RSS Feed for Công ty Nhiệt điện Nghi Sơn vận hành đảm bảo các chỉ tiêu phát thải | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ bảy 27/04/2024 14:59
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Công ty Nhiệt điện Nghi Sơn vận hành đảm bảo các chỉ tiêu phát thải

 - Trong những tháng đầu năm 2023 và nhất là các đợt cao điểm mùa khô, nhu cầu tiêu thụ điện tăng cao, để đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định là điều không dễ dàng. Tuy nhiên, với sự điều hành linh hoạt, tinh thần vượt khó của lãnh đạo, cán bộ công nhân viên, Công ty Nhiệt điện Nghi Sơn không chỉ hoàn thành nhiệm vụ cung ứng điện mà còn thực hiện nghiêm công tác bảo vệ môi trường, trở thành một trong những doanh nghiệp điển hình của tỉnh Thanh Hóa.
Công ty Nhiệt điện Nghi Sơn trước cao điểm mùa khô năm 2023 Công ty Nhiệt điện Nghi Sơn trước cao điểm mùa khô năm 2023

Công ty Nhiệt điện Nghi Sơn tiền thân là Công ty Nhiệt điện Nghi Sơn 1 trực thuộc Tập đoàn Điện lực Việt Nam, được chuyển giao cho Tổng công ty Phát điện 1 (từ ngày 1/1/2018). Với sự phấn đấu, nỗ lực không ngừng, đoàn kết nhất trí, chung tay vì mục tiêu chung của tập thể lãnh đạo và cán bộ công nhân viên, những năm qua, Công ty luôn hoàn thành nhiệm vụ đề ra.

Công ty Nhiệt điện Nghi Sơn sau 4 năm tham gia thị trường điện cạnh tranh Công ty Nhiệt điện Nghi Sơn sau 4 năm tham gia thị trường điện cạnh tranh

Công ty Nhiệt điện Nghi Sơn tham gia thị trường điện từ tháng 2/2019. Sau hơn 4 năm đi vào vận hành, công tác thị trường điện đã hình thành ổn định mọi mặt từ nhân sự, cơ sở hạ tầng cũng như công tác phối hợp với các đơn vị trong vận hành thị trường. Dù mới tham gia nhưng Công ty Nhiệt điện Nghi Sơn đã nhanh chóng thích ứng linh hoạt và hiệu quả với thị trường điện cạnh tranh.

Công ty Nhiệt điện Nghi Sơn: Số hóa sản xuất bằng ‘nhật ký điện tử tự động’ Công ty Nhiệt điện Nghi Sơn: Số hóa sản xuất bằng ‘nhật ký điện tử tự động’

Cùng với sự phát triển của công nghệ thông tin, cùng với những yêu cầu thực hiện chuyển đổi số trong sản xuất - kinh doanh, nhằm nâng cao hiệu quả công việc cũng như tạo sự thuận lợi trong quá trình vận hành hệ thống, Công ty Nhiệt điện Nghi Sơn đã thực hiện nhiều cải tiến kỹ thuật nhằm nâng cao năng suất, giảm thiểu các sự cố không đáng có cho Nhà máy Nhiệt điện Nghi Sơn 1, trong đó có phương án xây dựng “Nhật ký điện tử tự động trên Hệ thống Main DCS”.

Vận hành nhà máy điện an toàn:

Công ty Nhiệt điện Nghi Sơn được giao quản lý và vận hành 2 tổ máy Nhà máy Nhiệt điện Nghi Sơn 1 có tổng công suất 600 MW/h. Tính đến nay NMNĐ Nghi Sơn 1 đã cung cấp cho hệ thống điện quốc gia sản lượng điện trên 30 tỷ kWh.

Công ty Nhiệt điện Nghi Sơn vận hành đảm bảo các chỉ tiêu phát thải
Hình ảnh CBCNV làm việc trên Phòng điều khiển Trung tâm.

Với tình hình biến đổi khí hậu như hiện nay, thời tiết cực đoan kéo dài đã làm cho nhu cầu sử dụng các thiết bị điện tăng rất cao, yêu cầu công suất của hệ thống điện tăng cao kỷ lục và các nguồn điện gió, điện mặt trời với đặc thù không ổn định có nhiều thay đổi thất thường. Do đó yêu cầu công tác vận hành nhà máy đảm bảo an toàn, tin cậy phải đặt lên hàng đầu, đòi hỏi phải có sự đoàn kết, đồng lòng từ Ban lãnh đạo Công ty đến toàn bộ CBCNV trong nhà máy.

Để hoàn thành chỉ tiêu kinh tế kỹ thuật được giao cũng như đảm bảo các tổ máy, lò, các hệ thống phụ tải vận hành an toàn ổn định, Công ty đã đề ra loạt giải pháp cơ bản.

Cụ thể, Công ty thực hiện một cách bài bản công tác thử nghiệm, đổi thiết bị định kỳ, liên tục rà soát, kiểm tra tình trạng thiết bị để phát hiện, xử lý kịp thời các khiếm khuyết, bất thường thiết bị. Hàng tháng các kíp vận hành lên kịch bản, diễn tập sự cố theo kế hoạch đã lập, đồng thời phổ biến tới toàn thể CBCNV vận hành các sự cố điển hình các nhà máy để nâng cao kinh nghiệm, phòng ngừa sự cố.

Chuẩn bị đầy đủ nhiên liệu bao gồm than, dầu HFO, DO để sẵn sàng đáp ứng nhu cầu huy động. Rà soát, chuẩn bị đầy đủ vật tư, đặc biệt là đối với các thiết bị thường xuyên thay đổi chế độ làm việc, đảm bảo độ tin cậy vận hành.

Kết quả trong 7 tháng đầu năm 2023, Công ty đã sản xuất được sản lượng điện là 2.411,97 triệu kWh, đạt 95,83% (2.516,97 triệu kWh) kế hoạch 7 tháng của Bộ Công Thương và đạt 62,68% (3.847,92 triệu kWh) kế hoạch năm của Bộ Công Thương; đạt 101,22% (2.383 triệu kWh) kế hoạch 7 tháng của EVNGENCO1 và đạt 64,93% (3.715 triệu kWh) kế hoạch năm của EVNGENCO1.

Về công tác bảo vệ môi trường:

Là đơn vị hoạt động trong ngành đặc thù, bên cạnh nhiệm vụ sản xuất - kinh doanh, Công ty Nhiệt điện Nghi Sơn luôn dành sự quan tâm hàng đầu tới công tác bảo vệ môi trường.

Công ty đã nỗ lực hoàn thiện đầy đủ tất cả các thủ tục, cũng như thực hiện các quy định theo chính sách pháp luật về công tác bảo vệ môi trường. Ưu tiên đầu tư các hệ thống xử lý, giám sát khí thải tại các nhà máy và duy trì tốt sự vận hành nhằm bảo đảm quy chuẩn Việt Nam. Kết quả theo dõi cho thấy chất lượng khí thải, nước thải của Nhà máy Nhiệt điện Nghi Sơn 1 luôn được đảm bảo dưới ngưỡng cho phép.

Công ty Nhiệt điện Nghi Sơn vận hành đảm bảo các chỉ tiêu phát thải
Hình ảnh Bảng điện tử được lắp đặt tại cổng chính nhà máy.

​Đối với việc thực hiện thu gom, vận chuyển tro xỉ, lưu trữ tại bãi, Công ty thường xuyên kiểm tra, giám sát và phối hợp cùng các nhà thầu bảo đảm công tác thu gom, vận chuyển và xử lý tro xỉ theo đúng quy trình vận hành đã phê duyệt. Đến nay, tro xỉ của nhà máy đều đạt tiêu chuẩn sử dụng làm nguyên vật liệu xây dựng phù hợp (phụ gia xi-măng, bê-tông, gạch không nung, san lấp và nền đường… và có hợp đồng bao tiêu trọn gói với đơn vị ngoài.

Năm 2023, Công ty đã chính thức đưa Bảng điện tử hiển thị thông số môi trường vào sử dụng. Bảng điện tử được gắn tại cổng chính nhà máy để tất cả người dân tiện theo dõi và giám sát công tác bảo vệ môi trường của Công ty, ngoài ra tất cả các thông số phát thải được đưa lên trực tuyến để các ban ngành liên tục giám sát.

Không chỉ các thông số về khí thải (nồng độ bụi, lưu lượng khí thải, SO2, NOx…), thông số về nước thải công nghiệp và nước làm mát (như độ pH, hàm lượng Clo, TSS, nhiệt độ nước thải…) được hiển thị trên Bảng điện tử, các giá trị tiêu chuẩn theo Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia về chất thải công nghiệp cũng được hiển thị để người dân, chính quyền địa phương tiện theo dõi và so sánh, đánh giá.

Với phương châm vận hành nhà máy an toàn, đảm bảo môi trường, lãnh đạo và CBCNV Công ty Nhiệt điện Nghi Sơn đã đặt ra mục tiêu quản lý và vận hành đảm bảo duy trì các chỉ tiêu phát thải đạt dưới giá trị cho phép đối với khí thải là NOx 850 mg/Nm3, SOx 425 mg/Nm3, Bụi 170 mg/Nm3 và đối với nước thải cho phép là Clo dư 1.17 mg/l, nhiệt độ 400C, TSS 58.5 mg/l, góp phần vào công tác cung cấp điện phát triển kinh tế quốc gia và bảo vệ môi trường của toàn xã hội./.

PHẠM ĐỨC HUYỆN

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động