khí, sản lượng khai thác tiếp tục suy giảm ở Lô 09-1 trong khi các phát hiện dầu khí mới hầu hết là các mỏ cận biên, các khu vực triển vọng còn lại có điều kiện địa chất hết sức phức tạp, tiềm năng dầu khí thấp, giá dầu biến động không ổn định, thị trường cung cấp dịch vụ, vật tư thiết bị tăng giá gây trở ngại cho công tác mua sắm đảm bảo sản xuất, đặc biệt tình hình dịch bệnh Covid-19 bùng phát, lan rộng và diễn biến phức tạp, có nguy cơ làm đứt gãy chuỗi sản xuất & cung ứng. Mặc dù vậy, tập thể lao động quốc tế Vietsovpetro đã cố gắng thực hiện hoàn thành và hoàn thành vượt mức các kế hoạch sản xuất, kinh doanh được Hội đồng hai Phía giao phó.

Sau hơn 40 năm xây dựng và phát triển, hoạt động sáng kiến, sáng chế của Vietsovpetro đã trở thành phong trào không ngừng lớn mạnh, ngày càng hoàn thiện về cơ cấu tổ chức và nhận được sự quan tâm đặc biệt, sự chỉ đạo thường xuyên, kịp thời của Đảng ủy, Ban Tổng giám đốc, các cấp chính quyền, các tổ chức xã hội đoàn thể và người lao động trong Vietsovpetro. Do đó, phong trào này đã đáp ứng nhu cầu lao động sáng tạo của CBCNV, mang lại hiệu quả kinh tế to lớn, tiết giảm một cách hiệu quả chi phí vật tư, góp phần quan trọng trong việc hoàn thành nhiệm vụ sản xuất hàng năm của Vietsovpetro.

Trong giai đoạn 2019 - 2021, phong trào sáng kiến sáng chế tiếp tục phát triển mạnh mẽ cả về chất lượng và số lượng: Đã có 426 giải pháp đăng ký sáng kiến của CBCNV thuộc 13 đơn vị trong Vietsovpetro được xem xét, trong đó 305 giải pháp được công nhận là sáng kiến, chiếm 71,6 % tổng số đơn đăng ký sáng kiến; đã tổ chức thực hiện tính toán và xác định hiệu quả áp dụng các sáng kiến được công nhận kết quả như sau:

Thứ nhất: 98 sáng kiến đã được áp dụng vào sản xuất, nhưng hiệu quả áp dụng không tính ra được thành tiền. Tuy nhiên, hiệu quả áp dụng của các sáng kiến đó chính là đã góp phần tháo gỡ những khó khăn trong quá trình sản xuất, đảm bảo an toàn cho con người, những công trình biển và bờ.

Thứ hai: 193 sáng kiến áp dụng mang lại hiệu quả kinh tế, chiếm 66,32 % tổng số sáng kiến đã được áp dụng với hiệu quả thu được sau năm đầu tiên áp dụng là 26.291.129 USD.

Sau khi xác định hiệu quả, đã chi trả thù lao, thưởng bằng tiền cho các tác giả/đồng tác giả và những người đã tham gia hỗ trợ, áp dụng sáng kiến vào sản xuất (291 sáng kiến) với tổng số tiền là 1.203.066 USD, trong đó:

Tổng số có 1.757 CBCNV là tác giả/đồng tác giả của 426 sáng kiến, đạt tỷ lệ tham gia là 9,24% trên tổng số CBCNV toàn Vietsovpetro. Tỷ lệ này ở các đơn vị như sau: XN Khai thác DK là 21% (cao nhất), XN Khí 18%, XN Xây lắp 15%, XN Cơ - Điện 11%, XN Vận tải Biển & CTL 8%, XN Địa vật lý 6%, XN Khoan & SG 5%, Viện NCKH & TK 4%, Bộ máy Điều hành 3%, Trung tâm CNTT&LL 3%, XN Dịch vụ 3%, TTAT & BVMT 2%, TT Y - tế 1%. Trong số tác giả/đồng tác giả, số lượng người Nga là 45 người, chiếm tỉ lệ 3%, cán bộ lãnh đạo là 72 người, tỷ lệ 4%, công nhân là 156 người, tỷ lệ 9%; còn lại 87% là kỹ sư và cán bộ kỹ thuật; trong đó có 6 người là nữ.

Cũng trong giai đoạn này, Vietsovpetro đã tích cực và chủ động tham gia các giải thưởng về KHCN ở cấp địa phương, ngành và toàn quốc với kết quả như sau:

1/ Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật của tỉnh BR - VT: Vietsovpetro đăng ký 52 giải pháp thuộc các lĩnh vực: Công nghệ thông tin, điện tử, viễn thông; Cơ khí, tự động hóa; Tài nguyên và môi trường; Vật liệu, hóa chất, năng lượng, dầu khí. Kết quả có 43/52 giải pháp đoạt giải (tỉ lệ trên 82%), chiếm hơn 34% toàn bộ giải thưởng của Hội thi.

2/ Giải thưởng khoa học công nghệ cấp Tập đoàn: Trong năm 2020, Vietsovpetro đăng ký 2 công trình tham gia giải thưởng Khoa học Công nghệ Dầu khí (lần 2). Cả 2 công trình của Vietsovpetro đều được Hội đồng đánh giá cao và ra quyết định công nhận đạt giải A, đồng thời 2 công trình còn được PVN đề cử tham gia giải thưởng cấp Nhà nước.

3/ Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật Việt Nam: Vietsovpetro đã giành được 1 giải Nhất, 2 giải Nhì và 2 giải Ba Hội thi Sáng tạo Khoa học và Công nghệ Việt Nam (VIFOTEC).

4/ Bằng Sáng chế: Trong giai đoạn này Vietsovpetro được Cục Sở hữu Trí tuệ Việt Nam cấp 3 sáng chế cấp nhà nước và 2 giải pháp hữu ích.

5/ Phong trào sáng kiến của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam: Giai đoạn năm 2019 - 2021, Vietsovpetro đã gửi 5 giải pháp đăng ký công nhận sáng kiến cấp Tập đoàn Dầu khí Việt Nam. Cả 5 giải pháp đăng ký của Vietsovpetro được hội đồng Sáng kiến cấp Tập đoàn Dầu khí Việt Nam đánh giá cao và công nhận bao gồm: 1 giải pháp được loại đặc biệt, 4 giải pháp được loại A.

Các đại biểu tham dự Hội nghị cũng được lắng nghe tham luận của các đơn vị có phong trào hoạt động sáng kiến sáng chế nổi bật và nhiều thành tích cao trong giai đoạn 2019 - 2021 như: XN Cơ điện, Viện NCKH&TK, XN Khoan & SG và Công đoàn Vietsovpetro với nhiều ý kiến đóng góp cũng như những bài học kinh nghiệm về công tác tổ chức quản lý và đẩy mạnh phong trào sáng kiến - sáng chế ở các đơn vị và tổ chức. Đại diện phòng ATSKMT chỉ ra những vấn đề cần chú ý trong việc tuân thủ các quy định về ATSKMT trong hoạt động sáng kiến - sáng chế.

Tham gia Hội nghị, Công ty Luật Aliat đã chia sẻ một số kinh nghiệm thiết thực và lưu ý về các bước thủ tục để đăng ký hồ sơ Sáng chế nhằm giúp cho các tác giả hoàn thiện mô tả sáng chế và chuẩn bị các phương án tối ưu để có được phạm vi bảo hộ mạnh nhất và đáp ứng tiêu chuẩn bảo hộ sáng chế khi dự định nộp đơn đăng ký sáng chế ở Cục Sở hữu Trí tuệ.

Công tác hoạt động sáng kiến, sáng chế và giải pháp hữu ích trong giai đoạn từ 2019 - 2021 thực hiện nghiêm ngặt trên cơ sở “Quy chế về tổ chức công tác hoạt động sáng kiến, sáng chế và giải pháp hữu ích của Vietsovpetro”. Trong quá trình thực hiện, nội dung của Quy chế sáng kiến sáng chế luôn được bổ sung và sửa đổi cho phù hợp với văn bản pháp luật và điều kiện thực tế nảy sinh. Hội nghị đã xem xét một số thay đổi trong dự thảo quy chế về hoạt động sáng kiến sáng chế và giải pháp hữu ích ở Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro. Trong thời gian đại dịch Covid bùng phát, Ban Lãnh đạo Vietsovpetro, Hội đồng sáng kiến - sáng chế Vietsovpetro đã triển khai cho phép đăng ký, xem xét và xử lý hồ sơ trên hệ thống eoffice, cho phép rút ngắn thời gian đăng ký, xem xét và ra kết luận đơn đăng ký sáng kiến xuống còn một nửa so với phương thức truyền thống.

Hội nghị cũng đề ra phương hướng và những nhiệm vụ cơ bản của hoạt động sáng kiến sáng chế Vietsovpetro trong những năm tiếp theo. Sự phối hợp từ các tổ chức Công đoàn, Đoàn Thanh niên và các đoàn thể khác ở các cấp tương ứng và đặc biệt là sự quan tâm sát sao từ phía lãnh đạo các cấp đóng vai trò rất quan trọng trong việc đẩy mạnh phong trào sáng kiến sáng chế, mang lại nhiều hiệu quả thiết thực cho những người lao động sáng tạo và cho toàn Vietsovpetro. Cần tích cực tuyên truyền về khen thưởng khuyến khích, các tấm gương điển hình trong phong trào sáng kiến sáng chế lên trang web nội bộ của Vietsovpetro để nâng cao động lực phấn đấu của người lao động.

Về phần thảo luận trao đổi ý kiến giữa các đại biểu trong hội nghị đã ghi nhận một số phát biểu mang tính xây dựng cao, góp phần hoàn thiện và kiện toàn hoạt động công tác sáng kiến - sáng chế Vietsovpetro phải kể đến như: Bộ phận kinh tế - kế hoạch - tài chính cần tham gia từ đầu vào việc đánh giá hiệu quả kinh tế của các giải pháp đề xuất; xem xét tăng tiêu chí đánh giá cho một số đơn vị dù số lượng sáng kiến tham gia còn hạn chế nhưng lại được các giải thưởng cao về KHCN ở cấp địa phương, ngành và toàn quốc; cập nhật thường xuyên tình trạng đăng ký, xem xét và xử lý hồ sơ sáng kiến, cũng như danh mục các đơn đã đăng ký trên hệ thống eoffice...

Tổng kết công tác sáng kiến sáng chế giai đoạn 2019 - 2021 của Vietsovpetro, Hội nghị đã trao giấy khen của Tổng Giám đốc Vietsovpetro cho các đơn vị, cá nhân tiêu biểu, đã có thành tích xuất sắc trong phong trào sáng kiến sáng chế giai đoạn 2019 - 2021./.

BBT TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động