RSS Feed for Tấm gương sáng về nghiên cứu khoa học, áp dụng chuyển đổi số tại Nhiệt điện Nghi Sơn | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ bảy 20/04/2024 11:42
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Tấm gương sáng về nghiên cứu khoa học, áp dụng chuyển đổi số tại Nhiệt điện Nghi Sơn

 - Gắn bó với Công ty từ thời gian đầu vận hành Nhà máy Nhiệt điện Nghi Sơn 1, anh Đậu Trường Lâm luôn luôn thể hiện bản thân là một kỹ sư năng nổ, nhiệt huyết, sáng tạo, hết mình vì công việc. Nhờ đó, anh Lâm đã đạt được nhiều thành tích, danh hiệu, giấy khen của Tổng công ty Phát điện 1 về sáng kiến cải tiến kỹ thuật, nghiên cứu khoa học trong nhiều năm.
Nhiệt điện Nghi Sơn: Chuyển đổi số để nâng cao năng suất lao động, tiết kiệm chi phí Nhiệt điện Nghi Sơn: Chuyển đổi số để nâng cao năng suất lao động, tiết kiệm chi phí

Hòa chung xu thế chuyển đổi số của đất nước, mục tiêu chuyển đổi số của Tập đoàn Điện lực Việt Nam cũng như Đề án chuyển đổi số của Tổng công ty Phát điện 1, Công ty Nhiệt điện Nghi Sơn đã xác định đẩy mạnh quá trình chuyển đổi số trong sản xuất là một trong những giải pháp đột phá, góp phần nâng cao năng suất lao động và tiết kiệm chi phí.

Chuyển đổi số ở Nhiệt điện Nghi Sơn: Niềm đam mê từ một ‘bóng hồng’ Chuyển đổi số ở Nhiệt điện Nghi Sơn: Niềm đam mê từ một ‘bóng hồng’

Nhắc đến công tác chuyển đổi số ở Công ty Nhiệt điện Nghi Sơn không thể không nhắc đến chị Nguyễn Thị Huyền với sáng kiến “Chuẩn hóa dữ liệu, áp dụng mã số - mã vạch trong công tác quản lý vật tư”. Ngoài hiệu quả kinh tế mang lại, sáng kiến của chị Huyền còn là một bông hoa lan toả tinh thần trách nhiệm, sáng tạo, nhiệt huyết và đam mê.

Với vai trò là Tổ trưởng tổ Phần mềm, Phân xưởng Sửa chữa Điện tự động, anh Lâm vừa trực tiếp tổ chức, quản lý, sắp xếp nhân lực trong tổ để triển khai công việc bảo trì, bảo dưỡng, sửa chữa toàn bộ hệ thống điều khiển giám sát trong nhà máy, vừa thực hiện nghiên cứu khoa học, áp dụng xu hướng của cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0.

Tấm gương sáng về nghiên cứu khoa học, áp dụng chuyển đổi số tại Nhiệt điện Nghi Sơn
Anh Đậu Trường Lâm đang thiết kế phần mềm tính toán hiệu suất.

Ngay từ rất sớm, năm 2018, anh Lâm và đồng nghiệp đã có những giải pháp, thành tích nổi trội được Công ty tuyên dương, khen thưởng đột xuất như: Đề xuất phương án, lập trình logic và thi công bổ sung mạch dừng tổ máy khi bị lỗi các bơm tuần hoàn, giúp bảo vệ an toàn cho thiết bị; Khôi phục, sửa chữa hệ thống sản xuất Hydro nhánh B, đưa vào vận hành, tăng tính dự phòng cho hệ thống; Điều chỉnh hệ số điều khiển cẩu trục bốc than số 2 để khắc phục lỗi kêu hộp giảm tốc động cơ đóng, mở gầu.

Giai đoạn 2019 - 2020, anh Lâm bắt đầu chuyên tâm nghiên cứu ứng dụng chuyển đổi số vào hoạt động vận hành sản xuất, thành công phải kể đến là “Giải pháp thay thế cáp điều khiển tại các máy đánh đống và máy phá đống bằng mạng truyền thông không dây công nghiệp”.

Giải pháp đã xử lý dứt điểm sự cố lặp đi lặp lại nhiều lần do tình trạng di chuyển giữa các tang cuốn cáp làm đứt cáp quang và cáp điện truyền thông giữa các máy đánh đống, máy phá đống, hệ thống điều khiển trung tâm nhiên liệu, mà trước đó nhà máy đã phải tốn rất nhiều chi phí, nhân công để sửa chữa, thay thế những đoạn cáp hư hỏng dài hàng trăm mét.

Tiếp nối các thành tích đã đạt được, trong năm 2021 - 2022, anh Lâm tiếp tục học hỏi, phát triển nâng cao trình độ chuyên môn bản thân, từ đó được Tổng công ty Phát điện 1 tin tưởng giao nhiệm vụ “Nghiên cứu, thiết kế hệ thống giám sát online hiệu suất lò hơi, tua bin các NMNĐ trực thuộc Tổng công ty”, với vai trò phụ trách phần thực hiện tại Công ty Nhiệt điện Nghi Sơn.

Với tinh thần trách nhiệm cao, sáng tạo, cầu toàn, anh Lâm cùng với nhóm đề tài đã ngày đêm nghiên cứu, xây dựng phần mềm tính toán hiệu suất online, có thể tự động cập nhật dữ liệu liên tục từ hệ thống Main DCS (hệ thống điều khiển phối hợp chính của nhà máy) và tự động tính toán đưa ra kết quả hiệu suất lò, tua bin, hiển thị trên giao diện hiện đại, trực quan. Để từ đó nhà máy có các phương hướng tác động điều chỉnh, làm tăng hiệu suất tổ máy.

Bên cạnh đó, khi tồn tại nhiều vấn đề bất cập đối với quản lý và vận hành các hệ thống cấp nước thô và nước tái sử dụng nằm cách xa trung tâm nhà máy, anh đã đầu tư thời gian, mạnh dạn nghiên cứu áp dụng chuyển đổi số để đưa ra giải pháp: “Nghiên cứu điều khiển, giám sát hệ thống cấp nước thô và nước tái sử dụng bằng SCADA trên nền tảng web tại Nhà máy Nhiệt điện Nghi Sơn 1”.

Dưới sự quan tâm khích lệ thường xuyên của Ban lãnh đạo Công ty, đến quý 1/2023, anh Lâm đã lắp đặt, chạy thử thành công điều khiển từ xa trên Webserver (máy chủ web) cho hệ thống nước tái sử dụng, và đang tiếp tục hoàn thiện cho hệ thống nước thô. Hứa hẹn sẽ mang lại nhiều lợi ích, hiệu quả trong hoạt động sản xuất.

Ngoài hoàn thành nhiệm vụ được giao, anh Lâm còn truyền cảm hứng cho các thành viên trong tổ, nhờ đó tổ phần mềm luôn đi đầu trong phong trào cải tiến, sáng kiến, nghiên cứu khoa học. Các cải tiến, sáng kiến này rất thực tế và mang lại hiệu quả cao trong công việc, luôn được những người sử dụng và Công ty đánh giá cao.

Cùng với tổ phần mềm, rất nhiều sáng kiến cải tiến, ứng dụng khoa học công nghệ khác của các cán bộ công nhân viên trong nhà máy cũng đang hòa mình đóng góp vào công cuộc chuyển đổi số một cách toàn diện, tiến tới thắng lợi trong nhiệm vụ chuyển đổi số của Công ty Nhiệt điện Nghi sơn, Tổng công ty Phát điện 1 trong năm 2023 và những năm tiếp theo./.

LÊ VĂN DŨNG

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động