RSS Feed for Tuyển than Cửa Ông trên chặng đường phát triển | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ ba 07/05/2024 19:02
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Tuyển than Cửa Ông trên chặng đường phát triển

 - 63 năm qua (20/8/1960 - 20/8/2023), đóng góp vào lịch sử 87 năm của truyền thống công nhân vùng Mỏ - truyền thống ngành Than, các thế hệ CBCN Công ty Tuyển than Cửa Ông - TKV luôn đoàn kết, vượt qua khó khăn gian khổ, lập thành tích đặc biệt xuất sắc trong các cuộc kháng chiến cứu nước và trong sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc.
Tuyển than Cửa Ông: 63 năm xây dựng và phát triển Tuyển than Cửa Ông: 63 năm xây dựng và phát triển

Mùa thu tháng 8 đã ghi dấu nhiều sự kiện gắn bó với vùng Mỏ. Với Công ty Tuyển than Cửa Ông, trên những chặng đường xây dựng và phát triển 63 năm qua 20/8 (1960 - 2023), CBCNV Công ty đã lao động sáng tạo, hoàn thành nhiệm vụ, khẳng định vai trò, vị thế của mình, góp phần xây dựng TKV phát triển và tỉnh Quảng Ninh giàu đẹp.

Tuyển than Cửa Ông duy trì tốt hoạt động sản xuất, kinh doanh Tuyển than Cửa Ông duy trì tốt hoạt động sản xuất, kinh doanh

Trong quý 1/2023, mặc dù còn nhiều khó khăn song Công ty Tuyển than Cửa Ông đã hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao; đời sống, việc làm và thu nhập của CBCNV ổn định và không ngừng được quan tâm, cải thiện.

Trong Cách mạng tháng Tám năm 1945 và suốt những năm kháng chiến chống Pháp, công nhân bến Cửa Ông đã hăng hái tham gia giành chính quyền và tích cực đóng góp công sức, cùng quân dân Quảng Ninh giải phóng miền Bắc.

Ngày 24/4/1955, vùng Mỏ hoàn toàn giải phóng. Lịch sử còn ghi nhớ, hình ảnh người thợ điện Lê Văn Hiển (Anh hùng Lao động đầu tiên của Vùng mỏ) với bàn tay, khối óc và nhiệt huyết cách mạng đã đưa nhà sàng, bến cảng phục hồi trở lại sản xuất trong thời gian chưa đầy một tháng. Với phẩm chất cần cù, sáng tạo, công nhân bến Cửa Ông đã hoàn thành kế hoạch 3 năm "cải tạo kinh tế theo con đường xã hội chủ nghĩa".

Từ một phân xưởng của mỏ Cẩm Phả, ngày 20/8/1960, Xí nghiệp Bến Cửa Ông đã được thành lập, có 1.629 CBCN, 7 chi bộ với 155 đảng viên, 2 cán bộ trung cấp, công nhân chủ yếu là lao động phổ thông. Dưới sự lãnh đạo của Đảng, CBCN Xí nghiệp đã đoàn kết, khắc phục khó khăn để lao động, sản xuất.

Ngày 5 tháng 8 năm 1964, đế quốc Mỹ ném bom miền Bắc. Xí nghiệp và Vùng mỏ đã trở thành trọng điểm đánh phá huỷ diệt của giặc. Thực hiện lời kêu gọi: “Quyết tâm đánh thắng giặc Mỹ xâm lược” của Hồ Chủ tịch, CBCN Xí nghiệp đã anh dũng bám trụ để sản xuất và chiến đấu bảo vệ nhà máy. Tự vệ Xí nghiệp đã dũng cảm phối hợp cùng với các lực lượng vũ trang trên địa bàn bắn rơi 8 máy bay Mỹ.

Chiến công nối tiếp chiến công, năm 1966, đại đội nữ tự vệ nhà sàng được Đảng và Nhà nước tuyên dương danh hiệu “Đơn vị Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân” - Đơn vị Anh hùng đầu tiên của Vùng mỏ.

Đất nước thống nhất, Tuyển than Cửa Ông được xem như một nhân tố quan trọng trong sự nghiệp phục hồi và phát triển kinh tế sau chiến tranh. Trong giai đoạn từ 1974 đến 1985, Xí nghiệp không ngừng được đầu tư, mở rộng. Ngày 20/7/1980, Nhà máy Tuyển than 2 với công nghệ của Ba Lan cùng các thiết bị đánh đống, bốc, rót HITACHI của Nhật, đầu máy TY7E của Liên Xô, toa xe 30 tấn của Rumani được đưa vào sử dụng… đã tạo nên một diện mạo mới của Tuyển than Cửa Ông.

Năm 1986, Xí nghiệp xây dựng Nhà máy Tuyển than 3 và đưa tuyến đường sắt Cửa Ông - Cao Sơn vào khai thác. Năm 2001, Xí nghiệp Tuyển than Cửa Ông đã được đổi tên và nâng tầm lên thành Công ty Tuyển than Cửa Ông. Năm 2009, Tuyển than Cửa Ông cải tạo nâng cấp Nhà máy Tuyển than 1, nâng công suất từ 2 triệu lên 3,5 triệu tấn một năm; cùng dây chuyền công nghệ của Nhà máy Tuyển than 2, Tuyển than 3 đưa tổng công suất sàng tuyển của Công ty lên 12 triệu tấn/năm, góp phần để ngành than tăng nhanh sản lượng.

Công ty là một trong những đơn vị sớm đi đầu trong đổi mới công nghệ, mở rộng kho chứa, đầu tư thiết bị đánh đống, bốc rót, vận tải, quyết tâm trong hành trình đi lên hiện đại hóa. Năm 2020, Công ty được Tập đoàn giao tiếp nhận dự án Nhà máy Sàng - Tuyển than Khe Chàm (nay là PX Tuyển Than 4 với công suất thiết kế 7 triệu tấn/năm), được gắn biển công trình chào mừng Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII và tháng 2/2021, Công ty đã đưa vào vận hành hiệu quả. Qua đó nâng công suất sàng tuyển, chế biến, đáp ứng tối đa nhu cầu tiêu thụ than của thị trường trong và ngoài nước.

Cùng với những mục tiêu và giải pháp đúng đắn trong công tác điều hành, tổ chức sản xuất linh hoạt, Công ty đầu tư và ứng dụng, phát huy và đẩy nhanh tiến độ triển khai các phần mềm mới, các dự án về tự động hóa, tin học hóa và thực hiện chuyển đổi số theo lộ trình của TKV đã đem lại hiệu quả thiết thực.

Năm 2022, các chỉ tiêu chính Công ty đều đạt từ 94,14 đến 105,61% so với kế hoạch và bằng 103,44 đến 111,94%, lương bình quân đạt 10.956.000 đồng/người/tháng, bằng 117,71% kế hoạch; lợi nhuận tổng số đạt 154,93% so với kế hoạch. Năm 2023, Công ty đang nỗ lực, quyết tâm phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch đề ra.

Một trong những thành công và để lại dấu ấn của Công ty là thực hiện có hiệu quả Nghị quyết chuyên đề về công tác an toàn, vệ sinh lao động và bảo vệ môi trường. Đây cũng chính là quá trình hiện thực hóa chủ trương sản xuất tuần hoàn và phát triển ngành than theo hướng bền vững.

Công ty đã vận hành hiệu quả dự án vận chuyển đá thải vào mỏ, giải quyết bài toán nan giải về khâu đổ thải, góp phần hoàn nguyên môi trường sau quá trình khai thác than các mỏ khu vực Cẩm Phả; chỉ đạo tiêu thụ đá thải tại khu vực hồ GAP, cảng Cửa Ông; đầu tư các hệ thống phun sương cao áp, máng hứng than rơi, kiểm soát tốt các yếu tố gây ô nhiễm trong quá trình sản xuất; duy trì hệ thống quản lý môi trường theo tiêu chuẩn ISO... phấn đấu đến năm 2025, Công ty hoàn thành mục tiêu tạo vành đai xanh, đưa công viên vào trong nhà máy.

Song hành với nhiệm vụ sản xuất - kinh doanh, Công ty luôn quan tâm, làm tốt việc đảm bảo quyền lợi và chăm lo nâng cao đời sống của người lao động; nhất là khi thực hiện cơ cấu lại doanh nghiệp. Hiện nay, Công ty có 3.093 CBCNV, luôn sẵn sàng nhận mọi nhiệm vụ với tinh thần trách nhiệm cao. Thu nhập bình quân năm sau cao hơn năm trước.

Chặng đường phía trước dự báo có nhiều cơ hội mới, nhưng sẽ song hành với nhiều khó khăn, thách thức, Công ty luôn nhận được sự quan tâm chỉ đạo, giúp đỡ của Tập đoàn, cùng với những nền tảng, kết quả đạt được và những bài học kinh nghiệm được hun đúc trong suốt những năm qua, bằng sự nỗ lực, quyết tâm của tập thể cán bộ, đảng viên, người lao động, Công ty Tuyển than Cửa Ông - TKV sẽ vững vàng vượt mọi khó khăn, vươn tới những tầm cao mới; thực hiện thắng lợi mục tiêu: “An toàn - Phát triển - Hiệu quả” và các chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Công ty khóa 32 đã đề ra.

Trải qua 63 năm xây dựng và trưởng thành, mỗi cán bộ, đảng viên, công nhân viên Công ty Tuyển than Cửa Ông càng thêm tự hào, trân trọng thành tích và tiếp bước, tô thắm truyền thống quý báu mà các thế hệ cha anh đã dày công vun đắp, trao truyền. CBCNV Công ty đã và đang thắp lên ‘lửa hồng’ khát vọng, đột phá, sáng tạo không ngừng, tiếp bước cha anh viết lên những trang sử mới, góp phần thực hiện thành công khát vọng xây dựng ngành Than trở thành ngành kinh tế gương mẫu cho các ngành kinh tế khác, đồng hành cùng xây dựng tỉnh Quảng Ninh ngày càng phát triển giàu đẹp, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam đàng hoàng hơn, to đẹp hơn như Bác Hồ hằng mong muốn./.

VŨ HẰNG - CÔNG TY TUYỂN THAN CỬA ÔNG

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động