RSS Feed for Ứng dụng chuyển đổi số trong điều hành, sản xuất tại Nhiệt điện Nghi Sơn | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ bảy 27/04/2024 19:56
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Ứng dụng chuyển đổi số trong điều hành, sản xuất tại Nhiệt điện Nghi Sơn

 - Xác định chuyển đổi số là quá trình thay đổi tổng thể và toàn diện, Công ty Nhiệt điện Nghi Sơn đã kịp thời thích ứng và đưa vào áp dụng linh hoạt, sáng tạo, đổi mới các ứng dụng của chuyển đổi số vào công tác quản lý điều hành, sản xuất, kinh doanh.
Công ty Nhiệt điện Nghi Sơn vận hành đảm bảo các chỉ tiêu phát thải Công ty Nhiệt điện Nghi Sơn vận hành đảm bảo các chỉ tiêu phát thải

Trong những tháng đầu năm 2023 và nhất là các đợt cao điểm mùa khô, nhu cầu tiêu thụ điện tăng cao, để đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định là điều không dễ dàng. Tuy nhiên, với sự điều hành linh hoạt, tinh thần vượt khó của lãnh đạo, cán bộ công nhân viên, Công ty Nhiệt điện Nghi Sơn không chỉ hoàn thành nhiệm vụ cung ứng điện mà còn thực hiện nghiêm công tác bảo vệ môi trường, trở thành một trong những doanh nghiệp điển hình của tỉnh Thanh Hóa.

Nhà máy Nhiệt điện Nghi Sơn 1 cán mốc sản lượng 30 tỷ kWh Nhà máy Nhiệt điện Nghi Sơn 1 cán mốc sản lượng 30 tỷ kWh

Vào lúc 9 giờ 40 phút ngày 5/6/2023, Nhà máy Nhiệt điện Nghi Sơn 1 đã đạt mốc sản lượng sản xuất 30 tỷ kWh điện, kể từ khi các tổ máy bắt đầu hoà lưới lần đầu vào hệ thống điện quốc gia trong giai đoạn chạy thử nghiệm (năm 2013). Đây là một dấu ấn quan trọng, phản ánh hiệu quả đầu tư dự án, tầm quan trọng của nhà máy và là điểm sáng ghi nhận nỗ lực của Công ty Nhiệt điện Nghi Sơn trong công tác quản lý, vận hành nhà máy.

Tấm gương sáng về nghiên cứu khoa học, áp dụng chuyển đổi số tại Nhiệt điện Nghi Sơn Tấm gương sáng về nghiên cứu khoa học, áp dụng chuyển đổi số tại Nhiệt điện Nghi Sơn

Gắn bó với Công ty từ thời gian đầu vận hành Nhà máy Nhiệt điện Nghi Sơn 1, anh Đậu Trường Lâm luôn luôn thể hiện bản thân là một kỹ sư năng nổ, nhiệt huyết, sáng tạo, hết mình vì công việc. Nhờ đó, anh Lâm đã đạt được nhiều thành tích, danh hiệu, giấy khen của Tổng công ty Phát điện 1 về sáng kiến cải tiến kỹ thuật, nghiên cứu khoa học trong nhiều năm.

Ứng dụng chuyển đổi số trong điều hành, sản xuất tại Nhiệt điện Nghi Sơn
CBCNV vận hành đang nhập dữ liệu thông số vận hành qua máy tính bảng IPAD.

Chuyển đổi số mang lại nhiều lợi ích như: Cắt giảm chi phí vận hành, tiếp cận được nhiều khách hàng hơn trong thời gian dài hơn, lãnh đạo ra quyết định nhanh chóng và chính xác hơn nhờ hệ thống báo cáo thông suốt kịp thời... Qua đó, hiệu quả hoạt động và tính cạnh tranh của tổ chức, doanh nghiệp được nâng cao.

Xác định được tầm quan trọng của việc chuyển đổi số, năm 2021, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) chọn chủ đề năm “Chuyển đổi số trong Tập đoàn Điện lực Quốc gia Việt Nam” với mục tiêu hướng đến các hoạt động của EVN được số hóa, các hoạt động chưa tự động thành tự động để EVN trở thành doanh nghiệp số vào năm 2025. Công ty Nhiệt điện Nghi Sơn - đơn vị trực thuộc Tổng công ty Phát điện 1 (EVNGENCO1), cũng không nằm ngoài xu thế đó, đã kịp thời thích ứng và đưa vào áp dụng các ứng dụng của chuyển đổi số như: Đào tạo và tự học thông qua phần mềm Elearning; áp dụng công nghệ mới trong sản xuất; đồng bộ hóa thông tin lên phần mềm quản lý kỹ thuật… đến từng bộ phận trong Công ty.

Đào tạo kỹ thuật thông qua phần mềm Elearning:

Việc áp dụng hệ thống E-learning trong công tác đào tạo đội ngũ cán bộ, công nhân viên (CBCNV) sẽ giúp cho EVN, EVNGENCO1 và các đơn vị thành viên thay đổi mạnh mẽ quá trình tự học do khả năng cá nhân hóa, cũng như đáp ứng hiệu quả các hoạt động học tập của người học. Bên cạnh đó, hệ thống E-learning còn giúp cho EVN, EVNGENCO1 quản lý, nắm bắt được quá trình học tập, nhu cầu đào tạo và kết quả đào tạo của từng CBCNV hiệu quả và mang tính định lượng tốt hơn.

Hệ thống đào tạo trực tuyến E-learning được triển khai thực hiện trên các thiết bị máy tính, máy tính bảng, hoặc điện thoại thông minh có kết nối Internet. Giúp các học viên chủ động về thời gian tham gia các khóa học ở mọi lúc mọi nơi, giáo viên có thể chuyển tải kiến thức đến học viên với số lượng không giới hạn trong thời gian ngắn, giúp mang lại nhiều lợi ích thiết thực.

Hiện tại, Công ty đang áp dụng phần mềm Elearning để xây dựng bài giảng hướng dẫn kịp thời chia sẻ kiến thức, kỹ năng và kinh nghiệm đến các CBCNV trong Công ty. Tất cả các phòng, phân xưởng trong Công ty đều chủ động thực hiện xây dựng bài giảng trên phần mềm như: “Hướng dẫn sửa chữa căn chỉnh hộp giảm tốc băng tải”, “Hướng dẫn sửa chữa căn chỉnh phanh đóng mở nâng hạ cẩu bốc than”, “Hướng dẫn xử lý thay bơm phun mỡ bánh răng máy nghiền”… với mục tiêu phổ cập kiến thức, chia sẻ kinh nghiệm đến từng CBCNV nhằm nâng cao hiệu quả lao động. Công ty đang hướng tới mục tiêu trong năm 2024 là mỗi phòng, phân xưởng có ít nhất ba bài giảng mới để thực hiện đào tạo, kiểm tra năng lực CBCNV trong Công ty.

Ứng dụng chuyển đổi số trong điều hành, sản xuất tại Nhiệt điện Nghi Sơn
Hình ảnh phần mềm quản lý kỹ thuật tại Công ty Nhiệt điện Nghi Sơn.

Với đặc thù nhà máy nhiệt điện, số lượng thiết bị rất nhiều, việc sửa chữa sự cố đột xuất, hoặc bảo dưỡng theo định kỳ được thực hiện thường xuyên, để đáp ứng được tiến độ sửa chữa một cách nhanh chóng, Công ty đã giao cho các đơn vị sửa chữa phải tìm cách áp dụng các ứng dụng mới khoa học kỹ thuật vào sửa chữa thiết bị.

Trong quá trình căn tâm sửa chữa thiết bị quay, đơn vị sửa chữa cũng từng bước thay đổi từ các phương pháp truyền thống sang ứng dụng công nghệ laser tự động tính toán hiệu chỉnh, với sự hỗ trợ của thiết bị cân chỉnh trục bằng laser SKF TKSA 80V2 giúp công tác bảo dưỡng sửa chữa thực hiện nhanh với tính chính xác cao.

Đối với việc sửa chữa các thiết bị lớn, Công ty cũng đã đề xuất và đưa vào sử dụng các thiết bị hỗ trợ như: Bộ nhân lực, các súng bắn bulong nhằm tiết kiệm sức người và thời gian, đẩy nhanh tiến độ sửa chữa, kịp thời hoàn thành đưa các thiết bị quan trọng như máy nghiền, bơm cấp… vào làm việc đảm bảo công suất tổ máy.

Việc nhanh chóng cập nhật và áp dụng các phương pháp sửa chữa bảo dưỡng theo hướng ứng dụng khoa học công nghệ mới, kết hợp với ứng dụng thủ tục sửa chữa trên nền tảng số giúp Công ty rút ngắn thời gian sửa chữa, giảm nhân công, tối ưu chi phí, nâng cao chất lượng sửa chữa bảo dưỡng.

Khai thác triệt để các ứng dụng của phần mềm quản lý kỹ thuật:

Thực hiện theo chỉ đạo của EVNGENCO1, Công ty đã tổ chức thực hiện cập nhật đồng bộ hóa thông số kỹ thuật lên phần mềm “Hệ thống quản lý kỹ thuật” và áp dụng rộng rãi trong công tác lập vật tư sửa chữa lớn. Ngoài ra, phần mềm còn giúp người sử dụng tra cứu nhanh các thông số vật tư thiết bị để kịp thời đề xuất khi thiết bị có sự cố.

Với những ứng dụng chuyển đổi số trong công tác điều hành sản xuất, Công ty Nhiệt điện Nghi Sơn tin tưởng rằng: Nhà máy sẽ vận hành an toàn, ổn định, đảm bảo cung cấp đủ sản lượng điện cho sự phát triển của vùng kinh tế “nam Thanh, bắc Nghệ” và đến năm 2025 sẽ hoàn thành mục tiêu trở thành doanh nghiệp số như yêu cầu của EVN, EVNGENCO1 đã đề ra./.

PHẠM TRỌNG QUỲNH

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động