RSS Feed for Ứng dụng công nghệ Biofilm xử lý ô nhiễm dầu mỏ | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ sáu 29/03/2024 20:31
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Ứng dụng công nghệ Biofilm xử lý ô nhiễm dầu mỏ

 - Trước tình trạng tràn dầu, rò rỉ khí gây ra ô nhiễm môi trường và các biện pháp xử lý làm giảm tác hại không được xử lý một cách triệt để thì công nghệ sử dụng màng sinh học (Biofilm) do các vi sinh vật tạo ra hiện đang được xem là công nghệ xử lý dầu mỏ hiệu quả cao.

Công nghệ chống đóng cặn trong quá tr​ình khai thác dầu khí

Nhóm nghiên cứu do TS. Lê Thị Nhi Công, Viện Công nghệ sinh học (thuộc Viện Hàn lâm Khoa học - Công nghệ Việt Nam) vừa nghiên cứu thành công sự hình thành màng sinh học (Biofilm) từ các vi sinh vật phân lập tại Việt Nam, nhằm định hướng ứng dụng trong xử lý ô nhiễm dầu mỏ.

Bằng phương pháp nghiên cứu cấu trúc hóa lý, cấu trúc phân tử và cấu trúc quần thể của Biofilm nhằm sử dụng các chủng tạo Biofilm này trong xử lý ô nhiễm dầu ở Việt Nam. Đồng thời kiểm tra khả năng và hiệu quả xử lý các thành phần Hydrocarbon dầu mỏ của các màng sinh học trong phòng thí nghiệm.

Trên cơ sở kết quả đạt được, Nhòm nghiên cứu sẽ xây dựng mô hình xử lý nước bị nhiễm dầu bằng công nghệ Biofilm. Bằng việc phân lập, tuyển chọn các chủng vi khuẩn, nấm men biển tạo Biofilm tốt, có khả năng phân hủy các thành phần dầu mỏ, thu thập các mẫu đất, nước bị ô nhiễm dầu ở một số vùng biển tại Việt Nam để tiến hành phân lập, sàng lọc các chủng vi khuẩn có khả năng phân hủy, hoặc chuyển các thành phần Hydrocarbon dầu mỏ.

Trong số các chủng được tuyển chọn, chủng nấm men Trichosporon Asahii QN-B1 có khuẩn lạc tròn, gọn, bề mặt khô cằn, ở giữa có nhân lồi, trắng, đường kính 3 - 4mm là chủng có các khả năng tốt hơn các chủng còn lại: phân hủy phenol và tạo biofilm tốt ở pH từ 3 - 7; nồng độ NaCl là 1,5% và nhiệt độ 30 độ C. Chủng này có khả năng sinh trưởng và phát triển tốt ở nồng độ phenol lên tới 200ppm.

Từ các mẫu nước thải ở khu công nghiệp Từ Liêm, Hà Nội, nhóm nghiên cứu phân lập được chủng Bacillus sp. B8 vừa có khả năng tạo màng sinh học cao và phân hủy dầu diesel tốt. Nuôi tĩnh chủng B8 dưới các điều kiện bổ sung 1% dầu diesel, sau 5 ngày ở dưới dạng màng sinh học cao, hoạt động bề mặt lớn và phân hủy tốt dầu diesel, chủng B8 có tiềm năng ứng dụng trong xử lý nước bị ô nhiễm dầu. 

Theo đánh giá, kết quả nghiên cứu đã mở ra tiềm năng của việc sử dụng Biofilm do hỗn hợp các chủng nấm men tạo thành trong việc xử lý Phenol và các hợp chất khác gây ô nhiễm môi trường.

NangluongVietnam Online

 

 

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động